Multimedia Đọc Báo in

Vai trò các cấp ủy Đảng trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Krông Ana

08:30, 12/05/2017

Thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng nông thông mới (NTM), thời gian qua, huyện Krông Ana đã có nhiều nỗ lực trong việc phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò các cấp ủy Đảng.

Đến nay, huyện Krông Ana đã có 90/133 tiêu chí đạt chuẩn NTM. Trong đó, ngoài xã Quảng Điền đã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đều có số tiêu chí đạt được tương đối cao (xã Bình Hòa 15 tiêu chí, Dray Sáp 12, Ea Na 12, Băng ADrênh 11, Ea Bông 11 và Dur Kmăl 10). Xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Huyện ủy Krông Ana đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng coi trọng việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên; phát huy tốt vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quần chúng; tập hợp, huy động sức dân cùng chung tay xây dựng NTM.

Điều dễ nhận thấy nhất là nơi nào cấp ủy đảng cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ, bộ mặt nông thôn mới, nơi đó có những chuyển biến tích cực. Là đơn vị đang phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2017, xã Bình Hòa đã có nhiều cách làm sáng tạo, nhiều giải pháp tốt, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của chi bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ này. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bình Hòa Lê Thanh Nghị cho biết, ngay từ ngày đầu thực hiện Chương trình xây dựng NTM, xã đã có Nghị quyết chuyên đề và xây dựng kế hoạch, lộ trình, phương án cụ thể cho từng giai đoạn. Riêng các cấp ủy, chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, với phương châm gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những vấn đề nhân dân quan tâm, trong quá trình tổ chức thực hiện nếu gặp khó khăn, vướng mắc gì sẽ cùng lãnh đạo xã trực tiếp đối thoại giải quyết thỏa đáng với dân, không để phát sinh những bức xúc từ cơ sở. Từ đó đã góp phần làm cho nhận thức của cả hệ thống chính trị về xây dựng NTM có sự chuyển biến tích cực, nhất là người dân thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong xây dựng NTM. Nhờ đó, đến nay nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp trên 3,3 tỷ đồng, hiến trên 62 nghìn m2 đất, 1.300 m tường rào, trên 5 nghìn ngày công... cho Chương trình xây dựng NTM tại địa phương.

Bộ mặt xã Bình Hòa đã có nhiều đổi thay.
Bộ mặt xã Bình Hòa đã có nhiều đổi thay.

Dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, các cấp ủy Đảng đã tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng NTM nên đã phát huy được nhiều nguồn lực để xây dựng NTM. Như năm 2016, trong hơn 71 tỷ đồng tổng vốn đầu tư xây dựng NTM, có đến 14,2 tỷ đồng do nhân dân và doanh nghiệp đóng góp. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, nhân dân trong huyện đã hoàn thành thực hiện bê tông hóa được 6 km đường trục thôn, 11 km đường ngõ, xóm; sửa chữa, tu sửa 7 km đường nội đồng, nạo vét 31 km mương nội đồng; tu bổ, sửa chữa 25 nhà văn hóa thôn, buôn; xây dựng 25 nhà ở đạt chuẩn, 25 công trình phụ dân sinh...

Theo Bí thư Huyện ủy Krông Ana Nguyễn Quang Thuân, đạt được các tiêu chí NTM đã khó, giữ vững và phát huy các tiêu chí này để góp phần nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân lại càng khó hơn. Chẳng hạn, xã Quảng Điền tuy đã được công nhận đạt chuẩn NTM từ tháng 3-2016, nhưng cũng trong năm này tiêu chí số 18 (hệ thống tổ chức chính trị xã hội) đã có dấu hiệu chững lại nên hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể xã hội chưa đạt được hiệu quả và phát huy vai trò như mong muốn. Để hạn chế thấp nhất tình trạng trên, đồng thời giúp các địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí đề ra, trong thời gian tới Đảng bộ huyện sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất tốt, có đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo của Đảng, tập trung củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức đủ năng lực lãnh đạo địa phương, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế xã hội nói chung, xây dựng NTM nói riêng. 

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.