Multimedia Đọc Báo in

Phục dựng lễ cúng bến nước tại buôn Mnghí (xã Yang Mao, Krông Bông)

20:39, 15/02/2015
Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Krông Bông phối hợp với Ban tự quản buôn Mnghí (xã Yang Mao, huyện Krông Bông) vừa tổ chức phục dựng lễ cúng bến nước theo phong tục của người Êđê Kpă.
Lễ cúng bến nước của buôn M’nghí.
Lễ cúng bến nước của buôn M’nghí.

Lễ cúng bến nước tại buôn Mnghí diễn ra đúng theo nghi thức trong không khí linh thiêng, trang trọng. Tại buổi lễ thầy cúng đọc lời khấn cầu mong Giàng phù hộ cho buôn làng nguồn nước trong lành, không bao giờ cạn, người người khỏe mạnh, mùa rẫy mới ngô lúa đầy kho, nhà nhà no đủ. Sau khi làm thủ tục cúng xong ở bến nước, những bầu nước trong veo, mát ngọt được các cô gái xinh đẹp của buôn làng gùi về nhà. Tiếp đó bà con trong buôn quây quần bên nhau để ăn tiệc, uống rượu cần và nhảy múa trong tiếng cồng chiêng  âm vang rộn ràng.

Lễ cúng bến nước không chỉ đơn thuần là tín ngưỡng, phong tục riêng của người Êđê; mà qua đó còn góp phần nâng cao ý thức của người dân về tầm quan trọng của nguồn nước trong đời sống thường ngày, đồng thời nhắc nhở cộng đồng cần có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ nguồn nước.

Châu Phan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.