Multimedia Đọc Báo in

Hãy trao cơ hội cho cầu thủ trẻ

07:05, 19/10/2023

Rất nhiều tuyển thủ U19 đến U23 quốc gia dù thi đấu tốt ở các giải Đông Nam Á cũng như châu lục nhưng về câu lạc bộ (CLB) lại thường xuyên “bị nhốt” trên băng ghế dự bị. Cơ hội cọ xát, khẳng định tài năng lại càng ít…

1. Chỉ còn một ngày nữa, mùa giải 2023 - 2024 sẽ khởi tranh trên các sân cỏ cả nước. Hàng trăm cầu thủ trẻ đang khao khát sẽ được trọng dụng, vừa có thêm thu nhập khi được đá chính nhưng cơ bản là để nâng cao các kỹ năng chuyên môn. Trong bóng đá, nếu chỉ tập chay thì không thể tiến bộ vì sẽ trì trệ cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Nhiều cầu thủ mỗi năm chỉ một lần được đá giải cùng lứa tuổi (giải U19, U21), ai may mắn thi thoảng ra sân ở V.League hay hạng Nhất. Xuất sắc hơn nữa thì được gọi tập trung các đội tuyển quốc gia, nhưng để được đá chính lại càng ít.

Vì sao lại có tình trạng như thế? Câu trả lời đơn giản, sự chín muồi của cầu thủ Việt Nam thường rất muộn so với các nước có nền bóng đá đỉnh cao. Ngay cả như Quang Hải, phải sau 22 tuổi mới trở thành chủ lực ở cấp CLB. Một mùa giải diễn ra trong thời gian dài, rất khốc liệt. Cầu thủ trẻ phải hội tụ nhiều phẩm chất đặc biệt mới có thể trụ vững. Bởi, sự cạnh tranh vị trí rất nghiệt ngã, ngoài các anh lớn còn có ngoại binh. Trong khi đó, các huấn luyện viên (HLV) bị áp lực thành tích đè nặng. Họ rất e ngại sử dụng cầu thủ trẻ bởi sợ sự non kém về kinh nghiệm sẽ phá vỡ hệ thống chiến thuật dẫn đến thua trận, gây hệ lụy xấu cho toàn đội. Đấy là những lý do cơ bản khiến nhiều tài năng trẻ luôn trong tình trạng “đói bóng”.

Chúng ta hãy nhìn áp lực mà HLV Hoàng Anh Tuấn cùng Philippe Troussier đang đối diện lâu nay. Ông thầy người Pháp đã tập hợp hơn 100 cầu thủ cho hai đội tuyển quốc gia. Trong số đó, rất nhiều cầu thủ trẻ được trao cơ hội. Điển hình như ba trận giao hữu gần đây, nhiều cầu thủ người hâm mộ chỉ vừa được biết tên và nhận mặt. Lối chơi còn thiếu hồn vía, chiều sâu và thua là điều tất yếu. Trong khi đó, HLV Hoàng Anh Tuấn mang quân đi dự ASIAD 19 với lực lượng trẻ nhất giải. Ông hoàn toàn có thể tập trung những gương mặt xuất sắc nhất có sự bổ sung của 4 cầu thủ trên U23. Như thế, Olympic Việt Nam sẽ không thua ê ẩm như tại Hàng Châu vừa qua. Nhưng, như thế đồng nghĩa nhiều gương mặt trẻ phải ở nhà, trong khi họ là tương lai của nền bóng đá, hướng tới các nhiệm vụ trọng tâm trong dăm năm nữa.

Tiền đạo trẻ Khuất Văn Khang (trái) là một trong ít cầu thủ chơi xuất sắc nhất trận giao hữu với Hàn Quốc.

2. Theo dõi trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Hàn Quốc, trong những điểm sáng thì tiền đạo trẻ Khuất Văn Khang là cầu thủ chơi tốt nhất. Nhưng mùa giải chuyên nghiệp vừa qua anh chỉ được trọng dụng ở lượt về, sau lời “khẩn cầu” của HLV Troussier rằng: Các CLB hãy tạo điều kiện tối đa cho cầu thủ trẻ thi đấu.

Cũng như đội tuyển quốc gia, HLV Hoàng Anh Tuấn cùng U18 Việt Nam đã để thua cả ba trận tại giải tập huấn diễn ra ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, thầy trò đã được trải nghiệm nhiều điều tuyệt vời. “U18 Việt Nam thu hoạch được nhiều bài học quý giá sau ba trận đấu tại Seoul Cup 2023. Các cầu thủ tiến bộ qua từng trận đấu và dần đáp ứng được yêu cầu chuyên môn ngày càng nâng cao của các đội tuyển trẻ Việt Nam. Từ những chuyến tập huấn và thi đấu giao hữu quốc tế chất lượng, các cầu thủ trẻ của Việt Nam sẽ có cơ hội để học hỏi và phát triển, bởi trong tương lai họ sẽ là lớp kế cận các đội tuyển U23/Olympic và đội tuyển quốc gia. Cũng như đội tuyển Việt Nam, các đội tuyển trẻ cần tăng cường tập huấn nước ngoài, cọ xát nhiều đối thủ mạnh thì mới tiến bộ nhanh. Tất nhiên, khó tránh khỏi những thất bại khi đối thủ trên tầm. Áp lực rất lớn không phải lúc nào cũng được chia sẻ”, HLV Hoàng Anh Tuấn trải lòng.

U18 Việt Nam đã được tạo điều kiện tham quan, giao lưu với Jeonbuk Hyundai Motors, CLB bóng đá hàng đầu Hàn Quốc. HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá đây là cơ hội quý giá đối với các cầu thủ trẻ Việt Nam, giúp họ có thêm trải nghiệm về môi trường CLB chuyên nghiệp ở Hàn Quốc, hun đúc tính cách cầu thủ nhà nghề. “Ông Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Jeonbuk Hyundai Motors đã tiếp đón đoàn nồng hậu. Nhìn cơ sở vật chất của CLB, càng thêm hiểu vì sao bóng đá Hàn Quốc phát triển như vũ bão”, ông Tuấn tâm sự.

Phải ghi nhận, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã rất dũng cảm, sẵn sàng chia sẻ áp lực với chiến dịch đầu tư cho bóng đá trẻ. “Phải đi mới thành đường”, chúng ta buộc phải chấp nhận nhiều giải thất bát để mong tương lai không xa thu hoạch trái ngọt từ lứa trẻ hôm nay.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc