Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện

08:54, 26/06/2019

Cùng với việc duy trì công tác kiểm soát tải trọng phương tiện bằng Trạm cân lưu động số 53 và cân xách tay, mới đây đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã ra quân kiểm tra đột xuất, xử lý đối với các phương tiện tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng và hành vi chở quá tải trọng cho phép trên một số tuyến đường trọng điểm.

Căn cứ vào Công văn số 372/TTr-P3, ngày 26-4-2019 của Thanh tra Bộ GTVT về việc mở đợt kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng của ô tô tải tự đổ, Thanh tra Sở GTVT đã có Quyết định kiểm tra đột xuất đối với các phương tiện cơi nới, chở quá tải trọng. Kế hoạch kiểm tra có sự phối hợp với Thanh tra Chi cục Quản lý đường bộ III.5 (Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam), thời gian từ 15-5 đến 15-6-2019.

Trong thời gian qua, tình trạng xe chở quá tải có dấu hiệu gia tăng trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Trong đó, Quốc lộ 14 và Quốc lộ 26 được xác định là những tuyến có lưu lượng phương tiện vi phạm cao nên đoàn tăng cường công tác kiểm tra đối với hai tuyến này. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra từ nơi xuất phát hoặc khu vực tập kết hàng hóa, vật liệu xây dựng, mỏ cát, đá, gần các trạm thu phí dọc tuyến…

Đoàn đã tập trung kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với các phương tiện kinh doanh vận tải chở hàng hóa lưu thông trên hai tuyến quốc lộ nói trên. Đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là đối với những hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như chở quá tải trọng, phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện không có Giấy phép lái xe, Chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Thanh tra giao thông cân tải trọng xe trên đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn qua phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột).
Thanh tra giao thông cân tải trọng xe trên đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn qua phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột).

Theo đánh giá của các thành viên trong đoàn kiểm tra, tình trạng chủ phương tiện tự thay đổi kích thước thành, thùng chở hàng của xe tải vẫn còn nhưng không nhiều do đã được kiểm soát chặt từ khâu đăng kiểm. Do đó, hy hữu mới có một số trường hợp sau khi kiểm định phương tiện về rồi thực hiện việc cơi nới để chở thêm hàng. Cùng với đó, hành vi này là lỗi dễ phát hiện nên chủ phương tiện cũng không dại gì thay đổi để khi lưu thông ra đường sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt. Tuy nhiên, thực tế tình trạng cơi nới thành, thùng xe vẫn còn, nhất là đối với những phương tiện chỉ chở hàng ở các tuyến đường xã, đường thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh…

Kết quả, sau 1 tháng triển khai kế hoạch kiểm tra đột xuất, tổ kiểm tra đã phát hiện hai trường hợp vi phạm về kích thước thùng hàng, qua đó xử phạt vi phạm hành chính hơn 30 triệu đồng đối với tài xế và chủ xe. Cụ thể, trường hợp lái xe L.T.H (huyện Krông Pắc) điều khiển xe BKS: 47L – 8420 vi phạm chở hàng vượt quá chiều cao cho phép của xe và lắp thùng xe không đúng kích thước của nhà sản xuất; tương tự, tài xế N.V.H (ngụ huyện Ea Kar) điều khiển xe BKS: 47C – 127.14 vi phạm kích thước thùng chở hàng. Ngoài xử phạt hành chính, các trường hợp vi phạm còn chịu hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn.

Đoàn kiểm tra lập biên bản một trường hợp chở quá tải trọng.
Đoàn kiểm tra lập biên bản một trường hợp chở quá tải trọng.

Trong khi đó, hành vi chở quá tải trọng cầu đường, quá tải trọng ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện lại có dấu hiệu gia tăng. Đáng chú ý, một số xe vi phạm chở quá tải với khối lượng hàng hóa rất lớn, bị xử phạt rất nặng. Đơn cử như xe BKS: 47C – 147.94 của Hợp tác xã Vận tải cơ giới 10-3 (TP. Buôn Ma Thuột) vi phạm chở hàng quá tải trọng ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% đến 100% và tổng trọng lượng của xe vượt tải trọng cầu đường trên 20% đến 50%. Hành vi này đã bị tổ kiểm tra lập biên bản, xử phạt hành chính 44 triệu đồng đối với chủ xe và 10 triệu đồng đối với lái xe.

Điều đáng nói ở đây, mặc dù mức xử phạt đối với hành vi chở quá tải trọng cầu đường và tải trọng cho phép của xe theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, ngày 26-5-2016 của Chính phủ là rất nặng, đặc biệt đối với chủ phương tiện, song hành vi này vẫn diễn ra hằng ngày trên các tuyến giao thông trọng điểm – nơi có nhiều lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát.

Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT, Trưởng đoàn kiểm tra nhận định, từ nay đến cuối năm, tình trạng xe chở quá tải trọng trên các tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh sẽ diễn biến phức tạp. Do đó thời gian tới, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra ở các tuyến như Quốc lộ 27, 29 và tỉnh lộ 2, qua đó góp phần bảo vệ các công trình cầu, đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Trong 1 tháng (từ 15-5 đến 15-6-2019), đoàn đã kiểm tra 97 trường hợp, phát hiện 9 phương tiện vi phạm về cơi nới thành, thùng chở hàng và chở quá tải trọng cho phép. Qua đó, xử phạt vi phạm hành chính 226 triệu đồng đối với lái xe và chủ phương tiện.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.