Những hình ảnh ấn tượng về không gian vũ trụ trong tháng 8 - Phần 1

18:05, 06/09/2010

Sự va chạm đầy màu sắc

Hệ thống quan trắc Great Observatories của NASA đã kết hợp các vệ tinh và cho ra đời một hình ảnh rất đẹp về hai thiên hà va chạm vào nhau. Tấm ảnh về những thiên hà Antennae (cách trái đất khoảng 62 triệu năm ánh sáng) được chụp riêng rẽ bởi kính thiên văn vũ trụ tia X Chandra (màu xanh), kính thiên văn vũ trụ Hubble (màu vàng, nâu và các bước sóng quang học) và kính thiên văn vũ trụ Spitzer (màu đỏ và các bước sóng hồng ngoại) sau đó được các nhà thiên văn học phối hợp màu sắc lại với nhau. Những bức ảnh được chụp liên tục qua các năm 1999, 2003, 2004, 2005 và công bố vào ngày 5-8.

Kỳ quan giữa Trái đất và bầu trời

Một ngôi sao băng trong trận mưa sao băng Perseid, rạch ngang qua bầu trời trên một khu bảo tồn thiên nhiên tại thị trấn Antequera, phía nam Tây Ban Nha, vào ngày 13-8. Trận mưa sao băng Perseid diễn ra vào trung tuần tháng 8 hàng năm, khi qũy đạo Trái đất đi ngang qua những mảnh vỡ còn lại của sao chổi Swift – Tuttle.

Những Robonaut đã sẵn sàng

Trong Bộ phận chế tạo trạm không gian của NASA, thuộc Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida (Mỹ), mẫu robot giúp đỡ phi hành gia: Robonaut 2 (hay còn gọi là R2) đang được kiểm tra và hoàn thành vào ngày 16-8. Những tấm thép kim loại là một phần của hộp khởi động robot, hay còn được gọi là SLEEPR (Structural Launch Enclosure to Effectively Protect Robonaut). R2 được đưa lên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS bằng tàu con thoi Discovery. Thời gian đầu R2 sẽ được vận hành thử nghiệm, sau đó giúp các phi hành gia những nhiệm vụ ở bên ngoài trạm không gian.

Sống nhanh, chết trẻ

Một hình ảnh mới ngoạn mục từ máy ảnh Wide Field Imager tại Đài quan sát La Silla, thuộc Đài thiên văn Nam Âu, Chile, phát hành 28-7, cho thấy: ngôi sao WR 22 sáng chói một cách rực rỡ nhưng bất thường và xung quanh là một khoảng không gian đầy màu sắc. WR 22 là một ngôi sao rất nóng và sáng với nhiệt độ tỏa ra trong không gian gấp triệu lần mặt trời. Ngôi sao này nằm ở phần rìa của tinh vân Cartina.

Băng tan

Ngày 5-8, những tảng băng trôi đang tách rời khỏi khu vực Peterman Glacier, tây bắc Greenland và tiếp tục di chuyển một cách chậm chạp xuống các vịnh hẹp. Bức ảnh này được chụp bởi vệ tinh Earth Observing-1 của NASA vào ngày 16-8.

Sóng thần trên mặt trời

Hình ảnh mới nhất của mặt trời từ Tàu thăm dò Solar Dynamics Observatory của NASA vào ngày 1-8 cho thấy những cột lửa năng lượng cùng những đợt sóng thần đang phát ra mạnh mẽ trên bề mặt mặt trời.

Tập luyện để lên không gian

Nhà du hành vũ trụ người Nga, Dmitri Kondratyev (giữa) nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia trong một buổi tập ở một hồ bơi thuộc Trung tâm Không gian Star City, ngoại ô Moscow (Nga), ngày 28-7. Kondratyev dự kiến sẽ lên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS vào cuối năm nay.

Tâm bão

Trong ảnh là cơn bão Earl được phi hành gia người Mỹ, Douglas Wheelock chụp khi đang ởtrên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS vào ngày 31-8 và công bố trên Twitter.

Gia Thịnh