Multimedia Đọc Báo in

Vòng loại World Cup 2026: Trận “chung kết” cho chiếc ghế của huấn luyện viên Philippe Troussier?

19:03, 25/03/2024

Những ngày gần đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã tỏ ra rất thất vọng trước thành tích của đội tuyển quốc gia. Những kết quả bết bát và nhất là lối chơi bạc nhược của đội tuyển Việt Nam thời gian qua đang thực sự “thử thách” lòng kiên nhẫn của người hâm mộ.

Trong 10 trận gần nhất trên mọi đấu trường, đội tuyển Việt Nam đã thua đến 9 trận. Cụ thể, đội tuyển Việt Nam đã thua đội tuyển Trung Quốc 0-2; thua đội tuyển Uzbekistan 0-2; thua đội tuyển Hàn Quốc 0-6 trong loạt trận FIFA Days tháng 10/2023. Sau đó, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier có chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Philippines, rồi thua đội tuyển Iraq 0-1 ở vòng loại World Cup 2026 hồi tháng 11/2023. 

Sang năm 2024, đội tuyển Việt Nam thua 1-2 trong trận giao hữu với đội tuyển Kyrgyzstan; thua đội tuyển Nhật Bản 2-4; thua đội tuyển Indonesia 0-1 và đội tuyển Iraq 2-3 ở vòng bảng Asian Cup. Và tối 21/3 tiếp tục thất bại 0-1 trước thua đội tuyển Indonesia trên sân Bung Karno. Tổng cộng, đội tuyển Việt Nam đã thủng lưới 22 bàn và ghi 7 bàn trong chuỗi 10 trận thua 9 vừa qua.

Những thống kê trên mới chỉ phần nào nói lên thành tích của đội tuyển Việt Nam thời gian gần đây mà chưa nói hết bộ mặt của nền bóng đá nước nhà dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier. Khi mới tiếp quản các đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Troussier, người được mệnh danh là “phù thủy trắng” luôn tuyên bố rằng, ông sẽ áp dụng lối chơi kiểm soát bóng cho đội tuyển Việt Nam, bởi đây là lối chơi hiện đại, được các đội bóng lớn trên thế giới áp dụng. Muốn dự World Cup phải dùng lối chơi này thay cho lối phòng thủ phản công mà huấn luyện viên tiền nhiệm thường dùng. 

Lối chơi của các cầu thủ Việt Nam đã bị khắc chế hoàn toàn trong trận đâí trên sân Bung Karno tối 21/3 vừa qua. (Ảnh: Internet)
Lối chơi của các cầu thủ Việt Nam đã bị khắc chế hoàn toàn trong trận đấu trên sân Bung Karno tối 21/3 vừa qua. (Ảnh: VOV)

Quả thực dưới thời của vị huấn luyện viên người Pháp này, các đội tuyển bóng đá Việt Nam, nhất là đội tuyển quốc gia đã chơi kiểm soát bóng khá tốt. Thế nhưng một trong những điều quan trọng nhất trong thi đấu thể thao là kết quả tốt trước đối thủ thì thầy trò huấn luyện viên Troussier không đạt được.

Điều này có thể nhận thấy rõ nhất trong trận đấu với đội tuyển Indonesia vào tối 21/3 vừa qua, một đội bóng có thể xem là vừa tầm đối với đội bóng của ông Troussier và cũng là đối thủ không thể thắng chúng ta dưới thời huấn luyện viên Park Hang Seo.

Theo con số thống kê của trận đấu, đội tuyển Việt Nam vẫn kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ (51% so với 49% bên phía Indonesia). Dù cầm bóng nhiều nhưng trong suốt 90 phút thi đấu, các cầu thủ Việt Nam không có nổi một cú sút nào trúng đích so với 6 cú sút của đối phương (trong đó có một bàn thắng và một cú sút bị thủ môn Nguyễn Filip xuất sắc cản phá).

Nói là chơi theo kiểu “kiểm soát bóng”, nhưng trận đấu này là điển hình về lối chơi bế tắc của đội tuyển đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Philippe Troussier. Suốt trận đấu, bóng chỉ đan qua lại ở khu vực giữa sân rồi chuyền về sân nhà.

Các pha tổ chức tấn công lại chủ yếu là xuống biên và tạt vào cho tiền đạo đánh đầu, một lối chơi chưa bao giờ được đánh giá cao của các cầu thủ Việt Nam. Thế nên chẳng có gì lạ khi hàng công của đội tuyển Việt Nam trở nên “vô hại” trước đối thủ.

Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ phải có những thay đổi mạnh mẽ trong trận đấu trên sân Mỹ Đình. (Ảnh: Internet)
Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ phải có những thay đổi mạnh mẽ trong trận đấu trên sân Mỹ Đình ngày 26/3. (Ảnh: TTXVN)

Sau thất bại trên sân khách, đội tuyển Việt Nam buộc phải thắng đội tuyển Indonesia khi tái đấu ở Mỹ Đình lúc 19 giờ ngày 26/3 tới để níu giữ hi vọng trong cuộc đua giành vé đi tiếp tại vòng loại World Cup 2026. Nếu đánh bại Indonesia, đội tuyển Việt Nam sẽ vươn lên ngôi nhì bảng với 6 điểm, vượt qua chính Indonesia (4 điểm) và sáng cửa giành vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026.

Như vậy, trận đại chiến trên sân Mỹ Đình vào tối ngày mai, (26/3) không khác gì một trận chung kết cho tấm vé nhì bảng ở bảng F vòng loại World Cup 2026 của cả Việt Nam lẫn Indonesia. Đây cũng có thể xem là trận “chung kết” cho chiếc ghế của huấn luyện viên Philippe Troussier.

Rất may cho vị huấn luyện viên này là ông còn trong tay những sự lựa chọn tốt để có thể đánh bại Indonesia, nhưng vấn đề ở chỗ, chiến lược gia người Pháp có muốn tận dụng hay không. Nếu “phù thủy trắng” vẫn tiếp tục bảo thủ, không thay đổi lực lượng và cách chơi, đội tuyển Việt Nam rất khó có kết quả như mong đợi.

Và một thất bại nữa trước đội tuyển Indonesia trên sân Mỹ Đình chắc chắn sẽ là “giọt nước tràn ly”, bởi rất khó có thể tìm ra lý do nào để bao biện cho lối chơi và cách dùng người của huấn luyện viên Philippe Troussier ở đội tuyển Việt Nam trong một năm qua.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc