Multimedia Đọc Báo in

Công an viên tận tụy với công tác hòa giải

07:30, 26/12/2023

Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, ông Nguyễn Danh Sanh, công an viên, tổ trưởng tổ hòa giải thôn 5, xã Ea Lai (huyện M’Drắk) xác định: ở đâu làm tốt công tác hòa giải, ở đó ANTT ổn định, an toàn xã hội được giữ vững, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy.

Người dân ở thôn 5 (xã Ea Lai) chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp; trong cuộc sống hằng ngày, do khác biệt về lợi ích kinh tế, nhận thức, lối sống… nên hay nảy sinh mâu thuẫn, tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình, trong cộng đồng dân cư. Những mâu thuẫn, tranh chấp này nếu không được giải quyết kịp thời, triệt để thì dễ “chuyện bé xé ra to”, từ tranh chấp thuần túy dân sự có thể bùng phát nghiêm trọng thành vụ án hình sự, gây mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân.

Để làm tốt công tác hòa giải, ông Sanh luôn gần gũi, nắm bắt tình hình của từng hộ dân nhằm kịp thời phát hiện và tiến hành hòa giải ngay khi mới manh nha mâu thuẫn, bất đồng. Không kể giờ giấc, không nề hà khó nhọc, ông sẵn sàng có mặt ngay khi nhận thông báo về vụ việc. Có đêm khuya đang ngủ bị gọi dậy, ngày lễ, tết không được nghỉ ngơi vì một vụ cãi nhau hay tranh chấp...

Ông Sanh (bên phải) tham gia vận động người dân trong thôn giao nộp vũ khí tự chế.

Thời gian đầu khi mới tham gia công tác hòa giải, ông Sanh từng bị người dân phản ứng gay gắt “việc nhà chưa rõ, ngoài ngõ đã tường…”, nhưng ông vẫn kiên trì giải thích cho người dân hiểu. Với ông Sanh, niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy bà con làng xóm sống vui vẻ, hòa thuận với nhau. Từ năm 2019 đến nay, ông Sanh đã phối hợp bảo đảm ANTT địa phương; tham gia hòa giải 27 vụ việc mâu thuẫn trong thôn. Trong đó, có 24 vụ hòa giải thành công và đã hàn gắn tình cảm giữa các bên tranh chấp, giúp duy trì mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Đặc biệt, thực hiện đợt cao điểm vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và các loại đồ chơi nguy hiểm (triển khai từ đầu tháng 7/2023), ông Sanh cùng với lực lượng công an viên tham gia các buổi tuyên truyền, vận động nhân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và các loại đồ chơi nguy hiểm do Công an xã tổ chức. Kết quả, toàn xã đã thu hồi được 11 khẩu súng tự chế các loại.

Với những đóng góp tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT ở cơ sở, ông Nguyễn Danh Sanh nhiều lần được chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng. Mới đây, ông được UBND huyện M’Drắk tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác hòa giải cơ sở.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc