Báo Đắk Lắk điện tử
.

(E-magazine) Bài 3: Nâng tầm giá trị nông sản

18:42, 13/11/2025
 

Trên vùng đất bạt ngàn nắng gió, nơi có những hương vị nông sản địa phương nức tiếng từ thiên nhiên hoang sơ, một thanh niên trẻ đã mạnh dạn biến những giọt mật ngọt lành của núi rừng thành sản phẩm đặc biệt. Đó chính là câu chuyện của Đỗ Ngọc Anh (SN 1997), Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Kim Long (xã Pơng Drang), người không chỉ nâng tầm giá trị nông sản, mở ra hướng phát triển mới cho kinh tế địa phương mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng.

 

Chàng trai trẻ Ngọc Anh luôn có ước mơ làm sao để nâng tầm giá trị của những món quà mà núi rừng ban tặng, để chúng không chỉ là sản phẩm tiêu dùng mà còn mang lại giá trị lớn về sức khỏe và kinh tế cho cộng đồng.

Thấy mật ong, một đặc sản của vùng đất Tây Nguyên, có tiềm năng lớn nếu được chế biến và bảo quản đúng cách, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Ngọc Anh đã ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm mật ong lên men, một sản phẩm chưa phổ biến ở thị trường Việt Nam.

 

Quyết định khởi nghiệp từ ý tưởng ấy, anh đã gặp phải không ít khó khăn khi vốn ít, kinh nghiệm sản xuất còn hạn chế và đặc biệt là sự thiếu vắng tài liệu nghiên cứu trong nước khiến Ngọc Anh phải tự mình mày mò học hỏi. Anh đọc tài liệu chuyên ngành bằng tiếng nước ngoài, thử nghiệm từng công đoạn lên men, thất bại không ít lần, nhưng Ngọc Anh không bỏ cuộc. Mỗi thất bại là một bài học quý giá, giúp anh hoàn thiện hơn quy trình sản xuất. Và cũng chính sự kiên trì và sáng tạo đã giúp anh tìm ra công thức tối ưu cho sản phẩm.

 

 

Rồi thành quả ngọt ngào đã đến khi sản phẩm mật ong lên men Bon Bon chính thức ra đời năm 2021 và nhanh chóng khẳng định giá trị trên thị trường. Năm 2022, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Sang năm 2023, Bon Bon được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và có mặt tại hệ thống siêu thị Giga Mall TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu quan trọng, mở cánh cửa vào thị trường lớn. Đến năm 2024, thương hiệu tiếp tục được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu của Đắk Lắk. 

 
 

Không dừng lại ở đó, Ngọc Anh và đội ngũ của mình vẫn tiếp tục nghiên cứu, cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm với mục tiêu đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và vươn ra thị trường xuất khẩu. Hành trình khởi nghiệp của Ngọc Anh không chỉ là câu chuyện về sự quyết tâm mà còn là sự sáng tạo và bản lĩnh trong việc vượt qua khó khăn để xây dựng thương hiệu mạnh.

 

 

Với Ngọc Anh, khởi nghiệp không chỉ là hành trình tìm kiếm thành công cho riêng mình, mà còn là cơ hội để lan tỏa giá trị, đóng góp cho cộng đồng. Từ năm 2021, khi tham gia Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện Krông Búk, anh luôn là thành viên tích cực, nhiệt huyết. 

Không giữ riêng cho mình những kinh nghiệm, anh thường xuyên chia sẻ kiến thức về sản xuất, quản trị doanh nghiệp, marketing số cho các đoàn viên thanh niên địa phương. Ngọc Anh cho biết, khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng, nhưng khi chúng ta cùng ngồi lại, cùng chia sẻ, thì mỗi khó khăn đều có thể biến thành bài học quý giá. 

 

Nhiều bạn trẻ thừa nhận, từ những buổi trao đổi, phân tích ý tưởng của Ngọc Anh, họ tìm được hướng đi phù hợp để bắt đầu hoặc phát triển dự án của mình. Không chỉ thanh niên, ngay cả một số người lớn tuổi hơn Ngọc Anh, có nhiều năm kinh nghiệm sản xuất cũng nhận thấy giá trị từ những buổi gặp gỡ ấy. 

Là một trong những thành viên tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp tại địa phương, Anh Phạm Bá Việt, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nhật tâm sự: “Lúc đầu, tôi nghĩ mình lớn tuổi hơn, có kinh nghiệm nhiều năm làm nông nghiệp nên chắc không cần học hỏi nhiều. Nhưng khi được Ngọc Anh hướng dẫn lập kế hoạch, xây dựng thương hiệu tôi mới nhận ra cách làm của mình còn manh mún, thiếu tính toán lâu dài. Những gợi ý của Ngọc Anh giúp tôi thay đổi tư duy, mạnh dạn cải tiến mô hình. Tôi nể phục tinh thần cầu thị và sự quyết tâm của một người trẻ như em ấy”.

 

Ngoài những hoạt động trong phạm vi Câu lạc bộ, Ngọc Anh cùng các thành viên còn tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng. Mỗi năm, các mô hình sản xuất do anh và các thành viên dẫn dắt tạo việc làm cho hơn 300 lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 4-10 triệu đồng/tháng; mở các lớp dạy nghề miễn phí cho từ 30-50 người, giúp họ nâng cao kỹ năng và cải thiện cuộc sống.

Bên cạnh đó, nhiều dự án thiện nguyện cũng được Câu lạc bộ triển khai. Đơn cử, năm 2022, khi thôn Kty (xã Krông Búk) cần mở rộng đường giao thông nông thôn, anh và các thành viên tiên phong đóng góp 450 triệu đồng và vận động nhân dân hiễn đất làm đường. Nhờ đó, 400 mét đường giao thông đã hoàn thành, giúp việc đi lại và phát triển kinh tế của người dân thuận tiện hơn. Năm 2023, anh cùng đồng đội trồng 2.000 cây Giáng Hương, Chuông Vàng trị giá 2 tỷ đồng, biến những khoảng đất trống thành mảng xanh tươi mát. 

 
 

Năm 2024, Câu lạc bộ tiếp tục trồng hàng trăm cây xanh tại trường học, hội trường thôn. Những công trình ấy vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa khẳng định tinh thần trách nhiệm xã hội của thanh niên khởi nghiệp.

Từ những đóng góp bền bỉ và vai trò dẫn dắt nổi bật, năm 2025, Ngọc Anh được tập thể tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp Krông Búk. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho hành trình nỗ lực, mà còn gửi gắm niềm tin vào một thủ lĩnh trẻ dám nghĩ, dám làm, biết truyền cảm hứng cho cộng đồng. Ở cương vị mới, Ngọc Anh đặt mục tiêu xây dựng Câu lạc bộ theo hướng chuyên nghiệp, bền vững, đề cao tinh thần hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau và xem đó là nền tảng để cùng phát triển.

Hành trình khởi nghiệp của Ngọc Anh là minh chứng sống động cho tinh thần dám nghĩ, dám làm và lan tỏa giá trị cộng đồng. Từ những giọt mật ong núi rừng, anh đã gieo niềm tin, kết nối thanh niên và mở ra hướng đi bền vững cho kinh tế địa phương. Không chỉ là câu chuyện thành công của một cá nhân, đây còn là nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ Đắk Lắk về sức mạnh của khởi nghiệp và sự sẻ chia.

(Còn nữa)

Bài 4: Mở cánh cửa số cho cộng đồng

Thực hiện: Vân Anh - Như Quỳnh

Trình bày: Công Định

 


Ý kiến bạn đọc