Multimedia Đọc Báo in

Không nên lãng quên việc giáo dục học sinh thông qua lao động

13:43, 27/10/2012

Trong đợt khảo sát tình hình thu đầu năm học 2012-2013 tại một số trường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, sau khi nghe Ban Giám hiệu các trường báo cáo về các khoản thu tự nguyện của học sinh, trong đó có tiền quét dọn sân trường, hành lang lớp học, nhà vệ sinh học sinh, không ít thành viên Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) đã thốt lên rằng: Học sinh bây giờ sướng thật!

Học sinh Trường  Tiểu học Nguyễn  Văn Trỗi  (xã Quảng Điền,  huyện Krông Ana) chăm sóc vườn hoa. (Ảnh:  Tư liệu).
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (xã Quảng Điền, huyện Krông Ana) chăm sóc vườn hoa. (Ảnh: Tư liệu).

 Nhận xét này không vô lý bởi ngày nay học sinh đi học được nhà trường “lo hộ” từ cái bảng tên, ghế ngồi chào cờ, photo đề kiểm tra, nước uống tinh khiết, đồng phục áo ấm, đồng phục thể dục, thậm chí quét dọn vệ sinh sân trường, vệ sinh lớp học. Đương nhiên chi phí lo hộ do phụ huynh đóng góp (mức đóng tùy mỗi trường quy định). Lý giải về việc “dịch vụ hóa” này lãnh đạo nhiều trường cho rằng do khuôn viên sân trường rộng, có nhiều nhà vệ sinh nên học sinh không thể đảm nhiệm được mà phải hợp đồng nhân công lao động, với lại phụ huynh cũng không muốn con em “động tay động chân” vào những việc vất vả ấy. Với những lý do trên hoạt động lao động của học sinh trong trường học dần bị lãng quên, thay vì phải quét dọn sân trường, lớp học… các em chỉ cần đóng tiền theo từng học kỳ hoặc năm học.

Còn nhớ trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2012-2013 tại một trường THCS trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, không ít phụ huynh cho rằng, chương trình học hiện nay quá nặng, các em chỉ học thôi cũng đã “bở hơi tai”, còn thời gian đâu mà quét lớp, quét sân trường, dọn nhà vệ sinh. Thậm chí có phụ huynh còn làm phép tính nhẩm: “Xăng A92 hiện nay hơn 24.000 đồng/lít, quãng đường từ nhà đến trường 4 km, vị chi 2 lượt đưa đón mất khoảng 10 nghìn đồng tiền xăng, đó là chưa kể thời gian chờ đợi đưa đón, tốt nhất là đóng tiền nhờ nhà trường lo hộ”. Vẫn biết chương trình học của các em hiện nay có nặng, hầu hết đều phải học 2 buổi/ngày, nhưng lao động tại lớp, tại trường là công việc rất bình thường, không mất nhiều thời gian. Vì vậy, thiết nghĩ các trường nên sắp xếp lịch lao động hợp lý để học sinh tham gia, giúp các em hình thành ý thức tổ chức lao động và trân trọng giá trị lao động của chính mình. Về phía phụ huynh thay vì làm giúp mọi việc, nên tập cho các em thói quen tự chuẩn bị quần áo, sách vở, phụ giúp công việc nhà... điều đó sẽ góp phần kích thích ý chí tự giác, chủ động học tập của các em.

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc