Multimedia Đọc Báo in

Tập trung chăm lo, nâng cao đời sống của đối tượng chính sách có công

07:53, 24/07/2016

Khắc ghi đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực thể hiện sự tri ân đối với những gia đình chính sách có công. Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2016), Báo Đắk Lắk có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN VĂN ĐÀN, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) xung quanh vấn đề này.

21
Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Nguyễn Văn Đàn

* Ông có thể cho biết một số kết quả nổi bật trong phong trào đền ơn đáp nghĩa của tỉnh thời gian qua?

Thực hiện chính sách đối với người có công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng được Đảng, Nhà nước và địa phương rất quan tâm. Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai công tác tiếp nhận, rà soát, giải quyết hơn 10.000 hồ sơ của người có công và thân nhân người có công. Nhờ vậy, trong số 50.000 hồ sơ đối tượng chính sách có công Sở LĐTBXH đang quản lý có gần 13.000 người hưởng trợ cấp hàng tháng, với kinh phí 250 tỷ đồng/năm; số còn lại đã hưởng trợ cấp một lần và các quyền lợi chính trị khác.

Để có nguồn lực chăm lo cho đối tượng chính sách, có công, từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 38 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 1.552 căn nhà, cơ bản xóa tình trạng nhà ở tạm bợ, dột nát đối với người có công; tặng gần 1.000 sổ tiết kiệm cho các đối tượng. Hằng năm, ngoài nguồn kinh phí của Trung ương, của tỉnh, các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp đã tổ chức thăm, tặng quà cho người có công nhân dịp Tết Nguyên đán, 27-7 với số tiền hơn 5 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ về chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách có công; duy trì 184 xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công; tích cực tìm kiếm, quy tập được 124 hài cốt liệt sĩ. Nhờ vậy, đời sống của người có công đã ngày càng được cải thiện và nâng cao.

21
Đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Cơ quan chính quyền và Chi đoàn Dân vận Thành ủy Buôn Ma Thuột tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Xang (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột)

* Việc vận động toàn xã hội chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, dạy nghề và giải quyết việc làm cho con em người có công được tỉnh ta triển khai như thế nào, thưa ông?

Đến nay trên địa bàn tỉnh có gần 500 mẹ được Đảng, Nhà nước truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 53 mẹ còn sống và đều đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, chăm sóc  với số tiền trung bình 1 triệu đồng/tháng.

Đối với việc dạy nghề và giải quyết việc làm cho con em gia đình chính sách, có công đã được ngành LĐTBXH và các địa phương rất quan tâm. Con em gia đình chính sách có công được tạo điều kiện học nghề miễn phí, được ưu tiên vay vốn xuất khẩu lao động và phát triển kinh tế. Đồng thời, thông qua Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh để tìm kiếm cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho con em đối tượng chính sách có công.

21
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện M'Đrắk chia sẻ niềm vui với gia đình ông Y Đứt M'lô ở buôn Tai (xã Krông Jing) trong căn nhà Tình nghĩa

* Đắk Lắk đã hoàn thành tổng rà soát đối tượng chính sách theo Chỉ thị số 23/2013/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vậy đối với những trường hợp hưởng sai chế độ, hưởng chưa đầy đủ hoặc chưa được xác nhận để hưởng chế độ người có công ngành chức năng có hướng giải quyết như thế nào?

Toàn tỉnh có 17.378 đối tượng người có công thuộc diện tổng rà soát. Qua rà soát có 17.315 đối tượng hưởng đúng chế độ, 5 đối tượng hưởng chưa đầy đủ, 37 đối tượng có đơn thư phản ánh, tố cáo hưởng không đúng theo chế độ, 444 đối tượng kê khai có tham gia hoạt động kháng chiến nhưng chưa được xác nhận để hưởng chế độ người có công.

Đến nay, các nhiệm vụ sau tổng rà soát đã được các ngành, các cấp triển khai thực hiện. Cụ thể, đã thiết lập hồ sơ giải quyết chế độ 5 trường hợp hưởng chưa đầy đủ; tạm dừng chế độ trợ cấp của 4 trường hợp có dấu hiệu sai phạm và đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật; 12 trường hợp đang được các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh. Đối với những trường hợp kê khai có tham gia hoạt động kháng chiến nhưng chưa được xác nhận hưởng chính sách ưu đãi người có công, đến nay đã ra quyết định hưởng chế độ cho 106 trường hợp; hoàn chỉnh hồ sơ chuyển các cơ quan chức năng 56 trường hợp; hướng dẫn 145 đối tượng thiết lập hồ sơ; 123 trường hợp không có giấy tờ nên chưa đủ cơ sở xem xét giải quyết.

*Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Xuân (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.