Multimedia Đọc Báo in

Cùng con đọc sách mỗi ngày

08:26, 07/05/2023

Với mong muốn con tận hưởng được những giá trị tốt đẹp từ việc đọc sách, nhiều cha mẹ đã dành thời gian và tâm huyết để đồng hành cùng con trên con đường chinh phục kho báu tri thức từ sách.

Theo ThS. Trần Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Đắk Lắk việc cùng con đọc sách mỗi ngày luôn là một chủ đề được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Nhất là trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay thì việc cha mẹ dành thời gian đọc sách cùng con không chỉ giúp con cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo và rèn luyện khả năng tập trung… mà còn là sợi dây gắn kết tình cảm gia đình. Mỗi cuốn sách là một kho tàng kiến thức, giúp trẻ hiểu biết hơn và dễ dàng thích nghi với cuộc sống. Nhờ những cuốn sách mà con có thời gian gắn bó yêu thương bên bố mẹ, khám phá được nhiều điều mới mẻ.

Chị Đoàn Thị Thanh Hiền, Giáo viên trường THCS Ngô Quyền (huyện Ea H’leo) cùng con gái đọc sách trong ngày hội sách huyện Ea H'leo.

Chị Đoàn Thị Thanh Hiền, giáo viên trường THCS Ngô Quyền (huyện Ea H’leo) chia sẻ: “Mình thích đọc sách nên ngay từ khi bắt đầu mang thai bé đầu lòng, mình đã tìm hiểu về các phương pháp giáo dục sớm và nhận ra được lợi ích của việc đọc sách cho con. Sau khi con chào đời, mình tiếp tục duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày, cho con tương tác với sách. Đến khi có bầu bé thứ hai thì ngày nào bé cũng được nghe mẹ và chị đọc sách. Đến giờ cô con gái 9 tuổi của mình đã đọc được rất nhiều loại sách khác nhau và còn đọc cho em nghe nữa”.

Để con trai có sở thích đọc sách, ngoài việc đọc sách cùng con mỗi ngày, chị Ngô Vũ Hải Lý (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) còn tìm hiểu nhiều phương pháp hay để khuyến khích con đọc sách. Chị Lý cho biết: "Mỗi ngày mình dành 15 phút để đọc sách với con, sau đó hai mẹ con sẽ bàn luận về một phần nội dung mà con đã đọc. Mình không ép buộc con đọc khi con không cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Một tháng mình sẽ cùng con đến nhà sách để con tự lựa chọn một vài cuốn sách mà con thích. Lâu dần con lại có niềm đam mê sách hơn cả mẹ, còn mình thì yên tâm vì con có một “người bạn” tâm giao là sách không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày".

Để các con có niềm say mê đọc sách rất cần đến sự đồng hành và kiên nhẫn của các bậc làm cha mẹ.

Cha mẹ có vai trò chủ đạo trong việc thúc đẩy niềm đam mê sách của trẻ nhỏ. Việc cha mẹ dành thời gian đọc sách cùng con để khơi gợi niềm đam mê và thích thú cho con là rất quan trọng. Bên cạnh đó, việc chọn lựa nội dung, hình thức của cuốn sách theo đúng lứa tuổi giúp các con dễ dàng tiếp nhận và yêu thích cuốn sách hơn. "Hiện nay ở Thư viện Tỉnh Đắk Lắk có rất nhiều đầu sách hay phù hợp với từng lứa tuổi. Nếu trẻ mầm non, cha mẹ nên tìm những cuốn giàu hình ảnh như khám phá vũ trụ, thế giới động vật, hiện tượng tự nhiên hay những cuốn sách không lời kích thích trí tò mò, tưởng tượng. Thông qua mỗi trang sách, cha mẹ đưa ra cho con những lời giải đáp, lời khuyên nhằm hướng các con đến những hành động đẹp, việc làm có ích. Khi trẻ lớn hơn ở lứa tuổi tiểu học thì nên chú trọng những bộ sách thực hành tâm lý học đường để các con biết đến những hoạt động trải nghiệm phong phú", chị Trần Thị Thu Hà cho hay.

Để con trẻ có thói quen đọc sách, nhất là những loại sách bổ ích, thì cha mẹ cần phải có thói quen trước. Tình yêu sách của con trẻ sẽ nảy nở như quả ngọt của những tháng ngày kiên trì chăm bón từ những người làm cha mẹ.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc