Multimedia Đọc Báo in

Thể thao Đắk Lắk tự tin vươn xa

17:43, 29/01/2017

Nhiệm vụ của ngành Thể dục thể thao (TDTT) Đắk Lắk trong năm 2017 sẽ là tập trung đầu tư trọng điểm vào các môn thể thao Olympic nhằm hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 tại tỉnh An Giang một cách tự tin.

Phát huy tiềm năng lợi thế

Theo đánh giá của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, 10 năm trở lại đây, sự nghiệp TDTT của tỉnh đã có những bước phát triển mới, số lượng huy chương năm sau luôn cao hơn năm trước. Hằng năm, vận động viên (VĐV) của tỉnh đều tham gia nhiều giải thể thao khu vực, quốc gia, quốc tế và mang về hơn 100 huy chương các loại. Đơn cử, năm 2016, VĐV của tỉnh đã tham gia thi đấu 29 giải trong hệ thống thi đấu quốc gia, 2 giải quốc tế và 4 giải theo lời mời các đơn vị, địa phương; giành được tổng số 112 huy chương các loại, vượt chỉ tiêu 22 huy chương, đạt 127,85% kế hoạch được giao. Thành quả đạt được trong những năm qua cho thấy tiềm năng của thể thao đỉnh cao, đồng thời minh chứng chủ trương tập trung đầu tư cho các môn thể thao trọng điểm đang đi đúng hướng. 

VĐV đội tuyển Karatedo Tăng Quốc Tuấn (giữa) nhận HCV tại Giải Vô địch Karatedo quốc gia 2016.
VĐV đội tuyển Karatedo Tăng Quốc Tuấn (giữa) nhận HCV tại Giải Vô địch Karatedo quốc gia 2016.

Một trong những VĐV được nhiều người biết đến là Tăng Quốc Tuấn (SN 1995, tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc), thi đấu ở môn Karatedo. Với lòng đam mê võ thuật cùng tố chất thiên bẩm, Tuấn từng bước khẳng định mình với những thành công từ giải phong trào đến giải khu vực, quốc gia. Năm 2012, Tuấn giành HCV Kumite (đối kháng) hạng cân 57 kg nam tại Giải Cup các CLB Karatedo mạnh quốc gia; được tuyển chọn vào đội tuyển trẻ quốc gia. Đầu năm 2015, Tuấn được chuyển lên luyện tập và thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia. Năm 2016, Quốc Tuấn mang về cho thể thao thành tích cao Đắk Lắk 2 tấm HCV tại các giải đấu toàn quốc. Quốc Tuấn chia sẻ: “Để gặt hái thành công, ngoài sự nỗ lực của bản thân không thể thiếu sự dìu dắt và động viên kịp thời của huấn luyện viên đã giúp em tự tin hơn trên võ đài”. 

Trần Hồ Hải Long cũng đến với Karatedo từ khá sớm (lúc mới 12 tuổi) và được dìu dắt bởi võ sư Lê Tấn Lớp, Chủ tịch Hội Karatedo tỉnh. Với sự nỗ lực không ngừng của bản thân và sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các huấn luyện viên, năm 2016 Long đoạt HCV quốc tế nội dung Kumite hạng cân 50 kg nam tại Giải Karatedo quốc tế Việt Nam mở rộng và vừa được gọi tập trung đội tuyển trẻ quốc gia.

Không chỉ có Tuấn, Long, trong bảng thể thao thành tích cao Đắk Lắk còn có nhiều VĐV từng giành huy chương khu vực, quốc gia và quốc tế như: VĐV môn Điền kinh Phạm Quốc Việt - HCĐ Giải điền kinh trẻ Đông Nam Á 2015, HCĐ Giải Điền kinh quốc tế mở rộng 2016 nội dung 4x800 m; VĐV Boxing Trương Đình Hoàng - HCV SEA Games 28 tại Singapore và nhiều gương mặt trẻ đầy triển vọng ở môn Kick-Boxing như: Nguyễn Bá Thời, Phạm Bá Hợi, Nguyễn Thị Quỳnh...

Đầu tư đúng hướng

Ông Võ Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết: “Để thể thao thành tích cao đạt kết quả ổn định và mang tính bền vững, những năm qua, ngành TDTT tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo VĐV theo hướng chuyên sâu. Hệ thống đào tạo được chia làm 3 tuyến: năng khiếu,trẻ và đội tuyển. Trên cả 3 tuyến, các VĐV được huấn luyện, đào tạo khoa học dưới sự dẫn dắt của đội ngũ huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao; được đi tập huấn, tham gia thi đấu các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia, quốc tế nhằm mục đích cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thiện kỹ - chiến thuật cũng như thể lực”.

Vận động viên trong đội tuyển bắn cung luyện tập.
Vận động viên trong đội tuyển bắn cung luyện tập.

 

Mục tiêu của thể thao Đắk Lắk tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 là giữ vững vị trí hàng đầu khu vực Tây Nguyên, nằm trong Top dẫn đầu các tỉnh miền núi. Bởi vậy, ngay từ bây giờ, nhiều môn thể thao thế mạnh đã và đang được đầu tư nâng tầm để đạt mục tiêu đề ra.

Hướng tới ngày hội thể thao lớn nhất toàn quốc năm 2018, ngay sau Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã tiến hành cuộc tổng rà soát lực lượng, đồng thời bổ sung một số môn thể thao hiện đại vào chương trình huấn luyện, đào tạo. Theo đó, các môn như: Cử tạ, Điền kinh, Boxing, Kick-Boxing tiếp tục được ưu tiên đầu tư bởi nhiều năm qua, các bộ môn này mang lại thành tích ấn tượng. Ngoài ra, với phương châm “đi tắt đón đầu” và đầu tư trọng điểm các môn nằm trong chương trình Đại hội TDTT toàn quốc và các giải đấu quốc tế, ngành TDTT tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia gửi VĐV tập huấn các môn như: bắn súng, đua thuyền, một số môn võ thuật và hợp tác quốc tế mời chuyên gia Hàn Quốc sang huấn luyện đội tuyển bắn cung. 

Theo lý giải của các chuyên gia, việc đưa bắn cung, bắn súng (súng trường hơi di động nữ) vào hướng đầu tư trọng điểm bởi Đắk Lắk có rất nhiều “xạ thủ” ở môn bắn nỏ, do đó sẽ phát huy tiềm năng sẵn có nguồn VĐV tại chỗ. Thế mạnh của Bắn cung Đắk Lắk là các nội dung đồng đội và điều này đang được các cung thủ khẳng định qua các giải đấu. 

Trong năm 2016, đội tuyển Karatedo của tỉnh cũng đã chính thức được thành lập, mở thêm một “cửa” huy chương rất sáng cho thể thao Đắk Lắk bởi trước đó tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VII năm 2014, VĐV Nguyễn Ngọc Thành đã mang về chiếc HCV nội dung đối kháng (Kumite) hạng cân 67 kg nam. Võ sư Lê Tấn Lớp, Chủ tịch Hội Karatedo tỉnh khẳng định: “Karatedo Đắk Lắk có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, đó là lực lượng VĐV ổn định, có năng khiếu và đặc biệt khi thi đấu rất quyết tâm”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc