Multimedia Đọc Báo in

Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ - Dliê Ya đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia

18:45, 23/04/2024

Chiều ngày 23/4, huyện Krông Pa (Gia Lai) đã tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ - Dliê Ya xã Chư Drăng và xã Uar (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai).

Theo đó, ngày 29/12/2023, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 4242/QĐ-BVHTTDL công nhận Di tích lịch sử Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ - Dliê Ya xã Chư Drăng và xã Uar (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) là di tích quốc gia.

Theo ngôn ngữ của người Êđê, Cư Jŭ có nghĩa là núi đen, Dliê Ya là vùng rừng núi rộng lớn. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ - Dliê Ya được Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk chọn làm nơi xây dựng căn cứ kháng chiến của tỉnh. Đây là căn cứ đầu não, ghi dấu nhiều chiến công hiển hách, khẳng định sự trưởng thành của Đảng bộ và chính quyền cách mạng tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung. 

Thừa ủy quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ - Dliê Ya cho huyện Krông Pa. 

Hiện nay toàn bộ di tích của Khu căn cứ đều thuộc địa phận hành chính các xã Uar và xã Chư Drăng (huyện Krông Pa, Gia Lai). Khu căn cứ thuộc đất rừng được Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam sông Ba (tỉnh Gia Lai) quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt nên chưa bị tác động, ảnh hưởng xấu đến di tích.

Trước đó, năm 2023, UBND tỉnh Gia Lai và UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp tổ chức hội thảo khoa học và hội nghị khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích căn cứ kháng chiến Cư Jŭ - Dliê Ya. Các ngành, địa phương của 2 tỉnh đã ký kết công tác bảo tồn, tôn tạo, quảng bá và phát huy giá trị di tích.

Đoàn khảo sát do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại địa điểm diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ I, năm 1960.

Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ - Dliê Ya được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai trong việc phát huy giá trị lịch sử cách mạng của địa phương, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng cho Nhân dân các dân tộc Tây Nguyên.

Được biết, Khu căn cứ kháng chiến Cư Jŭ - Dliê Ya được trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm thành lập huyện Krông Pa. Đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Krông Pa nói riêng, tỉnh Gia Lai và tỉnh Đắk Lắk nói chung trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích. 

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.