Multimedia Đọc Báo in

Liên hoan Văn hóa cồng chiêng - thể thao huyện Ea Kar lần thứ I năm 2023

08:44, 03/09/2023

Nhân dịp Kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, chào mừng 37 năm Ngày thành lập huyện Ea Kar (13/9/1986 - 13/9/2023), tối 1/9, tại Nhà Văn hóa cộng đồng xã Cư Huê, UBND huyện Ea Kar đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn hóa cồng chiêng - thể thao huyện Ea Kar lần thứ I năm 2023.

Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh; đại diện các sở, ngành của tỉnh; Nghệ sĩ ưu tú Vũ Lân; lãnh đạo một số huyện trong và ngoài tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar; các đoàn thể, cơ quan, ban ngành huyện; các xã, thị trấn cùng đông đảo người dân trên địa bàn huyện.

hfgh
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, Trưởng Ban chỉ đạo liên hoan Nguyễn Văn Hà phát biểu khai mạc liên hoan.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, Trưởng Ban chỉ đạo liên hoan Nguyễn Văn Hà cho biết: Cồng chiêng là di sản văn hóa của nhân loại, là niềm tự hào của người dân Tây Nguyên nói chung và đồng bào dân tộc Êđê nói riêng. Tuy nhiên, hiện nay thế hệ trẻ các dân tộc Tây Nguyên ít gắn bó với những sinh hoạt cộng đồng như xưa, ít người biết sử dụng cồng chiêng trong các hoạt động của đời sống, vì thế việc bảo tồn, tránh bị mai một các giá trị văn hóa quý báu của Không gian văn hóa cồng chiêng là việc cần thiết.

hfg
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ea Kar Y Nhuân Byă, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hà và Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ea Kar Trần Đức Lương trao Cờ lưu niệm tặng các đơn vị tham gia liên hoan.

Việc tổ chức Liên hoan Văn hóa cồng chiêng - thể thao huyện Ea Kar lần thứ I góp phần tôn vinh, quảng bá, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, địa phương đến đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc.

jfghg
Tiết mục diễn tấu cồng chiêng và múa mời rượu tại lễ khai mạc liên hoan.

Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên, quần chúng nhân dân gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước. Đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc cùng nhau phấn đấu xây dựng quê hương Ea Kar sớm trở thành thị xã vào năm 2025.

hfg
Các đội tham gia thi rượu cần tại liên hoan.

Tham gia liên hoan có 28 đội chiêng của các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, các đội chiêng của ngành Giáo dục đào tạo, Khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang) và Khu tái định cư số 2 (xã Cư Bông), đội chiêng cán bộ, công chức huyện, công an huyện, quân sự huyện, Hợp tác xã dệt thổ cẩm xã Cư Huê.

fghg
Các đội tham gia thi diễn tấu cồng chiêng.

Liên hoan còn có sự tham gia biểu diễn của các đội chiêng của huyện Krông Pắc, huyện Krông Năng, thị xã Buôn Hồ và huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên). Ban tổ chức liên hoan còn mời đội chiêng Mo Mường (thôn 9, xã Ea Păl) và đội K’tung Khắc (xã Ea Tih) tham gia biểu diễn giao lưu.

gdf
Các đội tham gia thi giã gạo.

Tại lễ khai mạc, đội thi của các đơn vị đã bước vào phần thi rượu cần, diễn tấu cồng chiêng, hát Aray, hát Kứk kết hợp với biểu diễn các điệu múa xoang truyền thống của đồng bào Êđê.

hdgfh
Phần thi đẩy gậy thu hút nhiều du khách xem và cổ vũ.

Trong hai ngày diễn ra liên hoan (ngày 1 và 2/9), tại Nhà Văn hóa cộng đồng xã Cư Huê và khu vực Hồ Ea Kar diễn ra các nội dung thi đấu thể thao truyền thống như: đi cà kheo, đẩy gậy, kéo co, nhảy bao bố, giã gạo, ẩm thực, chèo thuyền Ka Yăk trên Hồ Ea Kar với sự tham gia của các vận động viên đến từ 28 buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

hfgf
Phần thi chèo thuyền K Yăk diễn ra gay cấn.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn bố trí các gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp, các sản phẩm chế biến từ cây nông nghiệp, công nghiệp, các gian hàng ẩm thực đặc trưng của địa phương, những gian hàng dịch vụ ăn uống, giải khát… phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí của nhân dân địa phương cũng như du khách đến với Ea Kar trong những ngày diễn ra liên hoan.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc