Multimedia Đọc Báo in

Tạo nguồn lực hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế

10:57, 17/12/2014
Những năm qua, nhờ thực hiện hiệu quả hoạt động của tổ tiết kiệm, Hội Phụ nữ xã Ea Yông (huyện Krông Pak) đã tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trước đây, cuộc sống gia đình chị Phùng Thị Tiên (thôn Cao Bằng) gặp rất nhiều khó khăn khi chồng mất sớm, nhà lại không có đất sản xuất nên cả 4 miệng ăn chỉ trông chờ vào số tiền chị kiếm được nhờ đi làm thuê cho các hộ gia đình trong thôn. Tham gia vào tổ tiết kiệm của chi hội phụ nữ thôn, chị Tiên được ưu tiên vay 3 triệu đồng và mua 1 cặp heo giống. Nhờ chịu khó chăm sóc nên lứa heo con đầu tiên xuất chuồng chị đã trả được hết số tiền vay và tiếp tục nhân rộng, phát triển đàn heo. Từ nguồn thu ổn định này mà chỉ sau 1 năm, chị dành dụm mua thêm được 2 sào đất để trồng cà phê, đến nay đã cho thu hoạch. Chị Tiên tâm sự: “Nhờ có số tiền hỗ trợ từ tổ tiết kiệm và sự động viên giúp đỡ của các chị em mà gia đình tôi đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Cuộc sống gia đình đã khá hơn, tôi yên tâm sản xuất và lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn”. Còn với chị Trần Thị Thủy (thôn Tân Thành), cũng nhờ tham gia vào tổ tiết kiệm mà chị có vốn đầu tư trồng xen canh thêm sầu riêng và bơ vào 5 sào cà phê. Mỗi năm, trừ hết chi phí, gia đình chị lãi được 80 triệu đồng. Nhờ nguồn thu đó mà chị trả hết nợ và còn xây dựng được nhà cửa khang trang.

Chị Phùng Thị Tiên bên vườn cà phê đã cho thu hoạch.
Chị Phùng Thị Tiên bên vườn cà phê đã cho thu hoạch.

Tổ tiết kiệm của Hội Phụ nữ xã Ea Yông được thành lập từ năm 2000 với mục đích chính là giúp phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo. Tùy theo quy chế của từng tổ mà chị em sẽ đóng góp theo tháng, quý hoặc năm. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, tổ trưởng có trách nhiệm công khai số tiền thu được để thống nhất bình xét cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay. Với lãi suất từ 0,5-1%/năm, trung bình mỗi hội viên có thể vay từ 3-10 triệu đồng, thời gian hoàn trả vốn trong khoảng 1-2 năm để cho các chị em khác vay theo hình thức xoay vòng. Từ số tiền này, những hội viên nghèo đã có điều kiện đầu tư sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Số tiền lãi thu được từ các tổ sẽ đưa vào kinh phí của chi hội phụ nữ thôn, buôn để phục vụ cho các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ hội viên đau ốm, tạo quỹ khuyến học… Là tổ trưởng tổ tiết kiệm ở thôn Cao Bằng, chị Nông Thị Thủy chia sẻ: “Từ nguồn quỹ của tổ đã có rất nhiều hội viên được vay vốn để buôn bán, chăn nuôi, phát triển kinh tế tạo nguồn thu nhập ổn định và hạn chế tình trạng vay tiền bên ngoài với lãi suất cao. Đồng thời, qua đó chị em có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc, hỗ trợ nhau vươn lên trong cuộc sống”.

Sau 14 năm đi vào hoạt động, đến nay toàn xã đã có 80 tổ tiết kiệm với hơn 1.000 thành viên tham gia, huy động được trên 1 tỷ đồng, cho 400 lượt chị em vay để phát triển kinh tế. Nhờ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích đã có 136 hội viên vươn lên thoát nghèo. Chị Đỗ Thị Thơm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Yông cho biết: “Để duy trì và hoạt động có hiệu quả các tổ tiết kiệm thì cùng với việc tuyên truyền, vận động hội viên tham gia, Ban quản lý tổ tiết kiệm cũng đặc biệt quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các chị em để giải quyết những khó khăn và có biện pháp hỗ trợ kịp thời, giúp họ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích”.

Nhận thấy hiệu quả từ tổ tiết kiệm, Hội Phụ nữ xã Ea Yông đã tiếp tục triển khai thêm nhiều mô hình như: 10 người giúp 1 người, hũ gạo tình thương, nuôi heo đất…, qua đó tạo nguồn vốn giúp đỡ hội viên đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, góp phần tích cực vào phong trào phát triển kinh tế bền vững tại địa phương.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc