Multimedia Đọc Báo in

Ẩn họa từ những trang web chia sẻ

09:07, 08/08/2015

Đi làm về, tôi ngạc nhiên khi thấy con trai mình ngồi chơi game trên laptop. Tôi hỏi thằng bé: “Ba để laptop trong tủ và khóa kỹ rồi, sao con lấy ra được vậy? Mẹ đưa chìa khóa cho con à?”. Cậu con trai 15 tuổi của tôi hồn nhiên nói: “Mẹ đi chợ chưa về! Con tự mở đó. Con học được cách bẻ khóa trên trang Youtube từ những dây kẽm, lý thú lắm đó ba”. Sau vài giây sững sờ, tôi nghiêm nghị bảo con rằng hành động ấy là xấu, tiêu cực, không có gì đáng để tự hào và không nên xem những clip xấu như vậy. Thằng bé vẫn cố gắng chống chế: “Trang Youtube đâu có đưa những clip đó vào “danh sách đen” đâu ba. Được phép xem bình thường mà!”.

Có thể nói, vô vàn thông tin “thượng vàng, hạ cám” được chia sẻ trên mạng Internet chính là một trong những lý do chủ yếu khiến tôi kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng máy tính của các con. Hiện nay, trên mạng Internet có vô vàn trang web chia sẻ hình ảnh, âm thanh, clip với nhiều thể loại khác nhau. Không thể phủ nhận nhiều thông tin chia sẻ rất bổ ích, giúp chúng ta học cách sử dụng máy vi tính, học tiếng Anh, làm toán, nấu ăn, rèn luyện tư duy… song bên cạnh đó thì thông tin tiêu cực cũng không phải ít. Đa phần những trang web chia sẻ như Clip, Youtube,  Zing… đều được kiểm duyệt nội dung song mới chỉ dừng lại ở việc người quản trị chặn đăng tải những đoạn video đồi trụy, phản động... Những thông tin tiêu cực như dạy cách chế tạo bom, cách bẻ ổ khóa, cách làm hacker “mũ đen”, cách sử dụng “lậu” phần mềm mà không mất tiền mua tài khoản… vẫn được đăng tải vô tư. Và những thông tin, kiến thức thuộc loại như kể trên vô cùng nguy hiểm, tai hại nếu được người xem áp dụng vào thực tế cuộc sống. Đã có những trường hợp thực hành cách chế tạo bom, thuốc nổ ngoài đời từ kiến thức “học” được trên các trang web chia sẻ. Việc chỉ cách “bẻ khóa” chẳng những sẽ tiếp tay cho bọn tội phạm mà còn tạo cho giới trẻ một lối sống thực dụng, chỉ biết xài “chùa” chứ không tôn trọng bản quyền của người khác.

Để ngăn chặn tình trạng này, bên cạnh việc giáo dục, nâng cao nhận thức của người sử dụng Internet, nhất là giới trẻ, cần có cơ chế quản lý đối với những trang web chia sẻ như yêu cầu quản trị các trang web ngăn chặn những thông tin có nội dung độc hại, nguy hiểm, có nguy cơ gây tổn hại cho xã hội, không cho phát tán trên mạng. Những người sử dụng Internet, bên cạnh việc tự ý thức không nên xem hoặc thực hành những kiến thức nguy hại, cũng cần nâng cao ý thức cộng đồng bằng cách cảnh báo cho người khác hoặc quản trị mạng nếu phát hiện việc đăng tải những thông tin chia sẻ có nội dung không tốt…

Nguyễn Hoàng Duy

 

 


Ý kiến bạn đọc