Multimedia Đọc Báo in

Xuân về với trẻ em nghèo vùng xa

08:27, 11/01/2024

Mỗi dịp Tết đến, xuân về, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã và đang nhận được sự quan tâm, hỗ trợ về nhiều mặt để được đón Tết đầm ấm, vui vẻ.

Với các em, mỗi suất quà được trao tay dù ít hay nhiều đều là niềm hạnh phúc lớn và là sự động viên để có thêm nghị lực vươn lên trong học tập. Hơn thế nữa, đó còn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong việc chung sức chăm lo, chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh kém may mắn.

Những ngày đầu năm mới 2024, gia đình em Y Luly Niê (14 tuổi) và em H’Nguyệt Niê (8 tuổi) tại buôn Ea Khít, xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin) tràn đầy niềm vui khi được chuyển vào ở trong ngôi nhà mới khang trang do Hội Bảo trợ trẻ em tỉnh cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ea Bhốk hỗ trợ xây dựng.

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống của hai anh em Y Luly Niê vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn khi năm 2020, mẹ hai em không may qua đời vì bệnh tật, để lại hai con nhỏ sống với bà ngoại trong trong ngôi nhà gỗ chật hẹp, cũ kỹ, mỗi khi mưa gió lại dột tứ bề. Bà ngoại năm nay đã bước qua tuổi 80, thường xuyên đau ốm, nên dù thương các cháu lắm cũng không lo được gì nhiều. Trước đây khi còn khỏe, bà còn đi làm rẫy, làm thuê để kiếm đủ tiền ăn qua ngày, nhưng hiện tại sức khỏe đã kém, nhiều lúc chỉ có thể hái rau ngoài vườn nấu cho các cháu ăn đỡ đói. Chật vật với cái ăn, cái mặc, cả nhà không dám mơ đến việc có một căn nhà mới. Dù vậy, hai anh em Y Luly Niê vẫn luôn cố gắng chăm chỉ, đạt kết quả học tập tốt.

Cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của mạnh thường quân và các cấp chính quyền địa phương, ngôi nhà mới là món quà quý giá với gia đình các em trong dịp đầu xuân này, là nguồn động lực to lớn khuyến khích các em tiếp tục phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Em Y Luly Niê xúc động: “Em rất vui và hạnh phúc khi được chuyển vào ở trong ngôi nhà mới. Từ nay, em không còn phải lo sách vở bị ướt mỗi khi trời mưa to nữa, cũng không sợ trời gió lạnh lùa vào khiến bà ngoại lại bị bệnh”.

Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Lâm Đình Nhiên trao học bổng cho em H Thuyết Niê. Ảnh: T. Giang

Chung niềm vui dịp xuân về, các em nhỏ trên địa bàn huyện M’Drắk háo hức với chương trình “Mùa Xuân cho em” do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức. Em H Thuyết Niê (lớp 8, Trường Phổ thông dân tộc bán trú - THCS Phan Bội Châu, xã Ea Trang) không giấu được xúc động nói: “Mẹ mất từ khi em đang học mẫu giáo, bố bỏ đi nên ba chị em phải ở với dì. Gia đình dì vốn đã khó khăn, hai đứa con đang đi học nên khi cưu mang thêm ba chị em em là một gánh nặng rất lớn. Bây giờ được nhận học bổng, em rất vui bởi với số tiền này sẽ đỡ đần khó khăn cho gia đình dì, nhất là khi Tết đang đến gần”.

Với em Nguyễn Thị Minh Thư (lớp 6, Trường THCS Lê Đình Chinh, xã Ea Riêng) vì hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nên bao nhiêu năm qua mỗi lần đi học em phải đi nhờ xe bạn; hôm nào không xin được xe thì em phải đi bộ, hoặc phải nhờ mẹ chở đi cho kịp giờ học. Do đó, khi được các thầy cô giáo thông báo mình được hỗ trợ một chiếc xe đạp mới thì em cứ háo hức, mong đến ngày được nhận. Thư tâm sự: “Quãng đường từ nhà đến trường nếu đi xe đạp mất hơn 20 phút, bây giờ có xe đạp cháu có thể chủ động thời gian đi học mà không phải phụ thuộc vào bạn bè hay phải đi bộ mất thời gian, vừa có thể đỡ đần việc nhà, vừa học tập tốt hơn”.

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em trao xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện M'Drắk. Ảnh: T. Giang

Còn rất nhiều những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh háo hức, vui mừng khi được nhận những phần quà nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Với những em này, để theo đuổi con chữ, các em đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ. Đó không chỉ là việc hằng ngày vượt quãng đường dài đi bộ đến trường mà còn cả những thiếu thốn về nơi ở, cái ăn, cái mặc, dụng cụ học tập.

Theo Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, trong đợt này đơn vị đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân trao tặng hàng trăm suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, riêng chương trình ở huyện M’Drắk đã có tổng kinh phí gần 330 triệu đồng. Trong đó, có những phần quà đặc biệt như 25 suất học bổng (từ 1 – 1,5 triệu đồng/suất), 100 chiếc xe đạp mới (trị giá 1,4 triệu đồng/xe) đã góp phần chia sẻ bớt khó khăn, chắp cánh ước mơ đến trường, giúp các em có thêm động lực trên con đường theo đuổi sự học. Đây cũng là chương trình khởi động trong những chuỗi hoạt động chăm lo, hỗ trợ trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tam Giang - Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc