Multimedia Đọc Báo in

Biến lời Bác dạy thành hành động

11:16, 11/07/2016
Trong một lần đến liên hệ công tác tại UBND phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột, chúng tôi rất ấn tượng khi ở đây dù trong hội trường, phòng họp, phòng làm việc… nơi đâu cũng có những câu khẩu hiệu, những trích dẫn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh được treo ở vị trí trang trọng.
 
Như đoán được “thắc mắc” của chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đức Tưởng, Phó Bí thư Đảng ủy phường giải thích: Để biến các nội dung Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng việc làm cụ thể, Đảng ủy phường đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để cán bộ, đảng viên học và làm theo. Trong đó, việc treo khẩu hiệu, là những trích dẫn lời dạy của Bác là nhằm tác động đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, và việc này đã thực sự đạt hiệu quả. Không chỉ tại trụ sở Đảng ủy, UBND phường mà ở tất cả các hội trường thôn, buôn, tổ dân phố hay các điểm trường trên địa bản phường cũng đều được treo những câu trích dẫn lời Bác dạy… 
 
Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy phường cho biết, tùy vào đặc điểm tính chất công việc của mỗi phòng, ban, Đảng ủy phường sẽ lựa chọn những khẩu hiệu khác nhau để định hướng cho cán bộ, đảng viên mục tiêu phấn đấu. Chẳng hạn ở phòng làm việc của các đồng chí lãnh đạo phường thì trích dẫn câu: “Nếu lãnh đạo khéo thì việc khó mấy và to lớn mấy nhân dân cũng làm được”; “Đừng quên rằng bầu mình ra để làm việc cho dân chứ không phải để cậy thế với dân”… để nhắc nhở người lãnh đạo biết tôn trọng, lắng nghe nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. Hay như ở phòng làm việc của cán bộ địa chính, một trong những nơi dễ xảy ra tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh công dân thì được treo câu: “ Hối lộ và nhận hối lộ là kẻ thù của nhân dân”. Với bộ phận tiếp công dân của phường, để nhắc nhở thái độ tiếp công dân, tôn trọng và tận tụy với người dân thì trích dẫn câu: “Ở cương vị nào cũng cần có thái độ tận tụy, trung thành phục vụ Tổ quốc phục vụ nhân dân”... 
 
Được biết, việc trích dẫn những lời dạy của Bác treo trang trọng nơi làm việc đã được Đảng ủy phường Ea Tam triển khai hơn 3 năm qua và đã đem lại những hiệu quả tích cực, tác động trực tiếp đến nhận thức, hành vi của mỗi cán bộ, đảng viên. Những khẩu hiệu đó không phải là lời nói suông mà mỗi cán bộ, đảng viên đều phải có kế hoạch cụ thể để thực hiện theo lời Bác dạy. Điển hình là việc Đảng ủy phường theo dõi chặt chẽ việc đăng ký rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho tất cả đảng viên. Định kỳ hằng tháng, đảng viên phải ghi rõ những hạn chế, khuyết điểm, thiếu sót của mình trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời đưa ra kế hoạch khắc phục. Nhờ vậy, thái độ, nhận thức và hành động của cán bộ đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị, trong lối sống, trong ứng xử với công dân đã có những chuyển biến tích cực rõ nét. 
 
Có thể nói, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được nhiều địa phương triển khai bằng những cách làm hay, đạt được hiệu quả cao, và việc tổ chức treo, thực hiện khẩu hiệu, quy định chuẩn mực cán bộ, học theo lời Bác dạy bằng nội dung cụ thể, sát thực của Đảng bộ phường Ea Tam là một cách làm sáng tạo điển hình cần được các cấp ủy Đảng quan tâm nhân rộng.
 
Hồng Chuyên

Ý kiến bạn đọc