Multimedia Đọc Báo in

"Chợ chạy..."

08:52, 07/04/2015
Liên quan đến việc di dời chợ sỉ Tân An về chợ đầu mối Tân Hòa, tuy được triển khai từ cuối tháng 3-2015, nhưng đến nay sau hơn nửa tháng triển khai, chợ đầu mối vẫn vắng bóng tiểu thương. Trong khi đó thì ở hoa viên, đường vành đai (thuộc phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) nhốn nháo cảnh tranh mua, tranh bán; người ta vừa họp chợ, vừa… chạy, nên tiểu thương gọi đây là “chợ chạy”!

Chợ chạy xuất phát từ thực tế nay họp chỗ này, mai họp chỗ khác một cách tự phát, và hễ thấy bóng lực lượng chức năng từ xa là tất cả hàng hóa, quang gánh đều được tiểu thương chất lên xe... chạy! Trong trường hợp bị lực lượng chức năng bắt, thu hết hàng hóa thì khóc lóc kêu van, kể lể để xin lại số hàng bị thu.

Nói về chợ đầu mối Tân Hòa, hiện một số tiểu thương đã đặt tiền chỗ ngồi buôn bán ổn định tại khu vực chợ đầu mối, song hàng hóa đưa về, người bán chỉ ngồi nhìn nhau vì không có mối đến mua. Tình thế dở khóc dở cười trên tạo ra nghịch cảnh: chợ tự phát tấp nập người mua kẻ bán, còn chợ chính thống “vắng như chùa bà Đanh!”.

Rõ ràng, kế hoạch di dời chợ Tân An về chợ Tân Hòa tại thời điểm này là không thành công khi tình trạng buôn bán ở “chợ chạy” vẫn diễn ra hằng ngày, thậm chí thời gian gần đây, ngày càng đông hơn những ngày đầu; dẫn đến hệ lụy gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và mất mỹ quan đô thị tại khu vực “chợ chạy”. Chính quyền địa phương đã cử lực lượng chức năng xử lý tình trạng này, song vẫn chưa triệt để. 

Vấn đề đặt ra ở đây, vì sao tiểu thương không mặn mà với chợ đầu mối? Theo tìm hiểu của phóng viên, một số tiểu thương cho rằng chợ đầu mối được xây dựng quy mô, hiện đại; tuy nhiên, chợ được xây dựng ở vị trí có nhiều bất lợi, độ dốc cao, khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa. Thêm vào đó, nhiều tiểu thương không đồng tình với giá thuê mặt bằng tại chợ đầu mối, họ cho rằng mức thuê như vậy là quá cao (mức hiện tại tối đa 100.000 đồng/m2/tháng, tối thiểu 60.000 đồng/m2/tháng). Còn về phía chủ đầu tư cho rằng mức giá thuê mặt bằng hiện tại đã giảm nhiều so với mức UBND tỉnh phê duyệt trước đó.

Chợ Tân Hòa được xây dựng bằng hình thức xã hội hóa, góp phần giảm bớt gánh nặng cho ngân sách địa phương trong thời buổi kinh tế còn khó khăn là điều đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, để tạo được sự đồng thuận cao trong bà con tiểu thương khi mà địa điểm mới có nhiều bất lợi hơn so với chợ cũ, cần thiết có sự đối thoại cởi mở giữa đôi bên (phía doanh nghiệp quản lý chợ và bà con tiểu thương) tìm giải pháp thấu tình hợp lý nhằm sớm đưa chợ đầu mối Tân Hòa đi vào khai thác có hiệu quả và tiểu thương ổn định kinh doanh buôn bán. Cùng với đó, là xử lý kiên quyết đối với các trường hợp họp chợ trái phép ở khu vực hoa viên và đường vành đai phía Tây (thuộc địa phận phường Thành Nhất) để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

 P.H


Ý kiến bạn đọc