Multimedia Đọc Báo in

Tạo nguồn lực giúp phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh

07:37, 08/03/2017
Với phương châm “Hướng về cơ sở”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực tiếp thêm nguồn lực giúp phụ nữ vươn lên. Nhân kỷ niệm 107 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 – 8-3-2017), phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với bà TRẦN THỊ PHONG, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh xung quanh vấn đề này.
 

● Năm 2016, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều phong trào thi đua thiết thực chào mừng Đại hội Phụ nữ các cấp. Bà có thể điểm qua một số kết quả nổi bật mà các cấp Hội đã đạt được?

Trong năm 2016, bên cạnh những phong trào, hoạt động thường xuyên, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức được nhiều hoạt động nổi bật, tạo được dấu ấn riêng. Đơn cử như Lễ tôn vinh các công trình, phần việc và gương phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực. Trong số 1.200  công trình, phần việc của các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh, chúng tôi đã chọn tôn vinh 12 công trình, phần việc tiêu biểu nhất như: “Thực hành tiết kiệm trao kế sinh nhai”, “Thùng nước nghĩa tình”, “Tiếp sức học sinh nghèo đến trường”, “Suất ăn miễn phí giúp bệnh nhân nghèo”… Đặc biệt, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã phát động công trình thi đua “100 con bò sinh sản chung tay vì phụ nữ nghèo”. Chương trình này đã có sức lan tỏa sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp, ngành, cán bộ, hội viên phụ nữ, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Qua công trình thi đua trên, các cấp Hội đã trao 169 con bò sinh sản, trị giá trên 2,5 tỷ đồng (vượt 69% kế hoạch) cho phụ nữ dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn.

 Được biết, năm 2017 được Hội LHPN tỉnh chọn là “Năm phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh”. Bà có thể nói rõ hơn về điều này?

Sở dĩ Hội LHPN tỉnh chọn chủ đề trên để triển khai thực hiện trong năm nay là vì mong muốn thông qua sự giúp đỡ, trợ lực của Hội, chị em không chỉ thoát nghèo, có cuộc sống ổn định hơn mà có thể phát triển kinh tế một cách bền vững, vươn lên làm giàu, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Qua đó, khẳng định vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Đối tượng chúng tôi hướng đến là sinh viên nữ tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, đối tượng phụ nữ nghèo, đơn thân, hoàn lương, dân tộc thiểu số có ý tưởng và quyết tâm khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Để giúp phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, Hội sẽ triển khai những chương trình, hoạt động cụ thể gì, thưa bà?

Để giúp phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tiến hành khảo sát nắm nhu cầu và khả năng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của chị em. Sau đó sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn giúp chị em có thêm kiến thức, tự tin xây dựng dự án, phương án, thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Trên cơ sở đó, các cấp Hội sẽ thẩm định, chọn lọc những dự án, phương án khả thi nhất để đầu tư nguồn lực cả về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và nguồn vốn cho chị em triển khai thực hiện.

Riêng về nguồn vốn, trước hết, Hội LHPN tỉnh sẽ kiến nghị với UBND tỉnh dành một phần nguồn vốn thu hồi từ Chương trình cho vay nước sạch, vệ sinh môi trường trước đây cho chương trình này; đẩy mạnh hoạt động tín chấp với các ngân hàng cho chị em vay vốn tín dụng ưu đãi; xây dựng các mô hình “Sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch”, “Tổ phụ nữ liên kết phát triển kinh tế”, “Phụ nữ với ngành nghề truyền thống”... Đồng thời, Hội LHPN tỉnh cũng sẽ kết nối nguồn lực từ các chương trình, dự án của các cấp, ngành nhưng cũng không thể thiếu được sự đối ứng của chính chị em. Bên cạnh việc xây dựng Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển quy mô cấp tỉnh giai đoạn 2017-2022, Hội LHPN tỉnh đã giao chỉ tiêu cho các Huyện hội xây dựng Quỹ Khởi nghiệp cấp huyện, hỗ trợ, giúp đỡ từ 10-15 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Hội LHPN tỉnh mong rằng, từ hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh của Hội, các cấp ngành và cả hệ thống chính trị sẽ dành sự quan tâm, vào cuộc, tiếp thêm nguồn lực để phụ nữ vươn lên.

*Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Xuân (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.