Multimedia Đọc Báo in

Khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ

08:22, 26/03/2024

Năng động, sáng tạo, nhiệt huyết và khát khao cống hiến, các thế hệ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà đã và đang khẳng định vai trò xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội.

Xây dựng Đoàn vững mạnh

Với phương châm phải “mạnh” trong hoạt động phong trào, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tập trung các giải pháp và đầu tư nguồn lực góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn trên từng địa bàn dân cư.

Để thu hút thanh niên tham gia, gắn bó với tổ chức Đoàn, các đơn vị tập trung triển khai chương trình, hoạt động tại cơ sở gắn với từng đối tượng cụ thể. Theo đó, bên cạnh việc tạo điều kiện, giúp đỡ đoàn viên, thanh thiếu niên học tập, nâng cao trình độ, cải thiện chất lượng lao động, tìm việc làm..., các cấp bộ Đoàn còn tích cực phát triển các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên theo ngành nghề, sở thích ở địa phương, trong các trường học; mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên trong các khu công nghiệp, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên các địa phương.

Thực hiện chủ trương Đoàn cơ sở ba chủ động, các đơn vị tổ chức sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề, chủ điểm; tổ chức các hoạt động phối hợp, giao lưu kết nghĩa giữa các cơ sở đoàn trong các khối đối tượng. Chủ trương mỗi đoàn viên giới thiệu được ít nhất một thanh niên tham gia Đoàn, Hội (chủ trương "1+1") cũng được các đoàn cơ sở quan tâm triển khai, bước đầu có kết quả tốt. Các đơn vị cũng đã tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức hội thi “Bí thư Đoàn cơ sở giỏi”; tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng, đào tạo trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị cho cán bộ Đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương "1+2", 100% cán bộ Đoàn chuyên trách thuộc đối tượng đi cơ sở đều có bản đăng ký đi đủ 60 ngày trở lên.

Mặc dù việc tổ chức các hoạt động Đoàn hiện nay tại cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên, do nhiều thanh niên đi học, đi làm ăn xa; kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động của chi đoàn cơ sở còn hạn chế, mức phụ cấp cho cán bộ Đoàn cơ sở còn thấp... nhưng với việc đẩy mạnh, phát huy tốt tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các đơn vị đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác Đoàn và thu hút đông đảo ĐVTN sôi nổi tham gia các phong trào của địa phương. Tính riêng năm 2023, toàn tỉnh đã kết nạp được 24.095 đoàn viên mới, giới thiệu được 6.481 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; có trên 470.400 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức.

Đoàn viên thanh niên ra quân xoá "điểm đen" rác thải tại TP. Buôn Ma Thuột

Khẳng định vai trò lực lượng xung kích

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức, triển khai những cách làm mới, qua đó, khơi dậy và động viên tinh thần xung kích, tình nguyện, cống hiến sức trẻ trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Theo đó, vào mỗi đợt tuyển quân trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai đến các cấp bộ Đoàn phối hợp với ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố tổ chức lễ giao nhận quân nhân tham gia nghĩa vụ quân sự trang trọng, hiệu quả. Trong năm 2023, toàn tỉnh có 2.968 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 1.980 đơn tình nguyện; các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tổ chức gặp mặt, trao tặng 2.410 suất quà trị giá 602 triệu đồng.

Tháng ba hằng năm, các đơn vị đều triển khai tổ chức chương trình “Tháng ba biên giới” với chuỗi hoạt động thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng, thăm các cột mốc biên giới; tuyên truyền về chủ quyền lãnh thổ quốc gia, kết quả công tác phân giới cắm mốc trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia; thực hiện công trình “Thắp sáng đường biên”, trao quà cho hộ dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Trong các hoạt động của mình, tổ chức Đoàn luôn đặt công tác tuyên truyền phòng, chống các tai nạn, tệ nạn xã hội là một nhiệm vụ quan trọng, trong đó nhóm đối tượng được tổ chức Đoàn quan tâm tập trung tuyên truyền là học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên.

Tỉnh Đoàn và đơn vị tài trợ bàn giao công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" tại xã Ea Hồ, huyện Krông Năng.

Từ giữa năm 2023, 100% huyện, thị, thành đoàn và các đoàn trực thuộc đã tiến hành củng cố, kiện toàn đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ, tăng cường hoạt động của đội thanh niên xung kích, đội thanh niên tự quản, tổ tuần tra thanh niên tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội. Từ đó đến nay, các đội hình đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác thanh vận tại cơ sở, rà soát, báo cáo các trang đăng tải thông tin sai sự thật, thông tin không chính xác về các vụ việc diễn ra tại địa phương. Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh Đoàn và Câu lạc bộ Lý luận trẻ Tỉnh Đoàn cũng triển khai nắm bắt dư luận và tình hình ĐVTN tại đơn vị và định hướng dư luận, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức phòng tránh tai nạn, tệ nạn xã hội cho ĐVTN nói riêng cũng như cộng đồng xã hội nói chung, góp phần quan trọng đảm bảo tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Chị H Giang Niê, Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định, với những phần việc thiết thực, hiệu quả, tuổi trẻ tỉnh nhà đã và đang từng bước khẳng định bản lĩnh, vị thế và vai trò của thanh niên trong phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”. Thời gian tới, mỗi ĐVTN bên cạnh việc chủ động trang bị hành trang tri thức, kỹ năng phải luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý chí, nghị lực vượt khó, là lực lượng xung kích tình nguyện với tinh thần “Ðâu cần thanh niên có - đâu khó có thanh niên”.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc