Multimedia Đọc Báo in

Chào Đinh Dậu - 2017, hồi nhớ Ất Dậu 1945

22:24, 27/01/2017

Thuở nô lệ dân ta nước mất

 Cảnh cơ hàn trời đất tối tăm

 Một đời đau suốt trăm năm

Chim treo trên lửa cá nằm dưới dao.

Xin mượn lời của nhà thơ Tố Hữu để nói về kiếp sống cùng cực của dân ta khi chưa có Đảng dẫn đường để mở ra trang mới của lịch sử anh hùng.

Đinh Dậu – gà vàng rộn rã gáy vang chào năm 2017, hứa hẹn những điều tốt đẹp đến với quê hương, đất nước.

Từ Đinh Dậu - 2017 này cho ta nhìn lại Ất Dậu - 1945 để càng mừng, càng yêu, càng tin vào con đường mà Đảng ta đã chọn.

Lịch sử còn ghi tội ác của Nhật – Pháp gây ra nạn đói năm Ất Dậu - 1945 khiến cho hơn hai triệu dân ta thiệt mạng, nỗi đau này nhức nhối đến mai sau.

Cũng chính năm Ất Dậu, người nô lệ từ than bụi, bùn lầy đã vùng đứng lên làm cuộc Cách mạng Tháng Tám long trời, lở đất, chỉ trong vòng một tuần lễ thành công trên cả dải đất hình chữ S.

Ngày 2-9-1945 khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình tuyên bố với thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng Tự do, Độc lập và sự thật đã thành một nước Tự do và Độc lập”.

Nhà nước non trẻ qua bao thử thách gian nan, cố kết lòng dân mà trưởng thành, liên tiếp lập nên kỳ tích, lần lượt đánh Pháp, đuổi Mỹ, giữ vững biên giới phía Bắc, Tây Nam, làm tròn nhiệm vụ quốc tế, bảo vệ vững chắc cả đất liền và vùng trời, vùng biển của Tổ quốc thân yêu.

87 năm có Đảng soi đường, 72 năm từ Tuyên ngôn Độc lập, tự hào được làm con dân đất Việt, nhìn giang sơn chuyển biến mỗi ngày.

Năm 2016 vừa qua với bao thử thách, hạn hán kéo dài, lũ chồng lên lũ và cả tác nhân do con người tạo ra như nạn phá rừng, ô nhiễm môi trường do chất thải công nghiệp... gây thiệt hại về người và của, ta vẫn bền lòng khắc phục.

Các hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương, liên minh kinh tế Á – Âu cùng các hiệp định song phương, đa phương đã gỡ dần rào cản. Xuất siêu tăng, thu hút nhiều vốn FDI, kiều hối rót mạnh vào lĩnh vực sản xuất, lạm phát ở mức thấp.

Các tuyến đường cao tốc nối dài cùng với việc xây dựng tuyến xe điện ngầm, cầu vượt, mở rộng sân bay, bến cảng... cùng với hành lang kinh tế Đông – Tây, tiểu vùng sông Mê Kông, gắn kết nội khối ASEAN để đẩy mạnh vươn tầm hội nhập cùng thế giới.

Nhìn lại Ất Dậu - 1945 qua vài số liệu: Hơn hai triệu người chết đói, hơn 90% dân số mù chữ, ngân khố quốc gia còn 1 triệu đồng tiền Đông Dương nên Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động Tuần lễ vàng để có nguồn ngân sách Chính phủ hoạt động.

Đến nay, lương thực đạt 46 triệu tấn, xuất khẩu 6,5 triệu tấn, đứng trong tốp đầu cùng Ấn Độ, Thái Lan. Hầu như không còn người trong độ tuổi lao động mù chữ, ¼ dân số đang đến trường. Ngoại ngữ, vi tính không còn xa lạ với vùng sâu, vùng xa.

Xây dựng nông thôn mới 19 tiêu chí trong đó có điện, đường, trường, trạm và nhất là giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng dần chất lượng sống cho nhân dân để rút ngắn khoảng cách giữa miền núi – đồng bằng, nông thôn – thành thị.

Cùng với việc giữ gìn an ninh biên giới trên đất liền là an ninh cả vùng trời, vùng biển thân yêu mà từ ngàn đời nay ông cha ta bảo vệ, dựng xây, bao hồn thiêng tụ vào biển đảo.

Có những việc dân chưa vừa ý, nỗi đau của dân cũng là nỗi đau của Đảng như làm thủy điện nhỏ để phá rừng, môi trường biển ô nhiễm ở 4 tỉnh miền Trung do nhà máy thép Fomosa, nhiều nơi đầu tư hàng nghìn tỷ đồng làm ăn thua lỗ kéo dài...

Cần loại bỏ những con sâu mọt đục khoét nhân dân, làm suy yếu hệ thống chính trị nên Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII đã chỉ đích danh các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng. Bao gồm: 9 biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị; 9 biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống; 9 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Dù biết rằng vết thương nào cũng đớn đau nhưng không chữa thì không được khi đã nhận diện tác nhân gây bệnh để Dân càng tin yêu Đảng.

Thành tựu của Dân gắn liền với Đảng. Đảng mang lại cho Dân Độc lập, Tự do; Đảng mang lại cho Dân Hòa bình, Hạnh phúc. Năm 1990 thu nhập bình quân đầu người mới có 200 USD, năm 2004 là 700 USD thì nay đã đạt 2.200 USD với dân số 93 triệu, vượt qua ngưỡng nước nghèo, nằm trong các nước đang phát triển.

Từ Ất Dậu - 1945 đến Đinh Dậu - 2017 qua 11 lần kim kê gọi bình minh, vầng dương càng rạng ngời, ánh sáng của Đảng càng chan hòa, lan tỏa.

Từ thuở các Vua Hùng dựng nước, linh khí non sông tụ vào bánh chưng, bánh dày tượng trưng cho đất, cho trời để con cháu muôn đời gìn giữ.

Thời đại Hồ Chí Minh đã ghi nhận bước tiến nhảy vọt của dân tộc, từ một nước thuộc địa, dân làm nô lệ trở thành chủ nhân của một nước độc lập, tiến dần lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa sánh vai với bạn bè thế giới.

Tiếng gà Đinh Dậu - 2017 đã gáy vang, giục ta bước vào vận hội mới.

Hữu Chỉnh


Ý kiến bạn đọc