Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ tổ chức đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh

17:13, 09/10/2017

Sáng 9-10, UBND thị xã Buôn Hồ đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Đền thờ Đức Thánh Trần (tọa lạc tại tổ dân phố 1, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Dự buổi lễ có Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đặng Gia Duẩn; Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ Trần Văn Sỹ; đại diện một số sở, ngành của tỉnh cùng đông đảo người dân phường An Lạc.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đặng Gia Duẩn (bên trái) trao Bằng công nhận Đền thờ Đức Thánh Trần di tích lịch sử cấp tỉnh cho chính quyền và nhân dân thị xã Buôn Hồ.

Hơn 700 năm qua, Trần Hưng Đạo (tên thật là Trần Quốc Tuấn) hay còn gọi là Hưng Đạo Đại vương đã ngự trong tiềm thức của người dân Việt như một vị thánh của dân tộc. Để ghi nhớ công ơn của vị anh hùng dân tộc đã có công 3 lần đánh thắng quân Nguyên - Mông trong thế kỷ XIII và nhiều công lao to lớn khác trong lịch sử giữ nước; đồng thời đáp ứng nhu cầu tâm linh hướng về cội nguồn của người dân miền Bắc và miền Trung khi di cư vào Đắk Lắk sinh sống, lập nghiệp, năm 1947, nhân dân huyện Krông Búk (nay là thị xã Buôn Hồ) đã chung tay góp sức phụng lập Đền Đức Thánh Trần để thờ Hưng Đạo Đại vương.

Đông đảo người dân tham dự Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Đền thờ Đức Thánh Trần.

Ban đầu, đền được dựng tạm bằng vách ván, mái lợp tôn, rộng 12 m2, đến nay, trải qua 7 lần trùng tu, tôn tạo, Đền thờ Đức Thánh Trần bao gồm các hạng mục: cổng đền, sân trước, đền thờ, sân sau; diện tích hơn 525 m2. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, đền không chỉ là nơi thờ vọng để lưu giữ những di sản văn hóa, tín ngưỡng, biểu lộ lòng tôn kính, biết ơn của nhân dân đối với vị anh hùng dân tộc mà còn là cơ sở cách mạng, nuôi giấu cán bộ.

Hằng năm, vào ngày 20-8 âm lịch, nhân dân Phường An Lạc lại tổ chức lễ trọng tại Đền thờ Đức Thánh Trần để tưởng nhớ công lao của vị tướng tài ba - Hưng Đạo Đại vương .

Ban Quản lý đền tổ chức Lễ húy kỵ Đức Thánh Trần lần thứ 717.

Việc xếp hạng Đền thờ Đức Thánh Trần là di tích lịch sử cấp tỉnh góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc; giáo dục truyền thống, đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân địa phương.

Tính đến nay, trên địa bàn có 28 di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng được xếp hạng (trong đó có 9 di tích cấp tỉnh).

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc