Multimedia Đọc Báo in

Cụ bà quanh năm đi mót nông sản kiếm tiền nuôi bản thân và cháu gái

14:14, 16/04/2017

Nhiều năm nay, người dân ở thôn Xuân Lạng 1, xã Ea Đăh, huyện Krông Năng đã quen với hình ảnh cụ bà Triệu Thị Khón (77 tuổi, dân tộc Nùng) lụm khụm đi mót cà phê và hái từng bó rau dại, bắp chuối mang ra chợ xã bán kiếm tiền nuôi mình và cháu gái đang  học lớp 7.

Năm 1993, cụ cùng chồng và cháu gái (bị mẹ bỏ rơi khi mới 7 tháng tuổi) vào Đắk Lắk sống cùng với gia đình con trai đầu. Tuy cuộc sống khó khăn vất vả nhưng cụ cũng có nơi nương tựa. Cách đây 4 năm, cụ ông mất, 7 tháng sau, con trai đầu cũng qua đời vì bệnh nên cô con dâu dựng tạm túp lều bên cạnh nhà cho hai bà cháu ở riêng. Thương mẹ già côi cút, con gái ở cùng xã đưa hai bà cháu về nhà nuôi. Cứ tưởng cuộc sống bình yên, ai ngờ con trai bà (bố cháu gái học lớp 7) từ ngoài quê vào thăm đã gây án với gia đình bên chồng con gái cụ phải đi tù 20 năm. Không còn cách nào khác, cụ lại dắt cháu gái quay về tá túc trong túp lều cũ, hằng ngày lại đi mót cà phê, đậu, khoai sắn… Nhiều lúc ốm nặng, cụ vẫn cố gượng dậy ra vườn hái rau dại, có hôm phải nhờ hàng xóm đi bán giùm; cháu gái cũng theo bà đi mót những lúc nghỉ học. Hai bà cháu mót cả ngày cũng chỉ được 40- 50 nghìn  đồng đủ để mua gạo, muối mắm ăn tạm qua ngày và dành dụm ít tiền đi thăm con trai đang ở tù. Cụ Khón lo lắng: “Bố nó còn 15 năm nữa mới ra tù. Trong khi sức khỏe tôi ngày một yếu, không thể sống mãi mà lo cho cháu. Nhiều hôm thấy cháu nhịn ăn đến trường, người gầy nhom, tôi thương lắm”.

Bữa ăn đạm bạc của hai bà cháu trong túp lều xập xệ.
Bữa ăn đạm bạc của hai bà cháu trong túp lều xập xệ.

Ông Nguyễn Hữu Nghị, Trưởng thôn Xuân Lạng 1 cho hay, việc cụ Khón đi mót quanh năm để nuôi mình và nuôi cháu là có thật. Người dân quanh đây ai cũng biết nhưng không giúp được gì nhiều vì đa số họ cũng nghèo. Cụ không được xét hộ nghèo do hộ khẩu đang nằm chung với nhà con dâu. Hiện hoàn cảnh của cụ Khón rất khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ của các của nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Triệu Thị Khón, thôn Xuân Lạng 1, xã Ea Đăh, huyện Krông Năng; hoặc liên hệ theo số điện thoại: 0943179158 (Nguyễn Hữu Nghị, Trưởng thôn Xuân Lạng 1).

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.