Multimedia Đọc Báo in

Biên giới những ngày cuối năm

08:58, 20/01/2014
Biên giới những ngày cuối năm, mùa khô để lại dấu ấn khắc nghiệt trên những cánh rừng dầu khẳng khiu trơ trọi lá. Tuy nhiên, tại các đồn biên phòng, dưới bàn tay chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ, cây cối xung quanh vẫn xanh tươi.
 
Tại Đồn Biên phòng Ia R’vê, những cây mai rừng vừa mới được bứt lá, rải rác đó đây có một vài nụ hoa bắt đầu khoe sắc. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay giữa nền trời xanh khẳng định chủ quyền Tổ quốc. Thiếu tá Vũ Sinh Đại, đồn trưởng cho biết: Đồn Ia R’vê được thành lập năm 2004, qua gần 10 năm thành lập, cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới. Năm 2013, Đồn được vinh dự được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Hiện nay, Đồn Ia R’vê đã triển khai chu đáo kế hoạch đón xuân Giáp Ngọ 2014. Ngoài luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, bảo vệ đồn, bảo vệ an toàn các đoàn khách lên thăm và chúc Tết, đơn vị còn chỉ đạo các đội công tác địa bàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững an ninh trật tự địa bàn trước, trong và sau tết. 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn  Biên phòng Yok Mbre tuần tra  kiểm soát biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Mbre tuần tra kiểm soát biên giới.

Đồn Yok Mbre cũng được thành lập năm 2004. Đóng quân trên vùng đất có khí hậu, thời tiết khá khắc nghiệt, xa sông, suối, đất đai khô cằn, song với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, đến nay đơn vị đã xây dựng cơ ngơi khá khang trang, hệ thống pa-nô áp-phích tuyên truyền được bài trí rất đẹp mắt, những hàng cây, vườn rau, vườn thuốc nam trong khuôn viên đồn luôn nhuộm màu xanh mát. Theo Trung tá đồn trưởng Hoàng Xuân Tú, bên cạnh các chế độ trên cấp, để bộ đội đón Tết nơi biên giới được đầy đủ hơn, đơn vị đã chủ động tổ chức tăng gia sản xuất để nâng cao chất lượng bữa ăn. Đơn vị có khu tăng gia rau xanh, khu chăn nuôi gia súc gia cầm, bảo đảm  nguồn dinh dưỡng tươi sống cho bộ đội. Dưới tán rừng khộp, Thiếu úy Trịnh Trường Giang, Đội trưởng Đội kiểm soát hành chính của Đồn Yok Mbre đang cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ tuần tra biên giới. Mặc cái nắng rát bỏng và những bụi le rừng níu kéo, những bước chân của các chiến sĩ biên phòng vẫn vượt lên phía trước. Đã gần 3 năm từ khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng, Trịnh Trường Giang được giao nhiệm vụ mới tại Đồn Yok Mbre, anh luôn cùng đồng đội vươn lên vượt qua bao khó khăn, vất vả để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với chiến sĩ Đỗ Minh Phương, mới nhập ngũ đợt 1 năm 2013, được đóng góp sức trẻ để bảo vệ biên giới thiêng liêng của Tổ quốc luôn là niềm tự hào. Ăn Tết xa gia đình cũng là dịp để các chiến sĩ mới như Phương mong được trải nghiệm. Thiếu tá  Nguyễn Trọng Sinh,  đồn trưởng Đồn Biên phòng Sêrêpôk bộc bạch: Hằng năm, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, cán bộ, chiến sĩ các đồn lại được sống trong bầu không khí đầm ấm, thân thương. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các sở, ban, ngành, các đơn vị đỡ đầu, kết nghĩa đều đến thăm hỏi và tặng quà, tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao. Năm nay, đơn vị vinh dự được đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm hỏi động viên, đây là món quà tinh thần vô giá, là động lực to lớn động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Đại tá Đỗ Minh Hảo, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên phòng,  bảo đảm an toàn cho các đoàn khách đến thăm và chúc Tết, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở thực hiện tốt các biện pháp công tác biên phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn biên phòng trước, trong và sau Tết Nguyên đán; triển khai các phương án tác chiến bảo vệ biên giới, bảo vệ đồn và địa bàn biên phòng do đồn phụ trách; phân công trực chỉ huy, trực ban  bảo đảm cho công tác sẵn sàng chiến đấu. Các đội công tác địa bàn thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con nâng cao tinh thần cảnh giác với các hoạt động của đối tượng nhằm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn; đồng thời tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để bà con được yên tâm đón Tết. Cùng với việc chuẩn bị về lương thực, thực phẩm, các chế độ tiêu chuẩn được  trên cấp,  các đơn vị cũng đã chủ động làm tốt công tác tăng gia  để phục vụ Tết Nguyên đán. Hiện nay, đơn vị nào cũng  có tới hàng trăm con gia súc, gia cầm các loại, bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội đón Tết, vui xuân.

Dưới tán rừng già, những bước chân của các chiến sĩ biên phòng  vẫn kiên trì và bền bỉ để bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc. Với các anh, bảo đảm cho nhân dân đón một mùa xuân hạnh phúc, bình yên trên quê hương luôn là trách nhiệm thiêng liêng.

Văn Nhương


Ý kiến bạn đọc