Multimedia Đọc Báo in

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với huyện Krông Pắc

22:26, 30/03/2016
Sáng 30-3, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế tình hình sản xuất và đời sống người dân tại một số điểm trên địa bàn huyện Krông Pắc.
d
Đoàn công tác kiểm tra tình hình hạn hán khu cánh đồng sản xuất lúa nước 400 ha tại xã Ea Yiêng
Đến kiểm tra thực tế tình hình sản xuất và đời sống của người dân trên địa bàn xã Ea Yiêng, lãnh đạo xã cho biết, hiện xã có 1.168 hộ với khoảng 6.000 nhân khẩu, trong đó có 87% là đồng bào DTTS, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 61%. Diện tích đất sản xuất nông nghiệp toàn xã 900 ha, trong đó có hơn 400 ha diện tích đất lúa nước và hoa màu không canh tác được do thiếu nước. Do nắng nóng kéo dài nên đến nay trên địa bàn xã Ea Yiêng đã có 200 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Địa phương đã kiến nghị với Đoàn công tác về việc hỗ trợ kinh phí xây dựng trạm bơm và kênh mương phục vụ nước tưới ở cánh đồng này, đồng thời xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung cho người dân đồng bào DTTS. 
 
f
Đoàn đi thực địa khu đất thực hiện dự án dãn dân nội vùng xã Ea Yiêng
Đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra thực trạng nguồn nước và công tác điều tiết nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt tại công trình thủy lợi hồ Krông Búk Hạ. Theo thiết kế, công trình có dung tích chứa hơn 110 triệu m3 nước, phục vụ tưới cho 11.400 ha diện tích cây trồng các loại và cung cấp nước sinh hoạt cho 72.000 hộ dân của 8 xã phía Đông của huyện Krông Pắc và xã Ea Ea Kmút, huyện Ea Kar. Hiện dung tích nước trong hồ đạt 79 triệu m3.
 

Dự báo trong thời gian tới, hiện tượng El - Nino diễn biến khốc liệt, các địa phương trong tỉnh tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề, trong đó không ngoại trừ huyện Krông Pắc. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị yêu cầu huyện Krông Pắc tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân sử dụng nước tiết kiệm; tiếp tục rà soát nắm chắc nguồn nước, nhất là nguồn nước hồ Krông Búk Hạ để có biện pháp bảo vệ và sử dụng có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do khô hạn gây ra.

v
Đoàn kiểm tra mực nước tại công trình thủy lợi Krông Búk Hạ
 
Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Huyện ủy Krông Pắc để kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh 3 tháng đầu năm 2016 và chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.
 
v
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị phát biểu tại buổi làm việc với Huyện ủy Krông Pắc

Đến nay, huyện Krông Pắc đã gieo trồng được 27.600 ha (đạt 50,43% Nghị quyết). Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của tình hình hạn hạn, trên địa bàn huyện có khoảng 870 ha lúa ở một số cánh đồng không chủ động được nguồn nước tưới và khoảng 1.619 ha cà phê có khả năng bị khô hạn. Trên địa bàn huyện hiện có 1.284 cơ sở công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, giá trị sản xuất ước thực hiện 219 tỷ đồng, đạt hơn 21% kế hoạch. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 23,9 tỷ đồng, đạt 30,2% kế hoạch tỉnh giao.  

Về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Huyện ủy đã xây dựng Đề án chuẩn bị nhân sự đại biểu HĐND huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021, với 40 đại biểu trong cơ cấu. MTTQ các cấp đã tổ chức hiệp thương lần thứ 2, chốt danh sách sơ bộ các ửng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã, thị trấn.

Tại buổi làm việc, Huyện ủy Krông Pắc đã kiến nghị với đoàn công tác đề nghị tỉnh bố trí kinh phí xây dựng 1 trạm bơm để cung cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất vùng đồng bào DTTS ở Ea Yiêng; trạm bơm phục vụ nước cho 8 thôn, buôn phía Bắc xã Krông Búk, vùng đồng bào DTTS di dời từ lòng hồ Krông Búk Hạ; bố trí 26,9 tỷ đồng vốn đối ứng để hỗ trợ các xã đạt chuẩn nông thôn mới cuối năm 2015, đầu năm 2016; sớm cho chủ trương triển khai phương án bàn giao 457,5 ha đất cho UBND huyện quản lý trước khi giải thể Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Phước An; đầu tư kinh phí nâng cấp tuyến đường liên xã Tân Tiến-Ea Yiêng…
 
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Ngọc Nghị yêu cầu huyện Krông Pắc xem lại tiềm năng thế mạnh của địa phương để có chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư phù hợp; có kế hoạch cụ thể về việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao như sầu riêng. Dứt khoát không để dân đói, thiếu nước sinh hoạt do ảnh hưởng của hạn hán; phải tăng cường trồng rừng, trồng cây xanh ở các tuyến đường, khu dân cư nhằm bảo vệ môi trường, khí hậu. Về bầu cử Quốc hội khóa XIV phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, tiết kiệm; kinh phí phục vụ bầu cử, trước mắt huyện tạm ứng ngân sách địa phương, tỉnh sẽ bố trí sau.
 
 Hoàng Tuyết
 
 
 

Ý kiến bạn đọc