Multimedia Đọc Báo in

Nếp quen đọc sách, báo ở Đồn Biên phòng

09:07, 30/12/2015
Như thường lệ, vào đầu giờ làm việc buổi chiều, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok M’Bre (phân hiệu 741) lại đến thư viện, miệt mài đọc sách, báo.

Thiếu tá Y BLách Rơ chăm, Chính trị viên Đồn Biên phòng 741 cho biết: “Việc duy trì nề nếp và nâng cao chất lượng đọc đối với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok M’Bre được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của đơn vị. Hiện nay, Đồn có khoảng 300 đầu sách, báo với nội dung đa dạng, phong phú về các lĩnh vực chính trị, quân sự, lịch sử, địa lý, văn học… Tất cả các loại đều có nội dung tư tưởng tốt, hữu ích, góp phần quan trọng vào việc bồi dưỡng chính trị, tâm hồn, thị hiếu lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ”.

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng 741 đọc sách, báo tại thư viện.
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng 741 đọc sách, báo tại thư viện.

Từ khi Đồn được thành lập đến nay, thư viện trở thành điểm sinh hoạt văn hóa hấp dẫn của các chiến sĩ. Việc đọc sách báo ở đơn vị từ lâu đã trở thành một chế độ sinh hoạt hằng ngày. Nhằm bảo đảm việc đọc sách thuận tiện, phòng đọc luôn được sắp xếp gọn gàng, khoa học với 3 giá sách lớn. Bên cạnh đó, các loại sách, báo cũng được thay đổi, cập nhật thường xuyên để cán bộ, chiến sĩ nắm thông tin mới nhất về tình hình trong nước và thế giới.

Cầm tờ báo Quân đội nhân dân trên tay, Binh nhất Nguyễn Mạnh Hùng (Đội vũ trang) tâm sự: “Ở nhà, tôi lười đọc sách lắm, thỉnh thoảng mới lên mạng xem sơ lược vài thông tin rồi lướt facebook trò chuyện với bạn bè. Từ khi vào đơn vị, chúng tôi được cán bộ bồi dưỡng thêm văn hóa đọc; cũng từ đó, tôi bắt đầu thích theo dõi thông tin trên các báo Quân đội nhân dân, Dak Lak, Pháp luật… hay các loại sách mang tính thư giãn, giải trí”. Cũng như Hùng, Binh nhất Mai Xuân Nam (Đội vũ trang) thường “ôm” lấy sách, báo như món quà tinh thần không thể thiếu sau giờ huấn luyện, làm việc. Nam cười tươi: “Thực tế hầu hết mọi đơn vị đóng quân ở biên giới còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhiều thứ, nhưng không vì thế mà chúng tôi bị “đói” văn hóa. Ở đây luôn có đủ sách, báo, ti vi, đầu đĩa… ai thích gì có thể thưởng thức thứ ấy!”. Cầm cuốn sách trên tay, Nam hóm hỉnh: “Chúng gần như là người bạn thân không chỉ của tôi mà còn rất nhiều đồng đội trong những giờ nghỉ, ngày nghỉ. Anh em trong đội tôi thường xuyên lên phòng đọc mượn thêm sách, báo, các tác phẩm văn học về đọc, vừa thư giãn, vừa nâng cao kiến thức, mở mang tầm nhìn…”.

Tại Đồn Biên phòng 741, phong trào đọc sách, báo còn được duy trì ở thời gian nghỉ trên thao trường. Trước mỗi buổi huấn luyện, lãnh đạo đơn vị tập hợp các loại sách, báo mới vào “Hòm báo thao trường” và để chiến sĩ tranh thủ đọc lúc giải lao. Sau mỗi giờ huấn luyện, thư viện “di động” trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của chiến sĩ. Bên cạnh việc đó, đơn vị còn thường xuyên tổ chức các hoạt động khác như bóng đá, bóng chuyền, chơi tennis, thực hiện các chế độ nghe đài, xem phim màn ảnh rộng, hay giao lưu văn nghệ… nhằm xây dựng đời sống văn hóa vui tươi, bổ ích cho các chiến sĩ.

Không chỉ ở Đồn Biên phòng 741, mà tại hầu hết các đơn vị quân đội, dù vùng sâu, vùng xa hay biên giới, hải đảo thì việc đọc sách, báo luôn là một trong những hoạt động được tổ chức thường xuyên, chặt chẽ, có chất lượng tốt. Các đơn vị luôn coi đó là một hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị thiết thực, nhằm vun đắp, xây dựng phẩm chất tốt đẹp cho mỗi quân nhân.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.