Multimedia Đọc Báo in

Nghịch lý giá nhiên liệu giảm, cước vận tải tăng cao

09:56, 08/09/2014
Thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu liên tiếp giảm, nhưng giá cước vận tải không có dấu hiệu giảm xuống mà ngược lại còn tăng vào những ngày nghỉ lễ, gây khó khăn cho người dân.

Chỉ tính từ cuối tháng 7-2014 đến nay, giá xăng dầu giảm liên tiếp 4 lần, với mức giảm gần 1.900 đồng/lít, trong đó, tổng mức tăng 5 lần trước chỉ 1.450 đồng/lít, theo đó giá xăng RON 92 hiện chỉ còn 23.746 đồng/lít, thấp hơn so với mức giá hồi đầu năm. Như một điệp khúc, cứ đến ngày lễ, tết, hầu hết doanh nghiệp vận tải đều tăng giá vé “tùy hứng” mỗi nơi một kiểu, chẳng hạn như dịp 2-9 vừa qua, mức điều chỉnh giá vé tăng dao động từ 30-50%, cụ thể, từ Bến xe M’Drak đi Bến xe Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh), mức phụ thu là 30%, đồng nghĩa với việc người dân đi lại trong dịp lễ 2-9 này sẽ phải trả thêm 60.000/vé đối với xe ghế ngồi, thêm 80.000/vé xe giường nằm. Thậm chí có đơn vị tăng đến 50% giá vé so với ngày thường như HTX vận tải cơ giới T.L (huyện Ea H’leo), theo đó, tuyến từ Ea H’leo-TP.Hồ Chí Minh và ngược lại tăng từ 250.000 lên 375.000, cao hơn mức giá cũ 125.000 đồng. Dịp 2-9 năm nay, người lao động được nghỉ liền 4 ngày (từ 30-8 đến hết 2-9), dự kiến lượng khách tăng, phụ thu giá vé chiều chạy rỗng và các chi phí tăng… là điều mà các đơn vị vận tải đưa ra để lý giải cho việc điều chỉnh giá vé. Chẳng hạn như Công ty CPTM P.T (huyện Ea H’leo) đưa ra lý do cho việc tăng 30% giá vé xe khách so với ngày thường trong dịp 2-9 là lệ phí xuất bến tăng từ 40-80%, lương nhân viên tăng từ 7-10%, chi phí nhiên liệu chiếm 42-46% và chi phí hao mòn, cầu đường… đều tăng nên đơn vị điều chỉnh giá vé phù hợp với thực tế (?!)

Các dịp nghỉ lễ là cơ hội để học sinh, sinh viên và người lao động có cơ hội về thăm gia đình sau những tháng ngày học tập, làm việc xa nhà, trong đó số đông là những người có thu nhập thấp, các đơn vị vận tải không những không chia sẻ khó khăn này mà còn thẳng tay “chặt chém” hành khách. Điều này diễn ra không phải một lần mà lặp đi lặp lại từ nhiều năm nay, vậy tại sao các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương không tăng cường quản lý giá cước vận tải đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là với những đơn vị tăng cao bất thường để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân?

Phạm Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.