Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế Tân Hòa thu hút người dân đến khám sức khỏe sinh sản

07:50, 14/08/2016

Thời gian gần đây, nhiều phụ nữ ở xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn) không tìm đến cơ sở y tế tuyến trên hay các bệnh viện tư nhân để khám thai, tiêm phòng, điều trị các bệnh về phụ khoa hay làm các thủ thuật…; thay vào đó, họ đến Trạm Y tế xã.

Đơn giản là ở đây, chị em được  khám, tư vấn, cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình một cách tận tình, chu đáo với chất lượng ngày càng được nâng cao mà không phải tốn nhiều tiền cho các dịch vụ...

Những năm gần đây, chị Hà Thị Thu (thôn 5, xã Tân Hòa) thường đến Trạm Y tế xã để tiêm phòng và điều trị các bệnh về phụ khoa. Mới đây, chị Thu cũng tìm đến Trạm nhờ cán bộ y tế tư vấn kiến thức để chuẩn bị cho lần mang thai thứ hai bởi trước đó 3 năm chị Thu đã sinh một bé trai bằng phương pháp phẫu thuật và từng sử dụng biện pháp tránh thai bằng tiêm thuốc định kỳ 3 tháng/lần. Chị Thu chia sẻ: “Trước đây, mình rất ngại đi khám phụ khoa bởi vừa ngượng lại vừa phải đi xa, mất nhiều thời gian và tốn kém chi phí, nhất là đến phòng khám tư nhân. Nhưng khoảng hai năm nay, khi Trạm Y tế xã Tân Hòa triển khai phòng khám “Tình chị em”, mình đã đến khám thường xuyên hơn vì cán bộ y tế ở đây rất nhiệt tình, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản ở đây rất tốt”. Chị Lý Thị Sao (thôn 4) đang mang thai những tháng cuối nên thường xuyên đến Trạm Y tế xã để kiểm tra thai kỳ. Ở đây, chị được cán bộ y tế tư vấn rất cặn kẽ, lại không phải tốn tiền các dịch vụ như: khám thai, tư vấn, cấp viên sắt… bởi vì đây là phòng khám “Tình chị em”.

Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Hòa tư vấn cho chị em kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Cán bộ Trạm Y tế xã Tân Hòa tư vấn cho chị em kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Báo cáo của Trạm Y tế xã Tân Hòa cho thấy, riêng 6 tháng đầu năm 2016, Trạm đã khám bệnh cho 4.318 lượt người, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, các hoạt động chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, kế hoạch hóa gia đình cũng đều đạt và vượt mức chỉ tiêu. Đặc biệt, nhờ được sự tài trợ của Dự án “Tình chị em” với các trang thiết bị y tế hiện đại như nghe tim thai bằng máy Doppler, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung bằng phương pháp axit actic, cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản… đã thu hút đông đảo phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đến Trạm Y tế. Trong 6 tháng qua, phòng khám “Tình chị em” đã chăm sóc sức khỏe sinh sản và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình cho gần 4.000 lượt phụ nữ, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2015. Nữ hộ sinh Hoàng Thị Lộc, chuyên trách chăm sóc sức khỏe sinh sản Trạm Y tế xã Tân Hòa cho biết: “Phòng khám “Tình chị em” đã được trang bị đầy đủ các phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản, như: cung cấp các dịch vụ khám và điều trị phụ khoa, khám thai, đỡ sinh; dịch vụ kế hoạch hóa gia đình như: đặt vòng, tháo vòng, viên uống tránh thai, thuốc tiêm tránh thai… và tư vấn về các biện pháp tránh thai, sức khỏe sinh sản vị thành niên, tư vấn trước, trong và sau sinh, phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ, tình dục an toàn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nạo hút thai an toàn… cho phụ nữ. Từ đó, tạo sự tin cậy cho người dân, đặc biệt là các chị em không chỉ có cơ hội chia sẻ những điều thầm kín mà còn được bảo vệ trước nguy cơ bệnh tật, nhất là ung thư cổ tử cung”.

Được biết, Trạm Y tế xã Tân Hòa là một trong số 30 Trạm Y tế trên địa bàn tỉnh được triển khai các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản bởi Dự án “Tình chị em” từ năm 2014. Từ đó, Trạm đã trở thành điểm chăm sóc sức khỏe sinh sản tin cậy tại y tế tuyến cơ sở  của người dân trên địa bàn.           

Hương Xuân -  Đình Thi


Ý kiến bạn đọc