Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm nâng cấp, sửa chữa tuyến Quốc lộ 19C đoạn qua huyện M'Đrắk

08:40, 04/07/2019
Quốc lộ 19C là tuyến giao thông huyết mạch nối 3 xã Ea M’doal, Ea H’mlay, Ea Riêng ra thị trấn huyện M’Đrắk. Tuy nhiên, tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng từ nhiều năm nay, gây khó khăn cho cuộc sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 
 
Quốc lộ 19C được làm từ năm 1998, trước đó là đường cấp huyện; năm 2014 khi huyện bàn giao cho Sở Giao thông vận tải thì tuyến đường này được nâng cấp lên thành tỉnh lộ 13B. Đến năm 2016, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ra quyết định chuyển đoạn đường ĐT.13B tỉnh Đắk Lắk từ điểm giao với Quốc lộ 19C tại Km 158+050 (giáp ranh tỉnh Phú Yên) đến điểm giao với đường Trường Sơn Đông tại Km 517+720 thành Quốc lộ 19C và giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, bảo trì và khai thác. Kết cấu của đường được làm bằng đá dăm láng nhựa với chiều rộng 3,5 m, lề đường rộng 1 m; chiều dài tuyến đường khoảng 26,9 km đi qua 4 xã Ea M’doal, Ea Riêng, Ea Lai, Krông Jing của huyện M’Đrắk.
Mặt đường Quốc lộ 19C qua huyện M'Đrắk bị bong tróc lớn.
Mặt đường Quốc lộ 19C qua huyện M'Đrắk bị bong tróc lớn.
 
Nhiều năm nay, tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, trong đó khoảng 26,4 km từ xã Ea Lai đến đầu tuyến xã Ea M’doal mặt đường đã bị bóc hoàn toàn, trời nắng thì bụi mù mịt, mưa thì ngập nặng. Đặc biệt, vào thời điểm thu hoạch các loại nông sản và khai thác rừng keo nguyên liệu, khói, bụi của các phương tiện lưu thông cùng với tình trạng xuống cấp của con đường khiến môi trường bị ô nhiễm, gây khó khăn cho đời sống của hơn 4.000 hộ, 16.000 nhân khẩu ở các xã phía Đông. Đây là tuyến đường đóng vai trò cốt yếu trong việc giao thương kinh tế, đi lại của các hộ dân và học sinh tại nhiều trường học trên địa bàn, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội khi nông sản thu hoạch luôn phải bán với giá thấp hơn thị trường.
 
Chị Trần Thị Thu Hằng, người dân thôn 6 (xã Ea M’doal) bức xúc: “Đường hư hỏng nặng, đi lại quá khó khăn nên mỗi lần có việc đi ra trung tâm huyện như là cực hình. Đường trơn trượt, nhiều người té ngã thường xuyên. Những gia đình có người ốm đau phải đi khám bệnh, hoặc trẻ em đi học mỗi lần lưu thông trên tuyến đường này rất khốn khổ”. 
 
Trước thực trạng trên, đơn vị quản lý chỉ thực hiện những giải pháp mang tính tạm thời, thủ công như đổ thêm đất đỏ, đá để san lấp các ổ voi, ổ gà hoặc phát quang, làm cỏ hai bên đường chứ chưa nâng cấp hay vá đường bảo đảm tiêu chuẩn. Sau mỗi lần chắp vá như vậy, đường lại thêm bụi mù mịt, sình lầy. Người dân địa phương đã nhiều lần nêu ý kiến qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri. Ông Chu Minh Thanh, Chủ tịch xã Ea M’doal cho biết: “Xã Ea M’doal có trên 1.100 hộ với trên 4.500 nhân khẩu, là địa phương cách xa trung tâm huyện, phải lưu thông trên tuyến đường này nhiều nhất. Năm nào xã cũng tiếp nhận ý kiến của người dân và phản ánh lên cấp trên nhưng đường do Bộ quản lý, địa phương cũng không biết khi nào mới có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa. Thực trạng đường sá hư hỏng như hiện nay thật sự vô cùng khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, nhất là mùa mưa ở đây đang sắp đến!”.
 
Còn ông Phạm Ngọc Bá, Đội trưởng Đội quản lý tuyến – Chi cục quản lý đường bộ III.5, đơn vị quản lý đoạn tuyến Quốc lộ 19C này thông tin: Đơn vị tiếp nhận quản lý dự án từ năm 2016 khi hiện trạng tuyến đường đã bị hư hỏng nặng. Từ đó đến nay, đoạn tuyến này chưa được đầu tư sửa chữa, bảo trì định kỳ mà chủ yếu thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng. Năm 2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt Dự án sửa chữa hư hỏng mặt đường 19C với chiều dài khoảng 11,5 km, từ Km166+500 đến Km177+950, tổng vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kinh phí để thực hiện.
 
Ông Vũ Văn Tuấn, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ M’Đrắk thuộc Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 26 – đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng Quốc lộ 19C cho hay: Do hiện trạng xuống cấp của tuyến đường này, hiện nay mỗi tháng đơn vị tiến hành duy tu lát đá dăm láng nhựa tiêu chuẩn khoảng 1.500 - 1.700 m2, bắt đầu từ Km 160 đến Km 170, sắp tới tiếp tục triển khai tại khu vực UBND xã Ea Riêng (từ Km 170 đến Km 171). Tuy nhiên, với chiều dài Quốc lộ 19C và mức độ xuống cấp như hiện nay, rất cần được đầu tư vốn nâng cấp, sửa chữa.
 
Thu Nguyệt

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.