Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác liên ngành của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội làm việc tại huyện Lắk

20:23, 24/02/2017

Chiều 24-2, tại huyện Lắk, Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên do ông Ngô Trường Thi, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo, Bộ LĐTBXH đã có buổi làm việc với UBND tỉnh nhằm khảo sát đánh giá tiêu chí huyện nghèo giai đoạn 2017-2020 theo quy định tại Quyết định số 2115/QĐ-TTg, ngày 7-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo huyện Lắk.

21
Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Huyện Lắk có 10 xã, 1 thị trấn với 124 thôn, buôn, tổ dân phố, trong đó có 7 xã và 48 thôn, buôn đặc biệt khó khăn; tổng diện tích tự nhiên là 125.604 ha, trong đó có trên 98.604 ha đất nông nghiệp. Các loại đất đa phần hình thành trên phiến sét, granít, pha cát, nghèo dinh dưỡng, khả năng thấm, giữ nước kém, qua nhiều năng canh tác hiện đã thoái hóa bạc màu. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn chưa được đầu tư đồng bộ, không bảo đảm nhu cầu tưới tiêu tại địa phương. 

21
Ông Ngô Trường Thi, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo, Bộ LĐTBXH phát biểu tại buổi làm việc

Dân số toàn huyện có 70.425 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 63%. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 51,32%, hộ cận nghèo chiếm 11,49%, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 86,89%. Thu nhập bình quân đầu người là 18 triệu đồng/người/năm.

21
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh phát biểu tại buổi làm việc

Mặc dù huyện đã được Trung ương, tỉnh quan tâm, ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội để giảm nghèo nhanh và bền vững nhưng chỉ mang tính ngắn hạn, dàn trải. Vì vậy, UBND huyện đề nghị các bộ, ngành, UBND tỉnh quan tâm xem xét đề nghị Chính phủ phê duyệt huyện Lắk vào huyện nghèo để đầu tư cơ chế, chính sách theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ giai đoạn 2017-2020.

21
Chủ tịch UBND huyện Lắk Y Bang H'đơk báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của huyện

Theo kết quả rà soát, đánh giá tiêu chí huyện nghèo, huyện Lắk đạt 76 điểm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh và các đại biểu thống nhất kiến nghị Đoàn công tác tham mưu, đề nghị Chính phủ phê duyệt huyện Lắk vào những huyện nghèo của cả nước.

21
Đoàn công tác liên ngành của Bộ LĐTBXH khảo sát thực tế tại Trạm y tế xã Krông Nô

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ngô Trường Thi, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo, Bộ LĐTBXH ghi nhận những kiến nghị của UBND tỉnh và UBND huyện Lắk để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời nhấn mạnh, để giảm nghèo nhanh và bền vững trước tiên địa phương cần ưu tiên đầu tư thủy lợi và phát triển sản xuất cho người dân; lãnh đạo địa phương cần năng động, chớp thời cơ để thu hút đầu tư. Ông Thi mong muốn huyện Lắk không nên quá kỳ vọng vào sự đầu tư của Chính phủ mà cần phát huy nội lực, linh động trong thực hiện giảm nghèo. Quan điểm của Chính phủ là không cho không mà chuyển sang cho vay thu hồi luân chuyển để khuyến khích người nghèo tự vươn lên, không hỗ trợ nhỏ lẻ mà hỗ trợ theo dự án và giao về cộng đồng triển khai thực hiện, có sự kết nối thị trường và doanh nghiệp nhằm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp của người dân.

21
Lãnh đạo UBND xã Nam Ka báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của địa phương với Đoàn công tác

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác liên ngành cũng đã khảo sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại xã Krông Nô và xã Nam Ka (huyện Lắk)

Nguyễn Xuân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.