Multimedia Đọc Báo in

Điện sáng thôn nghèo

14:28, 04/03/2015
Là một thôn đặc biệt khó khăn nhưng bằng nội lực của mình, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, bà con thôn Hòa Thanh, xã Ea Nuôl (Buôn Đôn) đã cùng nhau đóng góp tiền kéo điện về thôn. Tính đến nay, thôn Hòa Thanh có điện được gần 2 năm.

Thôn Hòa Thanh hiện có 69 hộ với 264 khẩu; trong đó 70% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc. Ông Ngân Văn Thắng, Thôn trưởng thôn Hòa Thanh cho biết: “Trước đây, khi chưa có điện cuộc sống người dân khó khăn về mọi mặt. Các vật dụng sinh hoạt gia đình như: tivi, nồi cơm điện, máy bơm nước là những thứ khá xa lạ với bà con nơi đây. Người dân cũng không có cơ hội tiếp cận, học hỏi và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp nên năng suất, hiệu quả không cao, kinh tế chậm phát triển. Thậm chí, không chịu được cảnh khó khăn, thiếu thốn vì không có điện có hộ đã bán nhà, bán đất để chuyển đi nơi khác ở…”.

Từ khi có điện, nhiều hộ dân trong thôn Hòa Thanh đã mua sắm  các vật dụng sinh hoạt hiện đại.
Từ khi có điện, nhiều hộ dân trong thôn Hòa Thanh đã mua sắm các vật dụng sinh hoạt hiện đại.

Với mong muốn có nguồn điện về để phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân, Chi bộ, Ban tự quản thôn đã họp dân thống nhất đóng góp tiền kéo điện về thôn. Các hộ đã thống nhất mỗi hộ đóng 12 triệu đồng/ha cà phê, cây công nghiệp. Đối với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được miễn giảm. Tháng 3-2012, đường điện được thi công và đến tháng 4-2013 thì hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí để xây dựng đường điện hết 1,4 tỷ đồng; trong đó, nhân dân trong thôn đóng góp 734 triệu đồng; số tiền còn lại được Nhà nước hỗ trợ.

Ngày nguồn điện về thôn, niềm vui như vỡ òa đối với những người dân nơi đây. Ông Ngân Văn Thắng nhận xét: Giờ đây, sau gần 2 năm có điện, những thay đổi của đời sống bà con nơi đây càng được thể hiện rõ nét hơn. Điện về đã tạo điều kiện cho bà con phát triển sản xuất, mở rộng chăn nuôi, trồng thêm hoa màu. Từ khi có điện, người dân không phải gánh nước tưới mà thay vào đó là sử dụng máy bơm nước. Nhờ vậy những mảnh đất khô cằn trước đây tại xã Hòa Thanh nay đã được phủ xanh bằng các loại rau quả, cây trồng. Ông Bùi Phương Đăng, Bí thư Chi bộ thôn Hòa Thanh cho biết: “Đối với cà phê, nhờ có nước tưới đầy đủ nên quanh năm xanh tốt, năng suất cũng đã tăng lên nhiều so với trước. Bà con trồng cà phê đều kéo điện, khoan giếng để phục vụ tưới. Việc xay xát cà phê cũng thuận tiện hơn rất nhiều”.

Ngoài ra, nhờ có điện, trong gần 2 năm vừa qua, bà con nơi đây đã kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các thông tin về chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của các loại máy móc chạy bằng điện, chi phí sản xuất giảm, công việc bớt cực nhọc mà lại tăng thu nhập nên đời sống người dân được cải thiện rất nhiều.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc