Multimedia Đọc Báo in

Lượt trận thứ nhất bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2020: Khi không còn là "ẩn số"

08:24, 10/01/2020
Vào lúc 17 giờ 15 chiều nay (10-1), đội tuyển U23 Việt Nam sẽ có trận đấu ra quân trong khuôn khổ bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2020 gặp đối thủ U23 Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) trên sân Buriram (Thái Lan). Với tư cách là đương kim Á quân của giải đấu, những thử thách mới đang chờ đợi thầy trò HLV HLV Park Hang-seo.
 
Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá Việt Nam bước vào giải đấu lớn nhất châu lục giành cho cầu thủ trẻ với tư cách là đội đương kim Á quân, được xếp vào nhóm hạt giống của giải. Với vị thế đó, U23 đã không còn là "ẩn số" như cách đây 2 năm khi giải đấu được tổ chức tại Thường Châu (Trung Quốc) và chắc chắn thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ khó triển khai lối chơi của mình. Bên cạnh việc nhận được sự tôn trọng nhất định, U23 Việt Nam sẽ phải chịu nhiều áp lực, nhất là việc các đối thủ buộc phải nghiên cứu rất kỹ lực lượng, lối chơi của "Những chú Rồng vàng". Không những thế, kết quả của giải đấu này còn ảnh hưởng đến những chiếc vé dự Olympic Tokyo 2020 vào cuối tháng 7 tới (3 đội có thành tích tốt nhất sẽ cùng với Nhật Bản giành quyền tham dự Olympic Tokyo 2020) nên các đội bóng đều có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng.
 
Các cầu thủ U23 Việt Nam tích cực tập luyện trong buổi tập chiều 9-1. Ảnh: Internet
Các cầu thủ U23 Việt Nam tích cực tập luyện trong buổi tập chiều 9-1. Ảnh: Internet
 
Về mặt lực lượng, U23 Việt Nam vẫn giữ lại được khá nhiều cầu thủ nòng cốt đã từng giành ngôi Á quân U23 châu Á 2018 gồm Quang Hải, Thành Chung, Đức Chinh, Trương Văn Thái Quý, Trần Đình Trọng, Nguyễn Trọng Đại, Bùi Tiến Dụng và thủ thành Bùi Tiến Dũng. Đội hình của U23 Việt Nam lần này được bổ sung những cái tên khá chất lượng là Việt Hưng, Tấn Tài, Thanh Thịnh, Tiến Linh. Với dàn cầu thủ chất lượng, kinh qua nhiều giải đấu lớn trong suốt 2 năm qua, U23 Việt Nam đem đến sự lạc quan nhất định cho người hâm mộ, dù họ phải đối đầu với những đội bóng hàng đầu châu lục.
 
Ali Saleh là một trong những cầu thủ đáng chú ý nhất của U23 UAE. Ảnh: Internet
Ali Saleh là một trong những cầu thủ đáng chú ý nhất của U23 UAE. Ảnh: Internet
 
Thử thách đầu tiên với thầy trò HLV HLV Park Hang-seo ở giải đấu lần này là U23 UAE. Nếu xét về mặt đẳng cấp lẫn phong độ thì đoàn quân của HLV Maciej Skorza được đánh giá cao hơn so với U23 Việt Nam vào thời điểm hiện tại. Dưới thời HLV Maciej Skorza, U23 UAE là tập thể của những cầu thủ giàu kinh nghiệm, chơi bóng ăn ý và cùng trải qua nhiều giải đấu lớn, nhỏ. Đội bóng Tây Á có kỹ thuật và nền tảng thể lực tốt, chủ yếu sử dụng những đường bóng dài, bổng  nhằm tận dụng thể hình và thể lực vượt trội. Theo thông tin có được, một điều đáng chú ý là lực lượng của U23 UAE giàu sức trẻ nhưng đa số đều là nòng cốt của đội tuyển quốc gia. Những cầu thủ như: Khalifa Al Hammadi, Mohammed Al Attas hay Zayed Al Ameri trong đội hình hiện tại đã từng đến Việt Nam tại vòng loại FIFA World Cup 2022 hồi tháng 11-2019. UAE cũng là đội bóng từng 3 lần vào tới tứ kết của Vòng chung kết U23 châu Á, một thành tích không thể xem thường. 
 
Cả U23 Việt Nam và U23 UAE đều không quá xa lạ nhau. Ảnh: Internet
Cả U23 Việt Nam và U23 UAE đều không quá xa lạ nhau. Ảnh: Internet
 
Bóng đá Việt Nam và UAE cũng đã quá hiểu nhau. Từ năm 2002 đến nay, Việt Nam và UAE đã 10 lần gặp nhau ở mọi cấp độ đội tuyển, trong đó Việt Nam có 1 trận hòa, 7 thua và chỉ thắng 2 trận. Nhưng nếu tính trong hai năm gần đây nhất, bóng đá Việt Nam lại có kết quả tương đối khả quan trước đối thủ đến từ Tây Á. Vào đầu tháng 9-2018, đội tuyển Olympic Việt Nam chỉ chịu thua 3-4 ở loạt luân lưu (hòa 1-1 sau 120 phút) trong trận tranh Huy chương Đồng Asiad 18. Tiếp đó, trung tuần tháng 10-2019, đội tuyển U22 Việt Nam hòa U22 UAE 1-1 ở trận giao hữu trên sân Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh). Đáng chú ý nhất là thắng lợi 1-0 của đội tuyển quốc gia Việt Nam trước UAE hồi giữa tháng 11-2019 trong khuôn khổ vòng loại FIFA World Cup 2022. Những cuộc chạm trán liên tiếp gần đây phần nào đã giúp Ban huấn luyện của cả hai bên nắm được không ít thông tin về cầu thủ cũng như lối chơi của nhau.
 
Trận đấu ra quân luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với bất kỳ đội bóng nào. Với thực lực của hai đội và sự tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, trận đấu trên sân Buriram vào chiều 10-1 chắc chắn sẽ rất sôi nổi, quyết liệt, nhưng nhiều khả năng sẽ không thiếu sự toan tính. Hi vọng HLV Park Hang-seo và các học trò sẽ có được một kết quả có lợi trước U23 UAE.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.