Multimedia Đọc Báo in

Bế mạc Hội thi tạc tượng gỗ dân gian Tây Nguyên năm 2015

14:42, 12/03/2015
Chiều 11-3, lễ bế mạc và trao giải Hội thi tạc tượng gỗ dân gian Tây Nguyên năm 2015 đã được tổ chức tại Khu Du lịch sinh thái văn hóa cộng đồng Ko Tam. Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc nằm trong chuỗi các hoạt động phụ trợ của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ V – năm 2015. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kđăm trao giải Nhất
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kdăm trao giải Nhất cho nghệ nhân Ksor Hnao.

Qua 4 ngày tham gia Hội thi (từ ngày 8 đến 11-3), 37 nghệ nhân tạc tượng đến từ các tỉnh Tây Nguyên đã hoàn thành 50 tác phẩm mang chủ đề về con người, văn hóa các dân tộc Tây Nguyên, về thế giới tự nhiên, thú rừng, chim muông, trong đó có các nhóm tượng như tượng trang trí trong nhà sàn, nhà rông, bến nước, biểu tượng trang trí trên nóc nhà sàn, nóc nhà mồ, nóc nhà rông, tường rào, cổng vào buôn, tượng điêu khắc dân gian khác về Tây Nguyên…

 
phẩm “ Mẹ ôm con” của nghệ nhân Ksor Hnao (Phòng Văn hóa – Thông tin Pleiku, Gia Lai) xuất sắc giành giải Nhất hội thi.
Tác phẩm “Mẹ ôm con” của nghệ nhân Ksor Hnao (Phòng Văn hóa – Thông tin TP. Pleiku, Gia Lai) xuất sắc giành giải Nhất hội thi.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, hầu hết các nghệ nhân tham gia hội thi có tay nghề và kinh nghiệm cao, xác định đúng định hướng chủ đề hội thi và yêu nghề, có ý thức trách nhiệm với tác phẩm, từ đó đã tạo ra những tác phẩm ấn tượng, đầy cảm xúc mang đậm nét dân gian của từng dân tộc. 

giải nhì
Các nghệ nhân được tặng giải Nhì

Kết quả, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 11 cá nhân có thành tích xuất sắc, trong đó giải Nhất thuộc về nghệ nhân Ksor Hnao (Phòng Văn hóa – Thông tin TP. Pleiku, Gia Lai) với tác phẩm “ Mẹ ôm con”; giải Nhì: nghệ nhân Y Ser Bkrông, (xã Ea Kao, TP.Buôn Ma Thuột) với tác phẩm “ Đôi chân trần” và nghệ nhân A Hương (xã Dak Trăm, huyện Dak Tô, Kon Tum) với tác phẩm “ Ông già”; giải Ba: nghệ nhân Đinh Jrang (xã Tơ Tung, huyện Kbang, Gia Lai) với tác phẩm “Múa trống”, nghệ nhân Lý Văn Phương (xã Cư Bông, huyện Ea Kar) với tác phẩm “Cha con lên rẫy” và nghệ nhân Trương Đức Quang (xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông) với tác phẩm “Trai làng”.

Trao thưởng cho các tác giả đoạt giải Ba.
Trao thưởng cho các tác giả đoạt giải Ba.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao tặng 5 giải Khuyến khích và giải nghệ nhân cao tuổi nhất cho ông Y Puil Arul (xã Cư Bao, TX. Buôn Hồ).

 
Lê Hương       
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.