Multimedia Đọc Báo in

Vì sự bình yên biên cương

17:47, 02/03/2024

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, những người lính quân hàm xanh trên tuyến biên giới của tỉnh đã và đang cùng nhân dân dựng xây biên cương ngày càng tươi đẹp, vững mạnh.

Gắn kết quân - dân

Những ngày này, khắp các xã khu vực biên giới của tỉnh đều rộn ràng tổ chức Ngày hội Biên phòng toàn dân. Ngày hội không chỉ kết nối những niềm vui, những tấm lòng, mà còn là dịp để thắt chặt, gắn kết tình cảm quân - dân.

Ea Bung (huyện Ea Súp) là xã biên giới đầu tiên của tỉnh tổ chức ngày hội. Trong hai ngày, người dân được khám sức khỏe, hòa mình vào các trò chơi, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, đồng thời đón nhận hàng trăm phần quà.

Bộ đội biên phòng đến thăm hỏi một gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Phạm Thị Sâm (thôn 5) có chồng từng đi bộ đội, bị nhiễm chất độc da cam. Sau khi ông mất vì bệnh tật, bà sống cùng con cháu. Do điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn nên mỗi dịp tổ chức các chương trình, hoạt động, địa phương và các đơn vị luôn ưu tiên nguồn lực giúp đỡ bà. Là một trong hàng trăm hộ được tặng quà dịp này, bà tâm tình: “Thương bà tuổi già (84 tuổi) nên không chỉ trao quà tặng, các chú bộ đội còn hỗ trợ mang về. Hành động nhỏ nhưng rất ấm áp”.

Hòa trong niềm vui ngày hội còn có những hoạt động nhằm hiện thực hóa ước mơ về nhà ở của nhiều hoàn cảnh khó khăn. Tại buôn Đrang Phốk, xã Krông Na (huyện Buôn Đôn), niềm vui ngày đặt móng khởi công nhà ở giúp vợ chồng ông Y Phốk Hra quên hết mọi nhọc nhằn. Thiếu đất sản xuất, không công việc ổn định nên cuộc sống của vợ chồng ông gặp không ít khó khăn. Ngôi nhà hơn 20 năm tuổi đã mục nát, xiêu vẹo nhưng gia đình ông cũng không có kinh phí để sửa chữa.

Đồng cảm với hoàn cảnh gia đình, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với Báo Đại đoàn kết và chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng cho gia đình ông một căn nhà trị giá 100 triệu đồng. Chia sẻ niềm vui trong ngày khởi công, ông Y Phốk Hra vui mừng: “Vậy là giấc mơ có một căn nhà khang trang, thoát khỏi cảnh sống trong căn nhà dột nát của gia đình đã sắp trở thành hiện thực!”.

Giữ cho biên giới bình yên

Không chỉ thường xuyên quan tâm, thực hiện nhiều chương trình, nghĩa cử cao đẹp, Bộ đội Biên phòng tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang, các đơn vị địa bàn chủ động nắm, nghiên cứu, phân tích tình hình các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn.

Trong những năm qua, lực lượng biên phòng đã thu thập được hàng nghìn thông tin liên quan đến các loại tội phạm; phát hiện, xử lý hàng trăm đối tượng vi phạm pháp luật; thu nộp ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, năm 2023, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp triệt phá thành công chuyên án mua bán người dưới 16 tuổi, qua đó giải cứu thành công hai nạn nhân ở khu vực biên giới.

Người dân khám bệnh tại chương trình Ngày hội Biên phòng ở xã Ea Bung, huyện Ea Súp.

Địa bàn khu vực biên giới rộng, nhiều hộ dân vẫn còn thói quen tàng trữ, sử dụng các loại súng tự chế để săn bắt, bảo vệ mùa màng. Để bà con hiểu hết sự nguy hại của các loại vũ khí này, các đồn biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các thôn, buôn đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời triển khai tốt các đợt cao điểm thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; biểu dương, tặng quà các cá nhân tự nguyện giao nộp. Từ năm 2019 đến nay, lực lượng đã vận động nhân dân giao nộp 116 khẩu súng các loại, 2 quả lựu đạn, 2 kg thuốc nổ và một số công cụ hỗ trợ khác.

Nỗ lực giữ bình yên biên giới, các đồn biên phòng đã tham mưu với chính quyền 4 xã biên giới thành lập 38 tổ tự quản an ninh trật tự, 36 tổ tham gia bảo vệ đường biên cột mốc, 4 câu lạc bộ và trên 600 hộ tham gia đấu tranh, phòng, chống tệ nạn xã hội.

Các đơn vị thường xuyên rà soát, bổ sung và nhân rộng các mô hình; phát huy tốt vai trò của tổ trưởng tổ tự quản, già làng, trưởng thôn, buôn, người có uy tín trong cộng đồng dân cư vùng biên giới. Qua đó nắm chắc địa bàn, phát hiện xử lý các vụ việc xảy ra, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở tuyến đầu biên cương.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc