Multimedia Đọc Báo in

Thời tiết thất thường, trẻ dễ bị bệnh đường hô hấp

15:09, 22/07/2017

Thời tiết mưa nắng thất thường, nhiệt độ thay đổi đột ngột làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, nhất là trẻ có sức đề kháng yếu, trẻ dưới 1 tuổi, trẻ sinh non, trẻ bị suy giảm miễn dịch…

Thấy con ho, sốt, chị Hà Thị Tiên, ở phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột cho ở nhà uống thuốc cả tuần mà bệnh không thuyên giảm, thậm chí ho nhiều hơn, sốt có lúc lên đến 40 độ C. Lúc này chị mới đưa con vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi và chỉ định nhập viện điều trị.

Điều trị viêm phổi tại Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh gần 1 tuần, bé Hoàng Bích Ngọc (4 tuổi) ở xã Ea Phê, huyện Krông Pắc đã giảm các triệu chứng sốt, ho, khò khè nhưng vẫn chưa thể xuất viện. Chị Trần Thị Trang, mẹ bé chia sẻ: Tôi luôn giữ gìn vệ sinh, chăm con cẩn thận nhưng do thời tiết mưa nắng thất thường, bé lại hay ngủ ở phòng có máy lạnh nên dễ mắc bệnh.

Một trường hợp bị viêm phổi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Một trường hợp bị viêm phổi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo thống kê, Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) hiện đang điều trị nội trú cho khoảng 200 trẻ, trong đó có 50% số trẻ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, như: viêm phổi, viêm họng, viêm phế quản, viêm amidan… Trẻ nhập viện điều trị do bệnh lý về đường hô hấp tăng cao từ đầu tháng 6 đến nay. Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp cho biết: Thời tiết lúc nắng nóng, lúc mưa liên tục là điều kiện thuận lợi cho vi rút gây bệnh về đường hô hấp phát triển. Trẻ em có sức đề kháng yếu rất dễ bị các vi rút gây bệnh xâm nhập. Các biểu hiện lâm sàng của bệnh về đường hô hấp ở trẻ rất đa dạng và nhiều mức độ khác nhau. Thông thường trẻ bắt đầu mắc bệnh với các triệu chứng ho, sốt, chảy nước mũi, nghẹt mũi, sau đó thở nhanh, cánh mũi phập phồng, nặng hơn là lồng ngực bị rút lõm trong khi hít vào, thở rít, tím tái. Trẻ có các triệu chứng này, cần được nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để điều trị, xử trí kịp thời, tránh trường hợp trẻ bị hôn mê, co giật, thậm chí có thể biến chứng dẫn đến viêm não, viêm cầu thận. 

Cũng theo tiến sĩ, bác sĩ Minh, viêm đường hô hấp không có thuốc chữa trị đặc hiệu mà chỉ dừng lại ở việc điều trị triệu chứng, do đó để phòng bệnh cho trẻ, các bậc phụ huynh cần giữ ấm cơ thể trẻ khi thời tiết trở lạnh, mưa nhiều; giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng; không cho trẻ tiếp xúc với người có biểu hiện của bệnh cúm, viêm đường hô hấp vì có thể bị lây bệnh; tránh đưa trẻ đến chỗ đông người, nơi có khói thuốc lá; tăng cường dinh dưỡng cho trẻ với thực đơn cân đối các nhóm dưỡng chất, như: tinh bột, chất đạm, chất béo, rau củ quả và đặc biệt cho trẻ uống nhiều nước trái cây có chứa hàm lượng vitamin C; tắm rửa cho trẻ mỗi ngày bằng nước ấm; khi trẻ bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống, nhất là thuốc kháng sinh.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc