Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ đâu chỉ là phái yếu

09:09, 28/03/2024

Trong hành trình đi tìm hạnh phúc đời mình, phụ nữ đâu chỉ là “phái yếu” dựa vào vai chồng để được chở che. Có những khi, những lúc, họ cần mạnh mẽ để không bị gục ngã trước sóng gió của cuộc đời, vì cuộc sống đâu phải lúc nào cũng bằng phẳng, thuận theo mơ ước.

Trong cuộc sống, một người phụ nữ mạnh mẽ và độc lập sẽ luôn biết giá trị của bản thân. Họ làm chủ cuộc sống, và suy nghĩ của mình. Bên trong họ bao giờ cũng mang đến cảm giác an tâm, an toàn cho người đối diện. Song, mạnh mẽ cũng không phải là “cháy hết” sức lực của mình khiến bản thân rệu rã vì đuối sức với tâm thế “một mình mình làm, mình tự chịu trách nhiệm với cuộc đời mình” để với tới mục tiêu.

Như con dao hai lưỡi, mạnh mẽ quá cũng vô tình đánh rơi sự dịu dàng, ngây thơ, “dễ bảo” khiến “đàn ông”… sợ và vì sự độc lập, quyết đoán khiến người xung quanh dễ bị tổn thương. Ở bình diện nào đó, những người phụ nữ mạnh mẽ thì thường trong lòng đầy sóng gió.

Tôi có chị bạn, giỏi giang, độc lập, trông lúc nào cũng xinh đẹp. Chị là khuôn mẫu lý tưởng của bao người. Đi qua nhiều sóng gió của đời mình, chị học được tính quyết đoán, kiên cường, biết cách hạn chế khuyết điểm để làm chủ cuộc đời, bảo vệ con nhỏ. Nhưng ít ai biết, để được bản lĩnh như vậy, chị cần rất nhiều dũng khí, nghị lực. Mỗi ngày trôi qua với chị như một “trận chiến” đầy rẫy những áp lực, kế hoạch, mục tiêu cần đạt được. Chị tâm sự, dù mạnh mẽ tới đâu cũng có lúc cảm thấy cô đơn.

Ngày qua ngày, việc đối diện với với vô vàn trách nhiệm và những trói buộc vô hình khiến chị không còn được là chính mình - một người phụ nữ. Vui không được cười lớn, buồn không dám khóc to, không dám bỏ ra ngày nghỉ cuối tuần ngồi cà phê, la cà với nhóm bạn với lý do công việc đang chờ, cần giải quyết gấp. Thời gian của chị phần lớn dành cho công việc. Chị lặng lẽ tự mình vượt qua những khó khăn, không cho phép mình “thỏa hiệp” giữa những vấn đề cần giải quyết với những thảnh thơi, nhàn rỗi của cuộc sống yên bình ngoài kia.

Đôi khi, tôi có cảm giác, ẩn sâu bên trong sự mạnh mẽ ấy là chị đang gồng mình gánh vác mọi việc. Để rồi lúc nào đó, tôi thấy sự bản lĩnh ở chị chỉ là lớp vỏ bọc bên ngoài chứa đựng một trái tim mỏi mệt, kiệt sức.

Sự dịu dàng ẩn chứa bên trong sự mạnh mẽ, độc lập chính là sức hút của phái đẹp. Ảnh minh họa: Trâm Anh

Ở chiều ngược lại, phụ nữ yếu đuối thì thường mỏng manh, làm cái gì cũng sợ sệt, dễ để người khác làm tim mình tổn thương. Thậm chí, đôi lúc, đôi khi họ trở thành “gánh nặng” cho người khác. Nhưng nếu mạnh mẽ, độc lập, cứng rắn quá thì khiến phụ nữ trở nên bất cần, làm người xung quanh cảm thấy e dè, vừa nể vừa… sợ!

Trong cuộc đời mình, phụ nữ sinh ra vốn dĩ là “phái yếu” nhưng phải làm tròn nhiều vai. Họ vừa phải dịu dàng đúng bản năng để được che chở, vừa phải mạnh mẽ, dũng khí khi cần. Thành ra, cuộc sống dù có nhiều yêu chiều nhưng chưa bao giờ là dễ dàng với phụ nữ!

Do vậy, đã là phụ nữ thì cần nên biết liệu đường, biết lúc nào nên mạnh mẽ lúc nào cần nhu mì, biết khi nào tiến lúc nào cần lui. Sự hài hòa chính là then chốt làm nên hạnh phúc của riêng họ.

Mạnh mẽ khi cần, kiên cường đứng lên giải quyết mọi hao tổn của cuộc sống mới có thể tồn tại trong cuộc đời này nhưng cũng phải nhu mì, dịu dàng như nội tâm vốn có. Bởi cái dịu dàng ẩn chứa bên trong sự mạnh mẽ, độc lập chính là sức hút khó cưỡng của phái đẹp.

Mạnh mẽ vừa đủ để cuộc sống trở nên yên bình hơn. Song, cũng nên sống yếu lòng một chút để không bỏ lỡ những điều dung dị ngọt ngào của cuộc sống mang lại. Bởi rằng, phụ nữ sinh ra là để được yêu thương chứ không phải để gồng mình. Thành ra, hãy cứ là phụ nữ, thấy váy áo đẹp yêu thích thì cứ mua, son môi còn ít màu thì cứ sắm, bộ vòng tay dù có đắt tiền nhưng nếu thích thì hãy cố làm mà mua, miễn tiền do chính mình làm ra. Khi buồn tủi, cứ tìm một người bạn đủ tin để dựa vào vai mà khóc, mà cười trước những nông sâu của cuộc đời, cảm cho trọn khi tim mình còn có thể. Phụ nữ biết nỗ lực, biết yêu chiều bản thân, biết mạnh mẽ đối diện với những chông chênh thì cũng là đang tự gom hạnh phúc về phía mình.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc