Multimedia Đọc Báo in

Noi gương Bác trong công tác "trồng người"

10:50, 26/05/2017

Giọng nói truyền cảm, cách giảng bài thu hút, hấp dẫn là ấn tượng của nhiều thế hệ học trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Du về cô Phạm Thị Thanh Mai (giáo viên môn Địa lý). Bằng những bài giảng sinh động, phong phú, cô đã góp phần truyền niềm say mê Địa lý - một môn học vốn được mệnh danh là “khô khan”, khó thuộc - cho nhiều học sinh…

Làm công tác “trồng người”, lại là một đảng viên, cô Mai xem Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhân cách lớn để học tập, luôn thấm nhuần và cố gắng noi theo tấm gương về đạo đức, phong cách của Người. Với vai trò là tổ trưởng chuyên môn tổ Sử - Địa - Giáo dục công dân, đồng thời là Bí thư Chi bộ 1 thuộc Đảng bộ Trường THPT Chuyên Nguyễn Du (phụ trách 14 đảng viên thuộc 2 tổ chuyên môn ngữ văn và sử - địa - giáo dục công dân), cô Mai chú trọng triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đến mọi giáo viên, đảng viên; gắn việc học tập Bác với nhiệm vụ giảng dạy cũng như trau dồi phẩm chất, đạo đức của người giáo viên.

Cô Phạm Thị Thanh Mai và các  học trò.
Cô Phạm Thị Thanh Mai và các học trò.

Trong công tác chuyên môn, việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo được cô Mai đặt lên hàng đầu. Văn, Sử, Địa vốn được nhiều học sinh xem là “môn phụ” nên học sinh chuyên của các môn này rất ít, chất lượng học sinh đầu vào khá thấp, nhiệm vụ đào tạo 3 đội tuyển học sinh giỏi của các môn học này được xem là thử thách khó khăn.

Để khắc phục khó khăn đó, cô Mai và các thành viên trong tổ đề ra nhiều biện pháp như: tìm nguồn học sinh thêm từ các lớp cận chuyên, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu từ lớp chuyên các môn khác…; đồng thời động viên, khuyến khích học sinh bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, các thầy cô chú trọng xây dựng bài giảng sinh động, thu hút, hấp dẫn như: gợi mở, dẫn dắt vào bài học bằng nhiều cách sáng tạo, phù hợp với tâm lý lứa tuổi; nâng cao tính chủ động tìm hiểu kiến thức cho học sinh bằng cách giao việc cho các em thông qua các bài thực hành; tích hợp nội dung bài giảng vào các hoạt động tập thể, ngoại khóa… Bên cạnh đó, cô Mai và các đồng nghiệp còn thường xuyên trau dồi kiến thức, cập nhật thông tin về môn học để cung cấp kiến thức mới cho học sinh.

Những nỗ lực đầy tâm huyết đó đã được đền đáp: năm nào các đội tuyển học sinh giỏi Văn, Sử, Địa cũng có học sinh đoạt giải cao trong Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia, Olympic 30-4, Olympic 10-3… Bản thân cô Mai cũng đào tạo được nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia; đặc biệt, học sinh của cô còn giành được danh hiệu: Học sinh giỏi Nhất toàn miền Nam trong kỳ thi Olympic 30-4.

Với những thành tích trong công tác giảng dạy, công tác Đảng, cô Mai đã được khen thưởng là đảng viên xuất sắc suốt 5 năm liền (2011-2015); năm 2016, cô được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tuyên dương là Bí thư Chi bộ điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với bản thân cô Mai, hạnh phúc lớn nhất vẫn là thấy các học trò thân yêu của mình khôn lớn, trưởng thành và áp dụng tốt những kiến thức đã học vào cuộc sống. 

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc