Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến tích cực trong đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức đảng và đảng viên

08:30, 30/03/2016
Trong những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên trong tỉnh đã nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên gắn với công tác thi đua khen thưởng.

Để kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở (TCCS) đảng và đảng viên hằng năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy các văn bản hướng dẫn; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp kết quả đánh giá chất lượng TCCS đảng và đảng viên; kịp thời giải đáp những vướng mắc trong quá trình triển khai và thực hiện công tác đánh giá, phân loại chất lượng TCCS đảng, đảng viên. Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình đối với tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng TCCS đảng và đảng viên hằng năm; tích cực triển khai các văn bản hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy đến từng chi bộ và đảng viên để thực hiện. Năm 2015, số TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh chiếm 68,13% (năm 2010: 76,47%, năm 2012: 72,97%, năm 2014: 69,65%); số TCCS đảng yếu kém, chiếm 0,13% (năm 2010: 0,44%, năm 2012: 0,38%, năm 2014: 0,25%). Số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh chiếm 72,97% (năm 2010: 77,87%, năm 2012: 74,70%, năm 2014: 72,25%);  số chi bộ yếu kém chiếm 0,15% (năm 2010: 0,07%, năm 2012: 0,16%, năm 2014: 0,14%). Số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm 88,92% (năm 2010: 90,69%, năm 2012: 81,95%, năm 2014: 81,63%). Số đảng viên yếu kém chiếm 0,61% (năm 2010: 0,64%, năm 2012: 0,74%, năm 2014: 0,76%).

Đảng ủy cơ sở Ban Tổ chức Tỉnh ủy khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2015.
Đảng ủy cơ sở Ban Tổ chức Tỉnh ủy khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2015.

Nhìn chung, các tổ chức đảng và đảng viên đã nhận thức đầy đủ yêu cầu cần thiết và tầm quan trọng của việc đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hằng năm. Việc kiểm điểm tự phê bình, phê bình đối với tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng TCCS đảng và đảng viên được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình, có tính chiến đấu cao, ngày càng đi vào chiều sâu, phản ánh sát thực kết quả hoạt động của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng ngày càng được nâng lên. Đội ngũ đảng viên đã nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, công tác đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên trong những năm qua cũng còn tồn tại một số hạn chế: Một số cấp ủy cơ sở và một bộ phận đảng viên ý thức tự giác chưa cao, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng còn có tình trạng nể nang, ngại va chạm, chưa làm rõ được những khuyết điểm, yếu kém của tổ chức đảng và đảng viên, vẫn còn tư tưởng "dễ người, dễ mình". Việc đề ra các biện pháp, giải pháp củng cố chi bộ, đảng bộ yếu kém và giúp đỡ, giáo dục đảng viên vi phạm tư cách còn hạn chế; chưa kết hợp chặt chẽ giữa đánh giá chất lượng tổ chức đảng với đánh giá chất lượng đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát, thẩm định kết quả đánh giá của một số ban thường vụ cấp ủy cấp trên của TCCS đảng chưa chặt chẽ, vẫn còn còn tư tưởng chiếu cố để động viên. Số tổ chức đảng ở xã, phường, thị trấn và đảng viên ở thôn, buôn, tổ dân phố được khen thưởng còn chiếm tỷ lệ thấp...

Để nâng cao hiệu quả công tác đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên, thiết nghĩ trong thời gian tới các cấp ủy đảng trong tỉnh cần quán triệt đầy đủ, nghiêm túc các nội dung, quy trình của Trung ương và Tỉnh ủy về việc đánh giá chất lượng TCCS đảng và đảng viên hằng năm. Việc đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên phải bám sát vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của mỗi loại hình tổ chức đảng và nhiệm vụ được phân công của mỗi đảng viên; cụ thể hóa nội dung đánh giá TCCS đảng và đảng viên thành những tiêu chí phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị, loại hình cơ sở. Phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tự giác của đảng viên, nhất là cấp ủy, tự giác đánh giá, chấm điểm sát với thực tế. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của cấp ủy cấp trên, làm đúng quy trình thẩm định kết quả đánh giá chất lượng TCCS đảng và đảng viên. Việc xem xét, quyết định công nhận kết quả xếp loại bảo đảm dân chủ, công khai và có sự phối hợp giữa các cấp, ngành, đoàn thể; gắn việc tổng kết công tác chuyên môn, công tác đoàn thể với đánh giá chất lượng TCCS đảng và đảng viên; kết hợp chặt chẽ giữa đánh giá chất lượng tổ chức đảng với đánh giá chất lượng đảng viên. Quan tâm khen thưởng các tổ chức đảng ở xã, phường, thị trấn và đảng viên ở thôn, buôn, tổ dân phố. Chủ động kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ đảng viên, góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ và hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Phú Lập


Ý kiến bạn đọc