Báo Đắk Lắk điện tử
.

[E-Magazine] - Biên giới là quê hương

09:39, 05/07/2021
 
 
 

Đêm. Cơn gió đại ngàn trở mình khiến cái lạnh bao trùm cả khoảng không tĩnh lặng. Khi ánh điện vùng biên đã tắt, người người chìm sâu vào giấc ngủ cũng là khi những chiến sĩ biên phòng lên đường thực hiện nhiệm vụ.

 

Rẽ màn đêm, những bước chân không mỏi của các anh băng qua cánh rừng mùa khô chỉ còn trơ khung cây khẳng khiu xen lẫn vạt le vàng cháy. Phải hạn chế tối đa việc sử dụng đèn vì nhiệm vụ bí mật, nên các chiến sĩ dùng chiếc gậy nhỏ để tiện dò đường, cũng như đánh động các sinh vật đêm nguy hiểm.

 

Mưa cũng như nắng, ngày như đêm, những người lính mang quân hàm xanh luôn sẵn sàng thực thi nhiệm vụ. Chính vì vậy, chuyện cơm khê, canh sống, dầm mình giữa mưa gió thực hiện nhiệm vụ… đã trở nên quá quen thuộc với người chiến sĩ áo xanh. Có những đợt anh em bám rừng vài ngày, nhưng lúc cao điểm có thể kéo dài cả tuần, hoặc nửa tháng. Nhiều khu vực trên biên giới rậm rạp, không có đường đi, anh em buộc phải cắt rừng. Nếu ai không thông thạo địa hình, cách xác định phương hướng và một số kỹ năng quan trọng khác thì rất dễ bị lạc đường.

 
 

Hằng ngày, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đều cử lực lượng tuần tra, mật phục vào các thời gian trọng điểm. Cùng với đó, Đồn còn phối hợp cùng lực lượng kiểm lâm bảo vệ biên cương; tổ chức tuần tra đột xuất; đặc biệt là cùng lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Campuchia tổ chức tuần tra song phương. Theo kế hoạch, việc tuần tra song phương được diễn ra hằng quý, lực lượng bảo vệ biên giới hai bên sẽ thay phiên nhau đảm nhiệm vai trò chủ trì. Trước mỗi đợt tuần tra, các bên cùng thống nhất xây dựng kế hoạch, nội dung, thời gian, địa điểm, thành phần.

 
 

Mùa khô năm 2017, sau quãng thời gian dài lội suối, cắt rừng dưới cái nắng chói chang khắc nghiệt, hai đội nghỉ giải lao, chuẩn bị tiếp bước chặng đường. Để động viên tinh thần lẫn nhau, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê chủ động đồng thanh ca khúc “Việt Nam – Campuchia samaki” (Tình đoàn kết Việt Nam – Campuchia) trong niềm vui bất ngờ của các chiến sĩ đơn vị bạn, không khí trở nên sôi nổi hẳn trước thái độ chân thành, giản dị của bộ đội Biên phòng Việt Nam. Giữa vùng biên trập trùng núi đồi, hai lực lượng cùng chuyện trò, tâm tình như truyền thống samaki - đoàn kết, gắn bó vốn có…

 

Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, nhiều năm qua, Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk đã tổ chức hội đàm, giao ban, gặp gỡ trao đổi thông tin với các lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia hàng nghìn lần. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên hỗ trợ vật chất, lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh cho bạn.

Đặc biệt, đơn vị còn tham mưu cho UBND tỉnh kéo đường điện cho 3 Đồn Cảnh sát bảo vệ biên giới, xây dựng nhà ở, nhà làm việc, nhà ăn cho Tiểu khu Quân sự, Ty Công an tỉnh Mundulkiri với tổng trị giá hơn 12 tỷ đồng.

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn giữ vững quan hệ đoàn kết, hữu nghị hợp tác cùng phát triển giữa các lực lượng và nhân dân hai bên biên giới Việt Nam - Campuchia. Hai bên thường xuyên thăm hỏi, chúc mừng nhau nhân các ngày lễ, Tết; tăng cường phối hợp bảo vệ biên giới, phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các đối tượng vượt biên, xâm nhập trái phép. 

 

Đã hơn 3 năm trôi qua, nhưng nghĩa cử cao đẹp của người chiến sĩ Biên phòng vẫn in dấu trong trái tim người dân vùng biên Ea Bung. Đó là ngày 13-4-2018, trận lốc xoáy kinh hoàng trên địa bàn đã gây thiệt hại hết sức nặng nề cho nhân dân. Như hàng trăm trường hợp khác, căn nhà của Đội công tác địa bàn (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê) bị tốc mái hoàn toàn, chỉ còn trơ khung gỗ ọp ẹp. Nhận thiệt thòi về phần mình, các anh tập trung nhân lực, nhanh chóng xuống các khu dân cư để giúp dân khắc phục hậu quả. Nhiều ngày sau, khi công tác khắc phục đã cơ bản hoàn thành, các anh mới bắt đầu tu sửa nơi ở của mình…

 

Đồng hành cùng học sinh trong chương trình “Nâng bước em đến trường”, nhiều năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu 42 học sinh với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng. Cùng với đó, các anh còn vận động, hỗ trợ hơn 100 xe đạp, hàng nghìn dụng cụ học tập, sách vở tặng các em. Càng trân trọng hơn khi toàn bộ kinh phí đỡ đầu đều do cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đóng góp. Số tiền chưa phải là nhiều nhưng có ý nghĩa to lớn khi đã góp phần thắp sáng ước mơ chinh phục tri thức cho biết bao học sinh nghèo vùng biên.

 

Góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã giới thiệu 4 cán bộ xuống tăng cường cho các xã biên giới và 51 đảng viên các đội công tác địa bàn về sinh hoạt tại các chi bộ thôn, buôn. Các anh đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Với phương châm “3 bám 4 cùng”, chiến sĩ quân hàm xanh luôn có mặt, đồng hành cùng nhân dân trên mọi mặt trận.  Từ năm 2009 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp mở 5 lớp xóa mù chữ; giúp dân trên 11.900 ngày công lao động; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 14.300 người dân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ xây dựng hơn 200 căn nhà, 18 công trình dân sinh…

 

Nội dung: Đàm Thuần - Quỳnh Anh

Ảnh: Quỳnh Anh

Thiết Kế: Lê Công Định

 

biên giới quê hương

Ý kiến bạn đọc