Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá Đắk Lắk: Kỳ vọng từ lứa U17

06:53, 17/07/2016
Đội tuyển bóng đá U17 Đắk Lắk vừa gây bất ngờ lớn khi giành quyền vào vòng chung kết (VCK) giải bóng đá U17 quốc gia 2016. Đây là thành tích vượt quá sự mong đợi của người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà bởi lần đầu tiên U17 Đắk Lắk có thứ hạng cao ở một giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia.
 
Giải bóng đá U17 quốc gia 2016 có sự tham gia của 26 đội bóng, được chia thành 4 bảng, thi đấu vòng loại từ ngày 25-5 đến 16-6. Theo đó, bảng A do Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam đăng cai, có 6 đội; bảng B do Thừa Thiên - Huế đăng cai, gồm 6 đội; bảng C do Gia Lai đăng cai, có 6 đội và bảng D do Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) đăng cai, gồm 5 đội. Theo điều lệ giải, các đội thi đấu vòng tròn hai lượt (lượt đi-lượt về) tính điểm xếp hạng; chọn 8 đội nhất, nhì mỗi bảng và 3 đội xếp thứ ba tại 4 bảng có thành tích tốt nhất cùng với đội chủ nhà Tây Ninh lọt vào VCK toàn quốc (diễn ra từ ngày 3 đến 18-8). Kết quả, 12 đội bóng xuất sắc nhất góp mặt tại VCK là: Hà Nội T&T (nhất bảng A), Viettel (nhì bảng A), Sông Lam Nghệ An (nhất bảng B), QNK Quảng Nam (nhì bảng B), Hoàng Anh Gia Lai (nhất bảng C), Sanatech Khánh Hòa (nhì bảng C), PVF (nhất bảng D), Đồng Tháp (nhì bảng D) và 3 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất là: SHB. Đà Nẵng, Đắk Lắk, Long An. 12 đội sẽ được chia thành 2 bảng (mỗi bảng 6 đội), thi đấu vòng tròn một lượt chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng vào vòng bán kết; hai đội thắng tại bán kết gặp nhau trong trận chung kết tranh Vô địch, 2 đội thua đồng giải Ba.
 Các cầu thủ U17 Đắk Lắk trong 1 buổi tập trên sân vận động Buôn Ma Thuột.
Các cầu thủ U17 Đắk Lắk trong 1 buổi tập trên sân vận động Buôn Ma Thuột.

Để ghi tên mình vào VCK toàn quốc không phải do may mắn mà U17 Đắk Lắk đã phải vượt qua nhiều thử thách bởi bảng C có nhiều địa phương được đánh giá cao trong công tác đào tạo bóng đá trẻ toàn quốc như: Khánh Hòa, Đồng Nai, Bình Thuận và chủ nhà Gia Lai. U17 Đắk Lắk “hành quân” qua Gia Lai tham gia vòng loại với mục tiêu giao lưu, học hỏi kinh nghiệm là chính nên tinh thần thi đấu khá thoải mái, không nặng vấn đề thành tích. 

“Trong đội hình U17 Đắk Lắk tham gia giải lần này có gần 50% cầu thủ ở lứa tuổi 15, 16 và đều trưởng thành từ Trường Năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh, nhưng thi đấu đạt được thành tích như vậy là điều rất đáng mừng. Hiện chúng tôi đang tích cực chuẩn bị cho VCK sắp tới. Theo kế hoạch, ngoài các buổi tập trên sân Buôn Ma Thuột, khi gần đến giải, trong quá trình di chuyển đến địa điểm diễn ra VCK, chúng tôi sẽ liên hệ với một số đội bóng tại miền Tây Nam Bộ để giao hữu, giúp các em quen với cảm giác thi đấu” - Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá U17 Đắk Lắk Trần Hải Âu cho biết.

Tuy nhiên, trước mỗi trận đấu, Ban huấn luyện đều động viên các cầu thủ cống hiến hết mình vì “màu cờ sắc áo”, vì người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà. Vì vậy, có những trận U17 Đắk Lắk thi đấu rất tốt dù được đánh giá thấp hơn đối thủ rất nhiều. Chẳng hạn, khi đối đầu với Hoàng Anh Gia Lai được đánh giá là địa phương có công tác đào tạo bóng đá trẻ tốt nhất hiện nay trong khu vực và toàn quốc, các cầu thủ Đắk Lắk đã thi đấu tự tin và tỏ ra không hề kém cạnh. Ở trận lượt đi, Đắk Lắk để thua với tỷ số sát nút 2-3 và trong trận đấu lượt về thi đấu gắn kết hơn để giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Hay như đội đã giành chiến thắng cả hai lượt trận trước đội bóng Bình Thuận (lượt đi thắng 2-1; lượt về thắng 4-1); hòa cả hai lượt trận trước đối thủ Sanatech Khánh Hòa… Kết thúc vòng loại, U17 Đắk Lắk đứng ở vị trí thứ 3 với 12 điểm, xếp sau Hoàng Anh Gia Lai (15 điểm) và Sanatech Khánh Hòa (14 điểm), trở thành đội bóng đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất giành quyền tham gia VCK toàn quốc. 

Giải bóng đá U17 quốc gia được xem là một trong những giải đấu lớn nhằm giúp cầu thủ trẻ cọ xát, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và các địa phương đánh giá lại công tác đào tạo trẻ. Theo đánh giá của giới chuyên môn, các đội tham dự VCK năm nay đều là những địa phương rất mạnh trong công tác đào tạo bóng đá trẻ, trong đó đáng chú ý là Sông Lam Nghệ An, Viettel hay như đương kim vô địch PVF, Hoàng Anh Gia Lai. Dù vậy, với màn trình diễn khá tốt ở vòng loại, U17 Đắk Lắk vẫn được kỳ vọng sẽ giành được kết quả khả quan ở VCK. Hy vọng lứa cầu thủ trẻ này sẽ trở thành lực lượng nòng cốt của bóng đá Đắk Lắk trong tương lai.
 
Thế Nguyễn

Bài, ảnh: Thế Nguyễn


Ý kiến bạn đọc