Multimedia Đọc Báo in

Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh thăm và làm việc tại Dak Lak

23:29, 09/03/2015

Chiều ngày 9-3, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc tại Dak Lak để nắm tình hình về công tác phân giới cắm mốc, công tác ngoại vụ và hội nhập với các nước. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí:  Êban Y Phu, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Văn Khiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

P
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Hoàng Gia)

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Đinh Văn Khiết đã báo cáo với Đoàn công tác một số tình hình cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn tới, đặc biệt là phát triển cây công nghiệp, chăn nuôi…; một số kết quả quan trọng trong lĩnh vực đối ngoại và công tác dân tộc. Đối với công tác ngoại giao kinh tế và kinh tế đối ngoại, hiện Dak Lak đang có 11 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động với tổng vốn đầu tư 187 triệu USD. Về viện trợ phát triển chính thức (ODA), trên địa bàn tỉnh hiện có 23 dự án, chương trình được triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư 8.344 triệu đồng. Đến nay, tỉnh Dak Lak đã nhận được 83 khoản viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (NGO) với tổng vốn 23,885 triệu USD, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục, nông nghiệp, nông thôn… Về tình hình hợp tác quốc tế cấp địa phương, Dak Lak hiện có 4 doanh nghiệp được cấp chứng nhận đầu tư ra nước ngoài gồm 5 dự án tại Lào và Campuchia với tổng vốn đăng ký trên 173 triệu USD.

Đối với công tác phân giới cắm mốc, căn cứ lộ trình phân giới cắm mốc của Chính phủ ngày 26-6-2007, tỉnh Dak Lak đã chính thức khởi công xây dựng cột mốc đầu tiên, và đến nay đã hoàn thành 4 vị trí mốc với 8 cột mốc. Hiện tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tiến hành khảo sát, thống nhất với nước bạn Campuchia để hoàn thành lộ trình phân giới cắm mốc trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đánh giá cao công tác ngoại giao kinh tế của Dak Lak, trong thời gian qua đã thu hút được nhiều dự án FDI, ODA, NGO với nguồn vốn tương đối lớn, tạo nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong hoạt động đối ngoại, tỉnh cũng như lực lượng Bộ đội Biên phòng đã làm tốt công tác ngoại giao, tạo được mối quan hệ chặt chẽ, thân thiết, tin cậy giữa Dak Lak với tỉnh bạn Mondulkiri (Campuchia). Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài là chủ trương chung của Đảng và Nhà nước ta, đặc biệt là các dự án đầu tư trên đất bạn Lào và Campuchia. Tuy nhiên, cũng cần phải hết sức lưu ý đến vấn đề an ninh biên giới trong các dự án này. Bộ Ngoại giao cam kết sẽ hỗ trợ các tỉnh, thành trong cả nước nói chung và Dak Lak nói riêng kết nối, quảng bá và kêu gọi đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Trước thực trạng thời gian qua có một số người dân tộc thiểu số vượt biên sang Campuchia, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định, đây là hành vi vi phạm pháp luật và yêu cầu lực lượng Bộ đội Biên phòng cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nắm tình hình, bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự vùng biên giới…

S
Thay mặt Bộ Ngoại giao, đồng chí Phạm Bình Minh trao 100 triệu đồng ủng hộ Hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Dak Lak. (Ảnh: Hoàng Gia)

Nhân dịp vào thăm và làm việc tại Dak Lak, đồng chí Phạm Bình Minh thay mặt Bộ Ngoại giao tặng 100 triệu đồng hỗ trợ Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Dak Lak.

                                                                            Việt Cường

 


Ý kiến bạn đọc