Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế : Nhìn từ thị xã Buôn Hồ

12:04, 08/04/2015
Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, xác định phương châm người nộp thuế là bạn đồng hành với cơ quan thuế, Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ đã thực hiện tốt vai trò “đồng hành” cùng doanh nghiệp (DN). Nhờ vậy, nhiều năm qua, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Hiện Chi cục đang quản lý thuế đối với 206 DN và 4 chi nhánh. Xác định người nộp thuế nói chung, DN nói riêng chỉ thực hiện tốt nghĩa vụ thuế khi được tuyên truyền, hỗ trợ kịp thời, đầy đủ về các quy định, chính sách thuế mới, đơn vị đã thường xuyên tổ chức đối thoại, tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới thu hút đông đảo DN tham gia. Cùng với đó, các đội thuế, cán bộ thuế thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình kê khai, nộp thuế của các DN trên địa bàn. Qua đó, cộng đồng DN ở đây đã hiểu rõ trách nhiệm và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về lĩnh vực thuế, thực hiện kê khai, nộp thuế đầy đủ, kịp thời. Đội trưởng Đội tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Trịnh Mạnh Tường cho biết, muốn làm tốt công tác tuyên truyền, cán bộ ngành Thuế không chỉ phải hiểu rõ về các chính sách, văn bản thuế mà còn phải chia sẻ được những khó khăn của DN. Do vậy, đơn vị luôn tổ chức nghiên cứu và triển khai các chính sách cũng như nhu cầu cấp thiết của người nộp thuế liên quan đến chính sách để có nội dung tuyên truyền thiết thực, phong phú. Cùng với đó, đơn vị cũng tăng cường hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, lĩnh vực; tổ chức đối thoại với DN để kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, Chi cục cũng công khai minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính thuế; các tổ chức cá nhân, đơn vị vi phạm chế độ, chính sách thuế để kịp thời răn đe, uốn nắn, đồng thời biểu dương những tổ chức, cá nhân điển hình trong thực hiện nghĩa vụ thuế, từ đó tạo sự bình đẳng, nâng cao tính tuân thủ trong việc thực thi pháp luật thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ (bìa trái) hướng dẫn một đại diện DN hoàn thành thủ tục quyết toán thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ (bìa trái) hướng dẫn một đại diện DN hoàn thành thủ tục quyết toán thuế.

Nỗ lực của đơn vị đã nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng DN trên địa bàn. Theo Phó Giám đốc tài chính và nhân sự Công ty TNHH Quản lý đô thị và môi trường Buôn Hồ Lê Minh Hậu, thời gian qua Chi cục Thuế thị xã Buôn Hồ đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động của DN. Đặc biệt, chi cục đã tổ chức tập huấn, giúp bộ phận kế toán của DN nắm bắt kịp thời những thay đổi về chính sách thuế mới. Với sự hỗ trợ này, nhân sự phục vụ kê khai, nộp thuế của DN đã được tiết giảm, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN. Cùng nhận định trên, bà Lê Thị Rô, Giám đốc DN tư nhân thương mại Hải Hà khẳng định, với sự giúp đỡ của cơ quan thuế đã giúp DN nắm rõ các chính sách, pháp luật thuế, đặc biệt, mỗi khi có văn bản chính sách thuế mới, ngành thuế luôn kịp thời phổ biến đến DN, qua đó DN thực hiện tốt hơn nghĩa vụ của mình.

Với những nỗ lực của mình cùng cách làm phù hợp, tính đến hết quý I-2015, tổng thu thuế, phí trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã đạt được trên 16 tỷ đồng, bằng 102,2% kế hoạch dự toán quý. Quan trọng hơn là việc xây dựng được sự đồng thuận rất lớn trong cộng đồng DN. Đây là tiền đề quan trọng để Chi cục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu của năm 2015 và những năm sắp đến.

 Giang Nam


Ý kiến bạn đọc