Multimedia Đọc Báo in

Bùng phát đụng độ giữa Israel và Palestine

07:36, 12/10/2015
Bạo lực giữa Israel và Palestine đang có nguy cơ vượt tầm kiểm soát với các vụ đụng độ tiếp tục xảy ra, làm nhiều người thương vong. Dư luận bày tỏ lo ngại về tình hình bạo lực đang leo thang và cho rằng đối thoại là cách duy nhất để kiểm soát xung đột hiện nay.
 
Giới chức an ninh Israel cho biết sáng 11-10, các máy bay chiến đấu cùng với hai tên lửa không đối đất hạng nặng của Israel đã không kích vào một cơ sở huấn luyện của lực lượng vũ trang thuộc Phong trào Hamas ở phía Nam Dải Gaza. Hiện chưa có thông báo về số binh sĩ thương vong, nhưng một tòa nhà ở gần đó bị sập, sức ép của bom đạn khiến một phụ nữ và một bé gái thiệt mạng cùng năm người bị thương. Theo người phát ngôn quân đội Israel, cuộc tấn công của Israel là nhằm đáp trả các vụ bắn rocket trước đó nhằm vào phía Israel. 
Người dân Palestine xung đột với lính Israel ở Bờ Tây, ngày 9-10. (Nguồn: AFP)
Người dân Palestine xung đột với lính Israel ở Bờ Tây, ngày 9-10. (Nguồn: AFP)

Cùng ngày, một phụ nữ người Palestine đã thực hiện một vụ đánh bom xe tại một trạm kiểm soát ở khu Bờ Tây khiến một cảnh sát Israel bị thương nhẹ. Trước đó, cảnh sát đã phát hiện chiếc ôtô "khả nghi" ở gần khu định cư Maale Adumim và yêu cầu nữ tài xế dừng xe. Khi viên cảnh sát tiến lại gần, người phụ nữ này đã kích hoạt quả bom. Bom nổ khiến viên cảnh sát bị thương nhẹ, trong khi kẻ đánh bom liều chết bị thương rất nặng. Vụ tấn công xảy ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Israel tiến hành không kích vào Dải Gaza.

Lực lượng an ninh Israel hôm 10-10 đã bắn chết 2 thanh niên Palestine khi họ tham gia biểu tình dọc hàng rào biên giới của dải Gaza. Các cuộc biểu tình kêu gọi sự đoàn kết của người dân Palestine tại khu  Bờ Tây bị chiếm đóng và Jerusalem. Người phát ngôn quân đội Israel cho biết, những người biểu tình ném đá vào binh lính Israel. Lực lượng an ninh đã bắn súng cảnh báo trước khi bắn vào những mà kẻ quá khích trong khu vực mà Israel tuyên bố là cấm đi lại .
 
Quân đội Israel hôm 10-10 cũng triển khai thêm nhiều khẩu đội phòng thủ tên lửa Vòm Sắt tại các thành phố miền Nam sau khi xảy ra các vụ bắn rốckét qua biên giới Gaza. Giới chức quân đội Israel lo ngại các vụ đụng độ giữa lực lượng Israel với người biểu tình Palestine có thể làm leo thang các vụ bắn rockét qua biên giới từ Dải Gaza. 
 
Mỹ đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình bạo lực giữa Israel và Palestine, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn các hành động khiêu khích có thể làm gia tăng căng thẳng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nhấn mạnh: “Chúng tôi coi những hành động bạo lực như tấn công bằng dao hay giết người, đặc biệt tại Đông Jerusalem là một hành động khủng bố. Chúng tôi kêu gọi chấm dứt tất cả các hình thức bạo lực và khôi phục trật tự trong khu vực”.
 
Ngày 11-10, Pháp tuyên bố tình trạng bạo lực leo thang tại các vùng lãnh thổ Palestine và Jerusalem "là cực kỳ đáng quan ngại và nguy hiểm". Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande nêu rõ "phải làm mọi điều có thể để làm dịu tình hình và chấm dứt vòng xoáy bạo lực này... Diễn biến mới đang xấu đi này cho thấy sự cấp bách của việc tái khởi động các nỗ lực chính trị".  
 
Cả Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mamoud Apbas đều lên tiếng phản đối các hình thức bạo lực có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên. Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, cơ quan an ninh nước này sẽ nhóm họp để xem xét các hành động gần đây của tổ chức Anh em Hồi giáo và Phong trào Hồi giáo, những tổ chức bị Israel quy kết là nhân tố kích động bạo lực trong những ngày vừa qua.
 
Thủ tướng Israel Netanyahu cũng đang phải đối mặt với làn sóng phản đối trong nước. Hàng trăm người Israel tại Jerusalem hôm qua10-10 đã biểu tình kêu gọi ông Netanyahu từ chức. Những người biểu tình cho rằng, bạo lực không phải là cách để giải quyết xung đột. Một số nghị sĩ trong Quốc hội Israel cũng kêu gọi thủ tướng Israel nối lại đàm phán với Palestine. Nghị sĩ Israel Ayman Odeh nhấn mạnh: “Thủ tướng Netanyahu có thể kiểm soát xung đột theo cách mà ông mong muốn nhưng cuối cùng có thể sẽ biến thành xung đột lớn. Vì vậy những gì cần thiết hiện không chỉ là kiểm soát xung đột mà còn tham gia các cuộc đàm phán thiết thực để chấm dứt sự chiếm đóng và thành lập một nhà nước Palestine độc lập theo đường biên giới năm 1967”.
 
Truyền thông Israel hôm 10-10 dẫn kết quả một cuộc khảo sát cho thấy đa số người dân nước này thất vọng với cách giải quyết của Thủ tướng Netanyahu đối với làn sóng bạo lực gần đây. Gần 3/4 số người được hỏi tỏ thái độ "thất vọng" và "rất thất vọng", trong khi có tới 79% khẳng định không còn cảm thấy an toàn như trước. 
 
H.T (Tổng hợp từ VOV, TTXVN)
 

Ý kiến bạn đọc