Multimedia Đọc Báo in

Giá nhiên liệu giảm liên tục: Doanh nghiệp vận tải vẫn "chần chừ" giảm giá cước!

11:29, 12/12/2014
Từ ngày 27-8 đến 6-12 vừa qua, trong vòng 5 tháng, giá xăng dầu liên tiếp giảm, trước đó vào ngày 22-11, giá xăng điều chỉnh giảm 1.140 đồng/lít, là mức giảm kỷ lục trong nhiều năm qua. Hiện giá xăng RON 92 giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít – đây là mức giá thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây (tính từ tháng 3-2011). Mức giá xăng dầu như hiện nay góp phần tiết giảm chi phí đầu vào cho các ngành, lĩnh vực, trong đó phải kể đến hoạt động vận tải hành khách.

Là đơn vị có đến 58 doanh nghiệp vận tải đăng ký khai thác hoạt động, với trên 50 tuyến liên và nội tỉnh, đến nay CTCP Dịch vụ vận tải hành khách công cộng và Quản lý bến xe liên tỉnh Dak Lak có 7 DN, HTX trực thuộc đã đăng ký, kê khai lại giá cước theo chiều giảm xuống. Cụ thể, từ 1-12, Công ty Vận tải hành khách Cao Nguyên thực hiện giảm 6% giá vé trên các tuyến cố định từ Buôn Ma Thuột đi các tỉnh, thành phố và ngược lại như Hà Nội, Hòa Bình, Thanh Hóa, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang. Cùng với đó, CTCP Xe khách Dak Lak cũng áp dụng giá vé mới, tùy thuộc vào các chặng, đơn vị này điều chỉnh mức giảm khác nhau. Chẳng hạn, đối với các chặng ngắn từ Buôn Ma Thuột đi Pleiku, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, mức giảm 10%; các tuyến đường dài từ Buôn Ma Thuột-Hà Nội và ngược lại, mức giảm gần 14%. Bên cạnh đó, Xí nghiệp Vận tải, chi nhánh CTCP quản lý bến xe cũng điều chỉnh giá, mức thấp nhất từ 3,58%, cao nhất trên 14,7%. Theo đó, với sự điều chỉnh này, đặc biệt đối với các chặng đường dài từ Dak Lak đi Lạng Sơn, hành khách được giảm 130.000 đồng/lượt vé, cụ thể mức vé kê khai trước đó là 880.000, giảm còn 750.000 đồng/vé; tuyến Dak Lak-Hà Nội giảm từ 800.000 xuống còn 730.000 đồng… Anh Nguyễn Minh Chuyển (huyện Ea Súp), một hành khách thường xuyên đi xe tuyến Dak Lak-Hà Nội chia sẻ, so với thời điểm này năm ngoái, vé xe thấp hơn nhiều, với mức giảm này đã góp phần tiết giảm một phần chi phí trong việc đi lại của anh cũng như nhiều người dân khác. Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Giang (TP. Buôn Ma Thuột) lại băn khoăn, liệu việc điều chỉnh hạ giá cước của các đơn vị vận tải có kéo dài được lâu không, nhất là thời điểm từ nay đến Tết Nguyên đán 2015, bởi vào những ngày nghỉ lễ kéo dài, các DN vận tải thường “vin” vào lý do bù lỗ chiều xe chạy rỗng để tăng giá vé.

Xe khách và xe buýt chờ đón khách tại Bến xe liên tỉnh Dak Lak.
Xe khách và xe buýt chờ đón khách tại Bến xe liên tỉnh Dak Lak.

Còn tại Công ty TNHH Taxi du lịch Quyết Tiến, với 450 xe do các thành viên góp vốn, ngay từ đợt giảm giá xăng dầu lần thứ 7 (tháng 10-2014), đơn vị đã điều chỉnh giá cước taxi đối với cả 2 loại xe 5 ghế và xe 8 ghế ngồi. Cụ thể, xe 5 ghế ngồi, giá mở cửa đối với 800 mét đầu giảm từ 9.000 đồng/km còn 8.000 đồng/km; từ 800 mét đến 30 km giảm từ 13.000 đồng/km còn 12.500 đồng/km… Ông Khổng Mạnh Võ, Giám đốc điều hành Công ty cho biết, ngay sau khi xăng dầu giảm giá liên tục, đơn vị đã yêu cầu các thành viên đến Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Dak Lak cài đặt, kiểm định, niêm chì lại đồng hồ tính cước theo mức giá mới. Tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư liên tịch số 152 /2014/TTLT-BTC-BGTVT, ngày 15-10-2014 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ôtô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thì đến 1-12-2014 các đơn vị phải thực hiện kê khai lại giá cước, nhưng do mới điều chỉnh trước đó nên hiện tại, đơn vị đang tính toán lại các chi phí đầu vào, thăm dò mức giá của các DN khác và dự kiến sẽ lên kế hoạch điều chỉnh giá cước taxi từ đầu năm 2015. Trong khi đó, CTCP Vận tải ôtô Dak Lak áp dụng giá vé xe buýt trong tháng 11 năm nay trên các tuyến từ TP. Buôn Ma Thuột đi các huyện trong tỉnh như Lak, Krông Bông, Cư Kuin và một số tuyến liên tỉnh đến Krông Nô, Dak Mil (tỉnh Dak Nông), với mức giảm 1.000 đồng/vé lượt, 10.000 đồng/vé tháng. Ngoài ra, còn một số DN như HTX Vận tải hành khách và hàng hóa Cư Mil (Ea Súp) cũng đang làm thủ tục trình phương án giảm giá gửi đến các sở, ngành liên quan đối với các tuyến xe buýt nội tỉnh và xe khách đường dài, dự kiến mức giảm 8%.

Hành khách tại Bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột.
Hành khách tại Bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột.

Ông Trần Thường, Giám đốc CTCP dịch vụ vận tải hành khách công cộng và quản lý bến xe liên tỉnh Dak Lak cho hay, đối với hoạt động vận tải, chi phí xăng dầu chiếm từ 30-40% trong tổng chi phí đầu vào. Do đó, khi giá xăng dầu liên tục giảm, đồng nghĩa với chi phí cho hoạt động này cũng giảm, đòi hỏi cước vận tải phải điều chỉnh phù hợp hơn, đây vừa là yếu tố giúp DN thu hút hành khách, vừa giảm một phần chi phí đi lại của người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, mới có 7 DN/58 DN điều chỉnh giá vé là quá ít, chưa đáp ứng với nhu cầu đi lại của hành khách và chưa tương xứng với giá nhiên liệu giảm liên tục trong thời gian qua. Do đó, bên phía đơn vị quản lý, Công ty có văn bản đôn đốc nhắc nhở các DN chưa điều chỉnh, nhanh chóng triển khai theo tinh thần của Thông tư 152 về thực hiện giá cước vận tải và Công văn số 1371/SGTVT-VT của Sở GTVT về yêu cầu giảm giá cước vận tải do giá xăng dầu giảm.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.