Multimedia Đọc Báo in

Công tác phối hợp giữa ngành ngân hàng với các cơ quan, đoàn thể: Những kết quả bước đầu đáng ghi nhận

20:42, 14/12/2014
Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), từ trung tuần tháng 6-2014, ngành ngân hàng và các tổ chức đoàn thể  (Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh) đã ký kết chương trình phối hợp công tác.
 
Thông qua chương trình phối hợp đã được ký kết, các tổ chức tín dụng đã chủ động cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động ngân hàng để các tổ chức đoàn thể nắm bắt kịp thời kết quả hoạt động cũng như các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ - tín dụng của NHNN và các ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Theo quy chế phối hợp, ngành ngân hàng đã chủ động nắm bắt thông tin phản ánh của nhân dân có liên quan đến hoạt động ngân hàng để kịp thời giải quyết. Các tổ chức tín dụng cũng cử lãnh đạo theo sự phân công của Ngân hàng Nhà nước tham gia các buổi tiếp xúc cử tri diễn ra trước và sau kỳ họp Quốc hội để kịp thời trả lời các đề xuất, kiến nghị của cử tri những vấn đề liên quan đến hoạt động ngân hàng. Ở chiều ngược lại, việc nắm bắt đầy đủ, kịp thời những thông tin đến hoạt động tín dụng – ngân hàng đã giúp các tổ chức đoàn thể làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt những chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, trong đó có vấn đề tín dụng – ngân hàng.
Một buổi họp bàn công tác phối hợp giữa ngành ngân hàng  với các cơ quan, đoàn thể.
Một buổi họp bàn công tác phối hợp giữa ngành ngân hàng với các cơ quan, đoàn thể.

Chỉ với một thời gian ngắn nhưng công tác phối hợp giữa các bên đã mang lại những hiệu quả tích cực. Qua các buổi tiếp xúc cử tri, các tổ chức tín dụng đã tiếp nhận 28 ý kiến kiến nghị liên quan đến vấn đề tín dụng – ngân hàng. Những vấn đề cử tri quan tâm như giảm lãi suất vốn vay, nguồn vốn ưu đãi cho doanh nghiệp, hộ sản xuất; thủ tục vay vốn tại các tổ chức tín dụng; nguồn vốn tái canh cà phê; vốn vay cho hộ nghèo, hộ chính sách… đã được NHNN Chi nhánh Dak Lak giải đáp đầy đủ, kịp thời. Những ý kiến vượt thẩm quyền, NHNN chi nhánh Dak Lak cũng đã có văn bản đến cấp có thẩm quyền xử lý. Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Dak Lak (Agribank Dak Lak) Trần Đình Chánh cho biết, thông qua việc tham gia các buổi tiếp xúc cử tri, ban lãnh đạo Agribank Dak Lak đã có thể nắm bắt thông tin, nhất là những thông tin về mặt tiêu cực của cán bộ ngân hàng để kịp thời chấn chỉnh. Cùng với đó, những kiến nghị liên quan đến chính sách, lãi suất, thủ tục vay vốn… cũng đã được đơn vị tiếp nhận và giải quyết kịp thời cho người dân. Theo Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Mai Lan Anh, các chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế, trong đó có tài chính – ngân hàng là một trong những nội dung quan trọng, thường gặp trong công tác vận động quần chúng. Do vậy, việc được cung cấp thông tin đầy đủ đã giúp ích rất lớn cho cán bộ làm công tác dân vận trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh phối hợp công tác tuyên truyền, các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng đã hỗ trợ đắc lực các tổ chức đoàn thể thực hiện nhiều chương trình phục vụ an sinh xã hội ở các vùng khó khăn. Trong số các tổ chức tín dụng tài trợ, tiêu biểu có Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam tài trợ xây 1 trường tiểu học tại xã Cư Pui (Krông Bông) trị giá 10 tỷ đồng, xây 114 nhà Tình nghĩa trị giá 4,6 tỷ đồng, tặng Bệnh viện Đa khoa tỉnh 1 xe cứu thương cùng trang thiết bị y tế trị giá 1,2 tỷ đồng; Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam hỗ trợ xây 4 trường học tại các huyện: Krông Bông, Krông Buk, Lak trị giá 3 tỷ đồng. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng trên địa bàn còn thường xuyên trao tặng sổ tiết kiệm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng tặng học sinh giỏi, học sinh nghèo hiếu học... 

Có thể nói, chủ trương đẩy mạnh công tác phối hợp giữa ngành ngân hàng với các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực, góp phần ổn định kinh tế - xã hội tại địa phương.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc