Multimedia Đọc Báo in

Tư vấn, xét nghiệm tự nguyện - Giải tỏa nỗi lo lắng, nghi ngờ về lây nhiễm HIV

16:26, 29/12/2015
Một người được coi là dương tính với HIV khi mẫu huyết thanh của người đó dương tính với cả ba lần xét nghiệm bằng ba loại sinh phẩm với các nguyên lý và kháng nguyên khác nhau. Để làm được điều này đồng nghĩa người đó phải xét nghiệm máu tìm kháng thể HIV tại những phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn được Bộ Y tế cho phép khẳng định kết quả xét nghiệm.
Xét nghiệm HIV tại Phòng VCT Trung tâm Phòng,  chống HIV/AIDS Dak Lak.
Xét nghiệm HIV tại Phòng VCT Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Dak Lak.

Tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Dak Lak, phần lớn các đối tượng đến đây chỉ có một yêu cầu duy nhất là nhanh chóng xét nghiệm máu xem mình đã bị nhiễm HIV hay chưa. Nhiều đối tượng ít có nhu cầu tư vấn trước và sau xét nghiệm; họ khăng khăng rằng đọc trên các trang mạng và các báo đài biết nhiều về HIV rồi. Thống kê cho thấy các đối tượng đến phòng Tư vấn xét nghiệm đều đổ lỗi cho bạn tình mình có quan hệ với gái mại dâm, quan hệ với người có quan hệ tình dục với nhiều người; bạn trai mình tiêm chích ma túy dùng chung bơm kim tiêm với nhiều bạn chích; chồng đi làm xa lâu ngày không gần vợ có quan hệ với gái mại dâm. Thậm chí trong số trên có các cặp bạn tình, vợ - chồng do nghi ngờ bạn tình, chồng hoặc vợ mình lây nhiễm sang nên đã cùng nhau đến Trung tâm để xét nghiệm chứng minh mình trong sạch với bạn tình, với chồng hoặc vợ mình; tuy số người này không nhiều, nhưng đây là một trong những đối tượng cần đến sự tư vấn và xét nghiệm để giải tỏa nỗi nghi ngờ lo lắng từ hai phía, qua đó giúp họ tin tưởng nhau giữ vững hạnh phúc gia đình hoặc quyết định đi đến hôn nhân, hoặc sinh con sau khi được tư vấn, xét nghiệm và nhận kết quả đầy đủ.

Do vậy khi tiếp xúc với các đối tượng này tư vấn viên cần có kiến thức vững vàng về HIV/AIDS, kỹ năng giao tiếp tốt, biết tạo niềm tin và có cách gợi ý khéo léo để đối tượng tin tưởng thổ lộ các hành vi có nguy cơ bị lây nhiễm HIV, từ đó đưa ra các biện pháp, kế hoạch phòng lây nhiễm HIV cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đến với phòng Tư vấn xét nghiệm tự nguyện cặp vợ chồng, cặp bạn tình thường căng thẳng lo âu, thậm chí họ ngồi xa nhau tại dãy ghế chờ tư vấn. Tại đây, các đối tượng được tư vấn đầy đủ về đường lây truyền, các hành vi nguy cơ có thể lây nhiễm HIV, các giai đoạn biểu hiện của bệnh và các biện pháp phòng tránh lây nhiễm; đồng thời đưa ra các kế hoạch, dự định tương lai nếu như có nhu cầu sinh con. Sau tư vấn các cặp vợ chồng, cặp bạn tình đồng thuận làm xét nghiệm, động viên và chia sẻ trách nhiệm cho nhau khi biết được nguyên nhân của việc lây truyền HIV từ phía bạn tình, vợ hoặc chồng và điều quan trọng là đã giải quyết được nỗi lo âu, căng thẳng, nghi ngờ lẫn nhau từ hai phía.

Chứng kiến nhiều trường hợp trên, nhìn những khuôn mặt rạng rỡ, những nụ cười của các bạn trẻ, các cặp vợ chồng sau khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính, chúng tôi – những người trực tiếp làm công tác tư vấn trước và sau xét nghiệm cho các đối tượng – thật sự hạnh phúc và cầu mong họ vững tin hơn, có đủ kiến thức về HIV hơn để áp dụng vào cuộc sống hằng ngày, không còn tình trạng lo âu, nghi ngờ lẫn nhau và góp phần giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV/AIDS trong gia đình, cộng đồng và xã hội.

Nguyễn Công Thành

(Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Dak Lak)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.