Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc lớp diễn xướng, truyền dạy Khan (Sử thi) của người Êđê tại huyện Cư M'gar

15:25, 22/06/2023

Sáng 22/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Cư M’gar tổ chức khai mạc lớp diễn xướng, truyền dạy Khan (Sử thi) của người Êđê (Lớp truyền dạy Khan) tại xã Ea Tul.

Lớp truyền dạy Khan năm 2023 có 20 học viên tham gia, là bà con đồng bào dân tộc Êđê hiện đang sinh sống trên địa bàn xã Ea Tul. 

Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên.

Trong thời gian từ 22/6 – 22/8, các nghệ nhân sẽ cung cấp, trang bị những kiến thức cơ bản về sửu thi, về nghệ thuật diễn xướng hát kể Khan của người Êđê cho các học viên, đặc biệt các em thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, con em đồng bào dân tộc thiểu số, như: việc ca ngợi, tôn vinh những người có công với cộng đồng buôn làng, đề cao sự sáng tạo, sự mưu trí, tài giỏi của người anh hùng trong sử thi, ca ngợi tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn, đề cao chính nghĩa, phản kháng những điều trái với đạo lý, luật tục; lối hát kể khan, cách láy luyến làn điệu với lời kể, phương thức diễn xướng cũng như cách ứng tác và ngẫu hứng sáng tạo...

Nghệ nhân Ưu tú Y Wang Hwing truyền dạy kiến thức, kỹ năng cơ bản về nghệ thuật diễn xướng hát kể Khan (sử thi) của người Êđê cho học viên.

Thông qua Lớp truyền dạy Khan nhằm tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật, bản sắc dân tộc; đặc biệt nâng cao tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc phát huy giá trị văn hóa kể Khan trong đồng bào dân tộc Êđê; đồng thời, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 13/KH-UBND của UBND tỉnh về việc “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2023 – 2025”.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc