Multimedia Đọc Báo in

Nhật Bản phát hiện phóng xạ trong phù du gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1

10:07, 16/10/2011
Người ta đã phát hiện chất phóng xạ cesium nồng độ cao trong phù du ở khu vực biển xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Tháng 7 năm nay, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Hải Dương Tokyo thu thập mẫu phù du trong khu vực biển rộng 60km tính từ bờ biển thành phố Iwaki thuộc tỉnh Fukushima. Kết quả đã phát hiện trong phù du động vật ở khu vực biển cách bờ 3km có chứa chất phóng xạ cesium với nồng độ 669 becquerel/kg.

Các nhà khoa học cho biết, nhiều loài cá chuyên ăn phù du động vật và như vậy chất phóng xạ có thể sẽ tích lũy dần lên trong chuỗi thức ăn, cho đến khi những loài cá nhỏ nhiễm phóng xạ trở thành thức ăn của các loài cá tương đối lớn thì vấn đề này sẽ nên nghiêm trọng hơn.

Giáo sư Ishimaru Takashi, người chủ trì nhóm nghiên cứu cho rằng cần phải tìm hiểu kỹ hơn xem ảnh hưởng của vấn đề này đối với các loài cá sẽ kéo dài trong bao lâu.

Giang Nam
(Nguồn NHK World)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.