Multimedia Đọc Báo in

Toàn tỉnh có gần 5.000 ha cây trồng bị hạn

11:18, 27/04/2024

Ban chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn và Phòng chống thiên tai tỉnh cho biết, tính đến ngày 26/4, trên địa bàn Đắk Lắk có gần 5.000 ha cây trồng các loại bị hạn.

Trong đó có 2.469 ha lúa nước; 2.485 ha cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm và một số diện tích hoa màu, ao nuôi thủy sản.

Trong số 490 hồ chứa được thống kê, thì có 69 hồ đã cạn nước; 191 hồ có dung tích dưới 50%; 115 hồ có dung tích còn từ 50 – 70%; 115 hồ còn trên 70% dung tích.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiểm tra tình hình hạn ở huyện Krông Búk.
Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiểm tra tình hình hạn ở huyện Krông Búk.

Về nước sinh hoạt, hiện nay cục bộ tại một số khu vực khan hiếm nguồn nước đã xảy ra tình trạng thiếu nước cho sinh hoạt, các đơn vị quản lý công trình cấp nước phải thực hiện cấp nước luân phiên hoặc người dân phải chủ động lấy nước của các hộ xung quanh để sử dụng.

Cụ thể, có 5 công trình do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quan lý đang thực hiện cấp nước luân phiên đối với 1.505/6.413 hộ do bị thiếu nguồn nước; có 1.347 hộ dân (với hơn 5.300 nhân khẩu) sử dụng nước giếng thuộc các huyện Krông Pắc, Krông Búk, Krông Bông, Cư M’gar và Ea Súp bị thiếu nước sinh hoạt.

Mặc dù từ giữa tháng 4 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có một số đợt mưa dông, tuy nhiên lượng mưa chưa đáng kể và diện còn hẹp nên tình hình hạn hán còn diễn biến khốc liệt.

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, điều kiện El Nino tiếp tục duy trì đến tháng 5/2024, từ tháng 6 – 8/2024 khả năng chuyển sang trạng thái trung tính. Hiện nay, mực nước trên các sông trên địa bàn tỉnh phổ biến duy trì mức thấp, lượng dòng chảy phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 20 – 40% (riêng trên sông Krông Ana, tại Trạm thủy văn Giang Sơn thấp hơn từ 160 – 190%). Dự báo, khả năng bị hạn về cuối vụ là rất lớn, với tổng diện tích bị ảnh hưởng từ 5.000 - 8.000 ha.

Hồ Vụ Bổn (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) đã xuống mực nước chết.
Hồ Vụ Bổn (xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc) đã xuống mực nước chết.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương rà soát, khoanh vùng cụ thể các diện tích đã và có nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước; hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải pháp ứng phó phù hợp, đặc biệt là ở khu vực ngoài vùng công trình phụ trách tưới; lưu ý thực hiện giải pháp tích trữ nước phân tán, trường hợp nguy cơ bị thiếu nước nghiêm trọng, chỉ thực hiện tưới để duy trì sức sống tối thiểu của cây trồng, kết hợp với việc sử dụng vật liệu sẵn có ở địa phương để giữ ẩm, hạn chế thất thoát nước do bốc hơi...

Hiện các địa phương khác đang khẩn trương rà soát, tổng hợp tình hình hạn hán, thiếu nước. Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế, chỉ đạo điều hành công tác phòng chống hạn hán, thiếu nước tại các địa phương.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.